Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đa cơ

Cập nhật: 08/03/2022 04:44 | Trần Thị Mai

Viêm đa cơ là một trong nhóm bệnh tự miễn và khá hiếm gặp hiện nay. Nhưng có nhiều người bệnh chủ quan và chưa nắm rõ thông tin về bệnh. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn những thông tin về bệnh viêm đa cơ.  

Tìm hiểu kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đa cơ

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đa cơ

Viêm đa cơ là dạng bệnh tự miễn với các bó cơ vân trong cơ thể bị tổn thương và viêm mạn tính. Mặc dù vậy bệnh sẽ khiến cho hai bên cơ thể chịu nhiều tổn thương do bị mắc  tình trạng yếu cơ đối xứng, sinh hoạt thường ngày sẽ gặp khó khăn.

Thường những người có độ tuổi từ 45 - 60 tuổi sẽ dễ mắc bệnh viêm đa cơ mặc dù vậy những triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác và diễn biến khá chậm từ vài tuần, vài tháng nên người bệnh thường chủ quan. Đến khi bệnh phát triển giai đoạn nặng người bệnh mới phát hiện ra  bệnh nên việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân gây ra bệnh viêm đa cơ nhưng đã có nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh đã có xu hướng tiến triển theo mùa trong năm và có liên quan đến kháng thể tự miễn và các yếu tố di truyền.

Bên cạnh đó còn có những yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đa cơ như virus, vi khuẩn… khiến nhiễm trùng và làm cho sức khỏe người bệnh bị suy giảm nên có xu hướng phát triển nhanh hoặc khi cơ thể bạn tổn hại đến các kháng thể tự miễn hoặc gen di truyền. Những người trong gia đình đã có tiền sử mắc bệnh thì sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm đa cơ.

Ngoài ra sẽ có nhiều nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đa cơ mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Biểu hiện nhận biết bệnh viêm đa cơ

Diễn biến bệnh sẽ trong khoảng thời gian từ vài tuần đến vài tháng và khó để phát hiện sớm bởi dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Tùy từng vị trí của người bệnh mà sẽ có những dấu hiệu mắc bệnh viêm đa cơ khác nhau. Cụ thể một số các triệu chứng của bệnh viêm đa cơ như:

  • Ở vị trí các cơ: Người bệnh sẽ bị đau cơ,  xơ hóa cơ lâu dần sẽ gây ra tình trạng co rút cơ và làm hạn chế sự vận động của các khớp, yếu cơ vùng liên sườn điều này sẽ làm cho người bệnh khó thở, dẫn đến teo  cơ.
  • Bề mặt da: Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da cơ với những tổn thương nhìn bằng  mắt thường có màu đỏ tím, kèm theo vảy. Giai đoạn diễn biến nghiêm trọng của bệnh da có nguy  cơ bị tẹo, tăng giảm sắc tố bất thường, xuất hiện những ban đỏ và xung quanh móng tay có nguy cơ bị móng tay.
  • Vị trí các khớp: Có cảm giác đau khớp hoặc viêm khớp và thường gặp ở những khớp nhỏ của bàn tay, cổ tay và ít gây ra những biến dạng ở khớp.
  • Bị lắng động calci ở da và những tổ chức: khi này người bệnh có thể sờ thấy những hạt cứng chắc hoặc nhìn thấy những hạt màu trắng và tổn  thương ở lớp nông. Các lắng động calci sẽ làm cho quá trình vận động của khớp kém hơn.

Danh mục các triệu chứng nhận biết bệnh viêm đa cơ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, tuy nhiên người bệnh không được chủ quan nếu có dấu hiệu bất thường thì nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Do bệnh viêm đa cơ là căn bệnh tự miễn nên khó xác định được mức độ nghiêm trọng, tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì người bệnh sẽ có nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như:

  • Gây ảnh hưởng đến phổi như viêm phổi hít: Khi người bệnh gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn sẽ vô tình hít thức ăn  hoặc chất lỏng vào phổi gây ra các tổn thương.
  • Bị suy dinh dưỡng kéo dài làm cho trọng lượng cơ thể bị giảm nhanh chóng.
  • Biến chứng phổi cứng, khả năng co giãn kém, các mô xơ hóa bị nghiêm trọng. 
  • Tay, chân, mặt mũi khiến cho người bệnh bị da xanh nhợt nhạt, đặc biệt khi đi ngoài trời lạnh. 
  • Gặp các biến chứng liên quan đến tim mạch như viêm cơ tim.

Có thể thấy rằng người bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh do đó cần hết sức chú ý theo dõi sức khỏe và nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám điều trị.

benh-viem-da-co
Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đa cơ

Kỹ thuật chẩn đoán

Khi có nghi ngờ người bệnh mắc triệu chứng của viêm đa cơ bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh thực hiện kỹ thuật chẩn đoán như:

  • Xét nghiệm máu: Nhằm phát hiện các enzym trong huyết thang tăng cao.
  • Điện cơ cho thấy những hình ảnh điện thế.
  • Sinh thiết để thấy những hình ảnh bất thường của cơ, xâm lấn.
  • Chụp cộng hưởng từ phần mềm: Là phương pháp không xâm lấn, giúp đánh giá sớm viêm cơ.
  • Chụp CT để chẩn đoán hình ảnh xác định tổn thương điều trị đạt kết quả cao.

Phương pháp điều trị bệnh viêm đa cơ

Khi đã có được kết quả chẩn đoán của bệnh viêm đa cơ người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe, mức độ mắc bệnh.

Phương pháp phổ biến trong điều trị bệnh viêm đa cơ như:

  • Sử dụng thuốc trong điều trị bệnh: Dùng thuốc nhóm Corticoid kết hợp với nhóm thuốc điều trị khác để theo đúng chỉ định. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và không tự ý dùng thuốc khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Nên chú ý thời gian sử dụng Corticosteroid vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn nếu duy trì dùng qúa dài.
  • Lọc huyết tương: Trường hợp người bệnh bị diễn biến nặng sẽ được chỉ định điều trị phương pháp này hoặc điều trị thuốc không đáp ứng.
  • Vật lý trị liệu: Bác sĩ sẽ hướng dẫn những bài tập vật lý trị liệu phù hợp với mức độ bệnh của bạn.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu rõ bệnh viêm đa cơ, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.