Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tổng quan hội chứng truyền máu song thai nguy hiểm

Cập nhật: 11/02/2022 04:48 | Trần Thị Mai

Truyền máu song thai là một tai biến trước sinh vô cùng nghiêm trọng, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ và thai nhi. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ tình trạng bệnh truyền máu song thai, bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Tổng quan hội chứng truyền máu song thai nguy hiểm

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng truyền máu song thai?

Truyền máu song thai là hội chứng xảy ra trong thai kỳ, khi người mẹ đang mang bầu một cặp song sinh cùng trứng chung bánh nhau nhưng lại khác túi ối. Hội chứng này sẽ xảy ra khi xuất hiện hiện tượng kết nối mạch máu bất thường và  tình trạng máu cung cấp không đồng đều ở song thai. Truyền máu song thai sẽ dẫn đến một em bé mà đứa trẻ sinh đôi sẽ truyền máu qua các động mạch đến bánh rau và thai nhi không thể nhận được đủ lượng máu và chất dinh dưỡng, oxy trở lại bánh rau thông qua tĩnh mạch. Một thai nhi còn lại qua đường tĩnh mạch sẽ nhận được nhiều máu, dinh dưỡng hơn thai nhi còn lại truyền đi thông qua các động mạch. Điều này dẫn đến song thai sẽ có một thai nhi có kích thước nhỏ hơn. Tuy nhiên đối với thai nhi nhận được nhiều máu dẫn đến hệ tuần hoàn phải làm việc liên tục dẫn đến suy yếu và ảnh hưởng đến chức năng tim mạch. Chính điều này dẫn đến sự nguy hiểm cho cả hai thai nhi.

Có đến khoảng 15% các trường hợp mang song thai có chung một bánh nhau sẽ mắc hội chứng truyền máu song thai. Những trường hợp mắc bệnh đều có nguy cơ cao mắc biến chứng nguy hiểm.

Có thể nói rằng nguyên nhân chính gây ra hội chứng tryền máu song thai là do hậu quả của việc ở bánh rau xuất hiện bất thường trong các mạch máu, do nguồn cung cấp máu của một đứa trẻ được di chuyển đến đứa trẻ còn lại từ nhau thai.

Tùy thuộc vào lượng máu được truyền từ thai nhu này đến thai nhi khác nên sẽ làm cho cả hai thai nhi đều bị ảnh hưởng.

Những người mẹ mang đa thai và có một bánh răng sẽ là đối tượng có nguy cơ cao mắc hội chứng truyền máu song thai.

Các giai đoạn của hội chứng truyền máu song thai như:

  • Giai đoạn 1: Bắt đầu xuất hiện sự khác biệt về nước ối trong túi song thai. Thai nhi cho sẽ nhận ít nước ối, tuy nhiên ngược lại thai nhi nhận lại dư nước ối.
  • Giai đoạn 2: Nhận thấy bàng quang của thai nhi cho có kích thước nhỏ hơn với thai nhi nhận khi sản phụ đi siêu âm.
  • Giai đoạn 3: Có các triệu chứng của giai đoạn 1 hoặc  2 đồng thời sẽ có thêm triệu chứng bất thường về lưu lượng máu qua dây rốn, những mạch xung quanh tim của thai nhi.
  • Giai đoạn 4: Triệu chứng phù phát triển trong nhiều khoang  của cơ thể. Có thể xảy ra ở một hoặc cả hai thai nhi.
  • Giai đoạn 5: Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất, một thai nhi hoặc nguy hiểm hơn là cả  hai thai nhi sẽ đều tử vong.

Ngoài ra sẽ còn có rất nhiều các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng truyền máu song thai khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu  người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Triệu chứng nhận biết tình trạng truyền máu song thai

Đối với hội chứng này thì sẽ nhận thấy ở cả mẹ bầu và thai nhi thông qua các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, cụ thể một số triệu chứng nhận biết bệnh như:

Đối với mẹ bầu:

Nhận thấy bụng của mẹ bầu to bất thường hơn so với tuổi thai thông thường.

Có tăng áp lực ở bụng.

Trọng lượng cơ thể tăng nhanh khó kiểm soát.

Kèm theo triệu chứng đau bụng.

Xuất hiện tình trạng khó thở.

Có các triệu chứng của tình trạng tăng huyết áp.

Bị co thắt tử cung và chuột rút.

Ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ sản phụ đã bị phù chân tay.

Đối với thai nhi:

Mẹ bầu có các triệu chứng bất thường khi đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám sẽ được chỉ định siêu âm, lúc này sẽ thấy được sự khác biệt của cả hai thai nhi, một thai nhi nhỏ hơn rõ rệt và buồng ối, bàng quang của cả hai thai nhu cũng có sự khác biệt.

Nếu không phát hiện sớm tình trạng truyền máu song sinh thì cả mẹ bầu và thai nhi sẽ có nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: sinh non, bị vỡ ối non, suy tim thai ở thai nhận và dẫn đến chết lưu, nhiễm trùng ối, thiếu máu, thiếu oxy ở thai nhi làm cho bánh nhau bị suy hoặc thiếu máu mãn….

Để hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra  thì trong suốt thời gian mang thai thì mẹ bầu cần chú ý tình trạng sức khỏe và nên đế ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời nếu có những dấu hiệu bất thường của cơ thể.

truyen-mau-song-thai

Truyền máu song thai dẫn tới sự chênh lệch giữa 2 thai nhi

Phương pháp điều trị bệnh truyền máu song thai

Việc siêu âm định kỳ của mẹ bầu sẽ giúp phát hiện sớm tình trạng truyền máu song thai hoặc khi nghi ngờ bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán như đo lượng máu của thai nhi cho thai nhi nhân và lượng nước ối…

Tùy vào giai đoạn của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số các phương pháp được sử dụng phổ biến trong điều trị hội chứng truyền máu song thai như:

  • Thực hiện điều trị theo dõi: Ở giai đoạn 1 mẹ bầu sẽ được chỉ định thực hiện phương pháp này cùng với đó là thực hiện siêu âm tim thai trong suốt thai kỳ để theo dõi thai nhi. 
  • Chọc hút ối: Nhận thấy tình trạng ối dư thừa trong túi ối của thai nhi nhận thì bác sĩ sẽ chỉ định hút ra bằng cách dùng hình ảnh siêu âm để đưa 1 cây kim dài vào tử cung để hút bớt nước ối ra. Trong giai đoạn 1 hoặc khi mắc hội chứng truyền máu song thai vào cuối thai kỳ thì sẽ được chỉ định dùng phương pháp này.
  • Quang đông bằng laser: Phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu này sẽ sử dụng tia laser để làm giãn những mạch máu để góp phần tạo ra lưu lượng máu bất thường cho em bé. Đây cũng trở thành phương pháp hữu hiệu nhất khi mắc phải hội chứng truyền máu song thai.
  • Sinh con: Khi mắc hội chứng này trong những tháng cuối thai kỳ thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định việc theo dõi và chờ mẹ bầu sinh con. 

Một số lưu ý dành cho mẹ bầu khi mắc hội chứng truyền máu song thai

Trường hợp mang  song thai cùng trứng thì mẹ bầu từ tuần thứ 16 - 24 của thai kỳ nên đi siêu âm với tần suất 2 tuần/ lần. Bác sĩ có thể chỉ định bạn đi siêu âm mỗi tuần/ lần.

Trường hợp xác định được thai nhi mắc truyền máu song thai thì bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị cho cả 2 thai nhi cùng phát triển.

Mẹ bầu thường sẽ được khuyên sinh sớm nếu các các bác sĩ nhận thấy thai nhi nhỏ hơn ngừng phát triển.

Khi mắc hội chứng truyền máu song thai sẽ được chỉ định sinh sớm trước tuấn thứ 37 của thai kỳ. Mẹ bầu nên đi khám thai định kỳ ở bệnh viện chuyên khoa phụ sản uy tín để được chăm sóc theo đúng phác đồ điều trị.

Trên đây là những thông tin về hội chứng truyền máu song thai được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ hy vọng sẽ đem đến cho bạn đọc nhiều những thông tin y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.