Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu biến chứng nguy hiểm của viêm ống dẫn trứng

Cập nhật: 24/03/2022 08:36 | Trần Thị Mai

Viêm ống dẫn trứng là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Căn bệnh này nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra vô sinh. Vậy bạn đọc đã nắm rõ các thông tin về viêm ống dẫn trứng là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh? Có cách nào để điều trị hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin về bệnh.  

Tìm hiểu biến chứng nguy hiểm của viêm ống dẫn trứng

Ống dẫn trứng là bộ phận nối giữa tử cung với buồng trứng, có chiều dài khoảng 10cm và đảm nhận chức năng vận chuyển trứng và tinh trùng, đây cũng là nơi gặp gỡ của tinh trùng từ ngoài đi vào trứng và từ buồng trứng đi ra.

Viêm ống dẫn trứng là hiện tượng viêm nhiễm tại vòi trứng do vi khuẩn hoặc một số tác nhân xấu khác gây ra. Hầu hết viêm ống dẫn trứng thường do tình trạng nhiễm trùng từ âm đạo và cổ tử cung lan sâu vào ống dẫn trứng.

Căn cứ vào đặc điểm và tình trạng bệnh mà phân loại như:

  • Viêm ống dẫn trứng cấp tính: diễn biến bệnh bùng phát đột ngột và mức độ bệnh còn nhẹ và có thể chữa khỏi.
  • Viêm ống dẫn trứng mãn tính: viêm ống dẫn trứng kéo dài gây ra mủ trắng, phá hoại các mô trong vòi trứng. Khi bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn sẽ gây tắc nghẽn 1 hoặc 2 bên ống dẫn trứng.

Nguyên nhân gây viêm ống dẫn trứng

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm ống dẫn trứng ở nữ giới, đặc biệt ở những phụ nữ đã từng quan hệ tình dục hoặc sinh con thì sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh này hơn. Cụ thể các nguyên nhân có thể gây ra viêm ống dẫn trứng như:

  • Do phá thai: Những phụ nữ thực hiện phá thai mà không đảm bảo an toàn hoặc phá thai nhiều lần có khả năng làm cơ quan sinh sản nữ bị viêm nhiễm, hoặc phá thai tại các cơ sở y tế kém chất lượng, dụng cụ y tế không được vô trùng nên tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: trong khi quan hệ tình dục thì các vi khuẩn, nấm có thể dễ dàng xâm nhập vào sâu âm đạo. Hoặc những trường hợp quan hệ tình dục bừa bãi mà không sử dụng các biện pháp an toàn… gây ra viêm nhiễm vòi trứng và lâu dần sẽ dẫn đến viêm vòi trứng.
  • Những phụ nữ có tiền sử mắc những bệnh liên quan đến tử cung, cổ tử cung, buồng trứng… mầm bệnh sẽ dễ lây lan hoặc tái phát đến những vùng khác.

Ngoài ra sẽ còn nhiều nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm ống dẫn trứng khác mà chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc thắc mắc hãy hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Triệu chứng của viêm ống dẫn trứng

Giống như các bệnh phụ khoa khác, viêm ống dẫn trứng sẽ không có dấu hiệu đặc trưng để nhận biết, cụ thể như:

Dấu hiệu của viêm ống dẫn trứng cấp tính

Chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không đều và vòi trứng rất dễ bị viêm nhiễm dẫn đến hoạt động giữa vòi trứng và buồng trứng kém hiệu quả nên gây ra chu kỳ kinh nguyệt thất thường.

  • Ngứa vùng âm đạo và khí hư ra nhiều.
  • Đau bụng kinh: do viêm ống dẫn trứng gây ảnh hưởng đến xương chậu nên trước khi kinh nguyệt bắt đầu khoảng 1 tháng thì người bệnh sẽ thấy đau bụng. Mức độ đau sẽ nặng hơn khi bắt đầu đến kỳ kinh nguyệt.
  • Người bệnh cảm thấy chóng mặt, sốt, buồn nôn…

Dấu hiệu của tình trạng viêm ống dẫn trứng mãn tính

  • Rất khó để có con vì viêm ống dẫn trứng đảm nhiệm chức năng vận chuyển tinh trùng và trứng không đạt hiệu quả cao. Trong trường hợp tắc vòi trứng có thể dẫn đến khó thụ thai và lâu dần gây ra vô sinh.
  • Người bệnh thấy đau vùng chậu và mỏi lưng.
  • Thường xuyên bị chậm kinh, mất kinh hoặc đau bụng kinh.

Tùy thuộc vào cơ địa từng người mà triệu chứng nhận biết sẽ khác nhau nên ngay khi nhận thấy bản thân có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh hoặc dấu hiệu bất thường của sức khỏe thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

viem-ong-dan-trung
Phụ nữ đi khám định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa để phát hiện bệnh sớm

Viêm ống dẫn trứng có nguy hiểm không?

Mặc dù viêm ống dẫn trứng không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh, tuy nhiên nếu không phát hiện ra bệnh trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Một số biến chứng nghiêm trọng của bệnh như:

  • Mang thai ngoài tử cung: do ống dẫn trứng bị hẹp nên sẽ làm cho trứng sau khi thụ tinh rất khó để trở về tử cung làm tổ được mà làm tổ ở ngay thành ống dẫn trứng. Từ đó sẽ gây ra  mang thai ngoài tử cung, thai lớn sẽ gây đau đớn, vỡ ống trứng. Trường hợp không phát hiện sớm có thể gây tử vong.
  • Đau bụng dưới: viêm tắc ống dẫn trứng gây nhiễm trùng vùng chậu và khu màng bụng nên rất dễ gây ra các cơn đau bụng vùng dưới với mức độ dữ dội.
  • Gây vô sinh: đây là biến chứng nghiêm trọng nhất mà người bệnh mắc viêm ống dẫn trứng gặp phải nếu không được điều trị theo đúng liệu pháp phù hợp với tình trạng bệnh. Khi tắc nghẽn hoàn toàn ống dẫn trứng, trứng và tinh trùng không thể gặp nhau nên sẽ rất khó để thụ thai.
  • Viêm nhiễm lan rộng:Viêm nhiễm ống dẫn trứng lâu ngày có nguy cơ lan sang các cơ quan lân cận như buồng trứng hoặc tử cung.

Viêm ống dẫn trứng có thể chữa khỏi hoàn toàn khi được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp. Để biết tình trạng bệnh và cách chữa của từng trường hợp như thế nào bản thân mỗi người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám định kỳ.

Phương pháp điều trị viêm vòi trứng

Trước khi chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với mức độ bệnh bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện các xét nghiệm, siêu âm…

Dựa vào kết quả của kỹ thuật chẩn đoán, xác định được nguyên nhân và tình trạng viêm của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Một số phương pháp điều trị viêm ống dẫn trứng phổ biến hiện nay như:

Điều trị bằng thuốc

Những trường hợp mắc bệnh ở giai đoạn cấp tính sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh qua đường tiêm truyền và kết hợp với loại thuốc chống viêm để điều trị bệnh.

Người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa tư vấn nhằm hạn chế tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Điều trị bằng vật lý trị liệu

Một số các biện pháp can thiệp xâm lấn như bước sóng ngắn, siêu sóng ngắn, tia hồng ngoại, liệu pháp chiết nhiệt để diệt viêm một các triệt để hơn.

Trường hợp tình trạng bệnh quá nặng sẽ được chỉ định để phẫu thuật.

Trong suốt quá trình điều trị bằng các phương pháp phù hợp thì bạn cũng cần lưu ý chế độ ăn uống phù hợp, xây dựng thói quen sống lành mạnh. Đặc biệt hạn chế quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và đúng cách.

Bài viết ở trên được giảng viên giảng dạy Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ một số những dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm ống dẫn trứng, từ đó bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.