Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tăng nhãn áp kiêng ăn gì ?

Cập nhật: 09/10/2018 10:02 | Thu Hương

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn vì vậy bạn cần phải bảo vệ thật tốt. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, do tính chất công việc phải ngồi trước máy tính nhiều gây nhiều bệnh về mắt. Trong đó có bệnh tăng nhãn áp.

Tăng nhãn áp kiêng ăn gì ?

 

Bệnh này khá nguy hiểm có thể gây mù lòa. Để điều trị bệnh chúng ta cần kết hợp giữa việc thăm khám, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và cần phải có chế độ ăn uống hợp lý. Vậy, người bệnh tăng nhãn áp cần phải kiêng những thực phẩm gì? Nên ăn những thực phẩm nào?

Nếu bạn chưa biết về bệnh tăng nhãn áp thì có thể xem thêm bài viết: Nhãn áp là gì?

Những thực phẩm không tốt cho người bị tăng nhãn áp cần kiêng

Bệnh tăng nhãn áp hay cao nhãn áp là một trong những bệnh về mắt vô cùng nguy hiểm bởi sự hình thành và phát triển âm thầm. Nhiều người ở các nước phát triển những người không biết mình bị bệnh này là 50% và có thể phát triển lên đến 90%. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên kiêng nếu đang bị bệnh này.

Tránh uống nhiều chất lỏng trong thời gian ngắn

Bạn không nên uống một lượng nước hoặc chất lỏng lớn trong một khoảng thời gian ngắn vì điều này có thể làm tăng áp suất  cho mắt mà nên chia ra uống từng đợt với số lượng nhỏ hơn trong ngày.

Tránh thực phẩm làm từ dầu bơ động vật và thực vật

mỡ động vật

Nên tránh những thực phẩm từ mỡ động vật

Những chất béo có trong dầu ăn là chất béo không bão hòa đa, rất dễ bị oxy hóa trong cơ thể gây đột biến và viêm ở các tế bào dẫn đến hiện tượng tăng nhãn áp, tắc động mạch ở mắt.

Thực phẩm chiên rán

Những thực phẩm chiên rán là những thực phẩm chứa nhiều chất béo rất nguy hiểm cho những người bị tăng nhãn áp vì chúng  có thể làm tắc động mạch vành. Không chỉ vậy những đồ ăn này còn khiến bạn có nguy cơ mắc phải bệnh huyết áp cao, béo phì,… nếu sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần rất nguy hiểm cho sức khỏe. Một chế độ ăn nhiều thực phẩm chiên xào rán, chế biến sẵn như khoai tây chiên, gà rán, xúc xích,…

Không ăn các loại cà

Trong cà có chất solanin cũng như chất độc trong mầm hoặc phần xanh của khoai tây rất có hại  cho những người nhãn áp

Ăn ít muối

Những người bị cao nhãn áp nên hạn chế ăn những thức ăn được chế biến quá mặn, quá nhiều muối .

Không được uống rượu, bia

rượu bia \\\\\\\\\\\\\\\\

Tuyệt đối không được uống nhiều bia rượu

Trong rượu bia có lượng methanol cao không hề tốt cho mắt, gây hại đến võng mạc, cản trở sự sản sinh sắc tố thị giác và giảm khả năng thích ứng với ánh sáng, nếu kéo lâu dài có thể gây mù lòa.

Tránh những thực phẩm có chứa Caffeine

Những thực phẩm có chứa caffeine được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thực phẩm này lại không hề tốt cho những người bị tăng nhãn áp, nếu tiêu thụ một lượng caffeine trong thời gian ngắn có thể tăng áp xuất của mắt lên đến 3 lần. Nếu bạn bị tăng nhãn áp thì nên uống một lượng vừa phải theo chỉ định của bác sĩ.

Hạn chế đường, tinh bột đã qua tinh chế

Những chất đường, tinh bột có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì,..Đồng thời cũng có thể làm tổn thương mắt, gây áp lực lên mắt dẫn đến tình trạng bị bệnh tăng nhãn áp. Vì vậy nên tránh ăn các loại chất chế biến nhiều đường, tình bột như: kẹobột mì tinh luyện, mỳ ống, khoai tây, cơm trắng, bánh, nước ngọt có ga,…

Bị tăng nhãn áp nên ăn những thực phẩm gì?

Trên đây là những thực phẩm có hại cho những người đang bị bệnh tăng nhãn áp. Vậy, những thực phẩm  có lợi và nên ăn thì sao? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay dưới đây.

Ăn những thực phẩm có chứa nhất béo Omega 3

thực phẩm giàu omega

Nên ăn nhiều thực phẩm giàu Omega-3

Chất béo Omega-3 (docosahexaenoic acid viết tắt là DHA) đạc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa thiếu hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu trong việc gây bệnh tăng nhãn áp và mù lòa. Chất này thường có trong các loại cá, thủy hải sản như: cá hồi, các tuyết, …hoặc có trong các loại hạt khô: hạnh nhân, bơ, ô liu,…Omega 3 giúp bảo vệ võng mạc, giúp võng mạc luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt.

Tăng cường các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa 

Mốt số thực phẩm  có chứa nhiều Lutein, Zeaxanthin là những chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với thị lực. Đây là 2 chất carotenoid được tìm thấy nhiều trong rau lá xanh và các loại quả có màu vàng hoặc đỏ cam có trong những thực phẩm như: cải xoăn, cải xanh, rau bina, bông cải xanh, lòng đỏ trứng…

Những chất này giúp ngăn tình trạng tăng nhã áp hiệu quả nhờ có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào mắt khỏi những tổn thương do gốc tự do sinh ra trong quá trình lão hóa.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý là những chất này chỉ hòa tan trong dầu vì vậy bạn nên ăn một lượng chất béo từ thực vật cùng với rau quả sẽ cho tác dụng hoàn hảo nhất.

Ăn nhiều trái cây

Tăng cường rau và trái cây màu xanh vàng đỏ giúp phòng ngừa tăng nhãn áp hiệu quả và cực tốt cho mắt.

Tập thể dục thường xuyên

tập thể dục

Rèn luyện sức khỏe bằng cách tập thể dục thường xuyên

Ngoài việc ăn uống sao cho hợp lý thì bạn cũng nên chú ý rèn luyện thân thể bằng việc tập thể dục thường xuyên. Một số bài tập góp phần bảo vệ mắt, phòng ngừa nguy cơ bị mắc bệnh tăng nhãn áp là:  tập thể dục nhịp điệu, leo cầu thang, tập tạ chạy bền, đạp xe, …

Hạn chế tiếp xúc các yếu tố có hại cho mắt

Lời khuyên cuối cùng cho bạn ở bài viết này là nên hạn chế để mắt tiếp xúc với những yếu tố có hại như: tiếp xúc quá lâu với ánh sáng từ máy tính, gió, bụi ti vi, điện thoại,… đồng thời ngủ đủ giấc, hạn chế thức quá khuya hay làm việc quá căng thẳng, bị sress,… Hơn nữa nhiều người còn nhầm giữa bệnh tăng nhãn áp và cận thị. Vì vậy, để phân biệt rõ 2 căn bệnh về mắt này thì bạn có thể xem thêm bài viết: Tăng nhãn áp có phải là cận thị không ?

Trên đây là những thực phẩm người bị tăng nhãn áp kiêng ăn và nên ăn. Bạn nên thực hiện chính xác, đúng đắn để việc điều trị được thuận lợi, dễ dàng hơn và có lại thị lực như bình thường. Chúc các bạn khỏe mạnh!