Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tắc ống phóng tinh là gì? Bệnh tắc ống phóng tinh có chữa được không?

Cập nhật: 26/11/2021 08:56 | Trần Thị Mai

Tắc ống phóng tinh là một hiện tượng hiếm gặp, tuy nhiên đây có thể là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Vậy tắc ống phóng tinh là gì? Nguyên nhân gây ra tắc ống phóng tinh? Dấu hiệu nhận biết tắc ống phóng tinh? Các phương pháp điều trị bệnh như thế nào?... Tất cả những thông tin sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc cùng theo dõi nhé!  

Tắc ống phóng tinh là gì? Bệnh tắc ống phóng tinh có chữa được không?

Nguyên nhân gây ra tắc ống phóng tinh

Ống phóng tinh được tạo nên từ sự hợp lưu của ống túi tinh và bóng tinh, xuyên qua tuyến tiền liệt và tận cùng ở niệu đạo tiền liệt.

Tắc ống phóng tinh là tình trạng tắc nghẽn ở một hoặc cả hai bên ống phóng tinh khiến dòng chảy của tinh trùng bị chặn lại.

Các nguyên nhân chính gây ra tình trạng tắc ống tinh có thể là do bẩm sinh hoặc thứ phát, cụ thể như:

  • Tắc bẩm sinh: Do sự tồn tại của nang ống Mueller hoặc nang xoang niệu dục - ống phóng tinh. Khi các nang này nằm ở vùng giữa của tuyến tiền liệt giữa hai ống phóng tin. Nang Mueller đầy và chèn ép ống phóng tinh sang hai bên sẽ khiến cho  chúng bị tắc.
  • Tắc thứ phát: Đây là tình trạng tắc thể hậu viêm, tắc thể không nang và thường phát sinh sau khi bị viêm tuyến tiền liệt - niệu đạo cấp, bán cấp hay mãn tính.

Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân gây ra bệnh ống dẫn tinh như:

  • Mắc bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục: Khi mắc bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục như viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn, ống dẫn tinh.
  • U bướu: Sự hình thành khối u tại cơ quan sinh dục như ung thư tinh hoàn, nang túi tinh… có khả năng làm ống dẫn tinh bị tắc nghẽn.
  • Người bệnh bị tổn thương do phẫu thuật: Khi ống dẫn tinh bị tổn thương, tắc nghẽn sẽ dẫn đến hậu quả của việc thắt ống dẫn tinh  triệt sản hoặc đã từng điều trị thoát vị bẹn, giãn mạch thừng tinh..
  • Những người có nguy cơ mắc ống phóng tinh thường là những người đàn ông có tiền sử viêm tuyến tiền liệt - niệu đạo, bán cấp hoặc mãn tính.

Ngoài ra sẽ còn có  những nguyên nhân và yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ống phóng tinh khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Những dấu hiệu của bệnh tắc ống phóng tinh

Tùy thuộc vào tình trạng tắc một bên hoặc hai bên ống phóng tinh mà sẽ có những triệu chứng nhân biết bệnh khác nhau. Khi cả hai bên ống phóng tinh đều bị tắc thì người bệnh bị vô sinh vì không có tinh trùng trong tinh dịch.

Một số các biểu hiện phổ biến của tắc ống dẫn tinh như:

  • Nam giới bị tắc ống dẫn tinh thì tinh hoàn sẽ có thể bị thu hẹp nhẹ hơn
  • Khi sờ nắm mào tinh hoàn hoặc ống dẫn tinh có cảm giác bất thường.
  • Thực hiện kiểm tra  xét nghiệm tinh dịch thì không thấy tinh trùng hoặc là tinh trùng rất ít.
  • Kiểm tra nồng FSH thì thấy ở mức độ bình thường hoặc ở mức cao.

Mỗi người sẽ  có các triệu chứng của bệnh tắc ống dẫn tinh khác nhau, nên người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và  điều trị sớm.

bieu-hien-tac-ong-phong-tinh
Tắc ống phóng tinh sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục của vợ chồng

Các biện pháp để chẩn đoán và điều trị bệnh tắc ống phóng tinh

Để chẩn đoán chính xác tình trạng ống phóng tinh thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiên các kỹ thuật chẩn đoán bệnh khác nhau. 

Một số các kỹ thuật dùng trong chẩn đoán bệnh tắc ống phóng tinh như:

  • Bác sĩ tiến hành thăm khám cơ quan sinh dục và kết hợp với tiền sử bệnh tình của người bệnh khi có các dấu hiệu viêm nhiễm như: tình trạng xuất tinh máu, viêm niệu đạo, viêm tiền liệt tuyến…
  • Thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ: Đây là xét nghiệm cơ bản để giúp kiểm tra số lượng và chất lượng tinh trùng có trong tinh dịch.
  • Xét nghiệm hormone sinh dục.
  • Sinh thiết tinh hoàn: Xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ phân biệt được vô sinh do tắc và vô sinh do trường hợp không sản xuất tinh trùng. 
  • Siêu âm qua ngã trực tràng: Siêu âm này sẽ cho thấy hình ảnh của tuyến tiền liệt, túi tinh, nang ống phóng tinh (trong trường hợp có). Từ đây thì có  thể được chẩn đoán nguyên nhân gây ra tắc ống phóng tinh hoặc do bất sản bẩm sinh ống dẫn tinh.
  • Siêu âm bìu: Mặc dù siêu âm này không thể phát hiện ra giãn tĩnh mạch tinh, các trường hợp, các nang mào tinh và tràn dịch tinh mạc.
  • Phẫu thuật thám sát bìu và chụp ống dẫn tinh: Thực hiện theo kỹ thuật chẩn đoán này sẽ giúp xác định nguyên nhân và gây ra tắc. Khi nhận thấy phù hợp bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật hồi phục sự thông thường đường dẫn tinh. Khi chụp ống dẫn tinh là chứng minh ống dẫn tinh đoạn xa trước khi tiến hành phẫu thuật nối ống dẫn tinh. Trong quá trình chụp ống dẫn tinh nếu không chú ý, cẩn thận thì bạn có thể bị sẹo tại những nơi chọc kim làm bế tắc ống dẫn tinh tại nơi đó.
  • Thực hiện các xét nghiệm di truyền: Hầu hết chỉ cần thực hiện xét nghiệm trên đột biến gen CFTS - nguyên nhân thường gặp của vô sinh do tắc bẩm sinh gây ra bất sản ống dẫn tinh hai bên.

Các biện pháp điều trị bệnh tắc ống phóng tinh

Trên thực tế hiện nay thì phương pháp dùng nhiều trong điều trị bệnh tắc ống phóng tinh là cắt đốt nội soi ống phóng tinh. Đây là một phẫu thuật nội soi khá đơn giản, an toàn và hiệu quả. Chính phẫu thuật này sẽ giúp người  bệnh có tinh trùng trở lại rong tinh dịch để có thai tự nhiên trong khoảng 20 - 30%.

Khi thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi ống dẫn tinh thì trường hợp tắc ống phóng tinh do nang có tiên lượng tốt hơn những trường hợp tắc không do nang. Việc xẻ trần nang sẽ giúp thoát lưu dịch, dẫn đến giảm lượng chèn ép lên các ống phóng tinh.

Tuy nhiên sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng sau phẫu thuật nếu như không thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Các biến chứng như: xuất tinh ngược dòng do tổn thương cổ bàng quang, ngược dòng nước tiểu vào trong các túi tinh - ống dẫn tinh, không kiểm soát được việc đi tiểu do bị tổn thương cơ vòng vân niệu đạo, rối loạn cương dương.

Ngoài ra thì cách tốt nhất để phòng ngừa và hạn chế đến mức tối đa tình trạng tắc ống dẫn tinh xảy ra như:

  • Thực hiện thói quen sinh hoạt lành mạnh, bên cạnh đó nên nhớ tập thể dục thường xuyên khoảng 30 phút/ ngày. Tập luyện đúng cách sẽ giúp tăng cường lưu thông máu. 
  • Bổ sung rau xanh, củ và quả vào chế độ ăn hàng ngày để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất và vitamin cho cơ thể. Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố tác động trực tiếp tới sức khỏe sinh lý nam, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ là liều thuốc tự nhiên giúp tăng cường chức năng sinh lý nam. Một số các thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe sinh lý như: hàu, bột yến mạch, bơ, cà rốt, cà chua… 
  • Tránh xa những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Không nên sử dụng các thực phẩm gây hại cho sức khỏe như: thức ăn nhanh, những đồ chế biến sẵn, đồ chiên xào, đồ cay nóng.
  • Trường hợp bị căng thẳng thần kinh kéo dài thì nên chủ động tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị tâm lý.
  • Không nên thức khuya sau 23 giờ, đảm bảo đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Tốt nhất nên ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày.
  • Nên sử dụng những biện pháp an toàn trong quá trình quan hệ tình dục để hạn chế tới mức tối đa nhiễm trùng, nhiễm khuẩn đường sinh dục.

Hy vọng bài viết ở trên được Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh chia sẻ ở trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh tắc ống phóng tinh, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.