Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các triệu chứng nhận biết bệnh suy tim trái

Cập nhật: 17/10/2022 15:44 | Trần Thị Mai

Bệnh suy tim trái là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh như thế nào? Các triệu chứng để nhận biết  bệnh sớm? Phương pháp điều trị bệnh hiệu quả?... Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu thông tin về bệnh suy tim trái ở bên dưới bài viết.  

Các triệu chứng nhận biết bệnh suy tim trái

Nguyên nhân gây ra suy tim trái

Suy tim là tình trạng bệnh lý trong đó tim sẽ giảm khả năng cung cấp máu cho nhu cầu của cơ thể và lúc đầu do gắng sức sau đó cả khi nghỉ ngơi. Tình trạng suy tim bao gồm cả suy tim phải, suy tim trái và suy tim toàn bộ.

Trong đó suy tim trái là một dạng suy tim thường gặp. Thông thường suy tim trái sẽ làm nhiệm vụ mang máu giàu oxy từ phổi vào vòng tuần hoàn đến khắp các tế bào của cơ thể. Tim trái bị suy yếu sẽ dẫn đến các chức năng của tim trái bị suy giảm và gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Căn cứ theo tình trạng tiến triển của bệnh thì sẽ được phân loại thành suy tim trái cấp và suy tim trái mạn tính. Cụ thể:

  • Suy tim trái mạn tính: Tình trạng bệnh này thường kéo dài và rất khó có khả năng hồi phục hoàn toàn. Đây cũng là loại bệnh phổ biến nhất trong các bệnh suy tim và khi nới đến suy tim trái thường là nói đến bệnh suy tim trái mạn tính.
  • Suy tim trái cấp là tình trạng khởi phát đột ngột các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh suy tim trái. Khi mắc loại suy tim trái cấp thì tính mạng người bệnh có thể bị đe dọa và cần phải can thiệp, cấp cứu kịp thời.

Đa phần các nguyên nhân làm ứ đọng máu trong trái tim và đều gây cản trở đến quá trình bơm máu của trái tim hoặc làm cho tim trái phải làm việc nhiều hơn thì đều có thể trở thành nguyên nhân gây ra suy tim trái. Các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy tim trái là:

Do tăng huyết áp động mạch: khi huyết áp tăng sẽ làm tăng sức cản của thành mạch, cản trợ sự tống máu của thất trái, điều này làm cho tim trái phải co bóp để thắng sức cản này và lâu dần dẫn đến suy tim.

Mắc bệnh hở lỗ van hai lá: người mắc tình trạng van hai lá bị hở thì  tim bóp sẽ khiến cho một lượng máu theo lỗ hở chạy lên trên nhĩ trái và không đi ra  vòng đại tuần hoàn.

Bệnh nhồi máu cơ tim làm cho cơ tim không được tưới máu khiến cho động mạch vành bị tắc, phần cơ tim có thể bị hủy hoại. Cơ tim còn bị tổn thương do một số các bệnh lý khác nhau như phì đại cơ tim, viêm cơ tim do thấp hoặc nhiễm khuẩn, thiếu máu cơ tim, các bệnh cơ tim...

Các đối tượng có nguy cơ gia tăng mắc bệnh suy tim trái như:

  • Nam giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở nữ giới,  đặc biệt những năm giới có độ tuổi từ 50 – 70 tuổi.
  • Người mắc bệnh hẹp động mạch chủ vì tình trạng sức khỏe này sẽ làm cho máu di chuyển chậm hơn khiến cho tim suy yếu.
  • Mắc các bệnh lý về cơ tim, bệnh van tim.
  • Người thiếu máu hoặc đang dùng thuốc các điều trị đái tháo đường, loại thuốc hóa trị, giảm đau chống viêm…
  • Người mắc các nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus có khả năng gây tổn thương cơ tim.

Các triệu chứng nhận biết bệnh suy tim trái

Dấu hiệu để nhận biết bệnh suy tim trái điển hình bao gồm như:

Triệu chứng điển hình của bệnh suy tim trái là khó thở với các dấu hiệu đi kèm như:

  • Khó thở gắng sức: Khi cơ thể không hoạt động cũng sẽ gây khó thở khi rất gắng sức và trong lúc nghỉ sẽ hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên đối với bệnh nhân mắc suy tim trái thì triệu chứng khó thở xuất hiện ngay cả khi mức độ gắng sức ít và thời gian hồi phục lâu hơn.
  • Khó thở ngay cả khi nằm: nằm sẽ làm cho máu dồn về vùng ngực nhiều hơn làm tăng gánh nặng cho tim do đó gây ra khó thở. Triệu chứng này sẽ xuất hiện sớm nhất ở bệnh suy tim, nó xảy ra khá nhanh và chỉ sau vài phút sau khi bệnh nhân nằm, khi ngồi dậy hoặc kê gối cao thì hiện tượng khó thở giảm.
  • Khó thở nhiều về đêm khi ngủ: Sau vài giờ ngủ bệnh  nhân đột ngột phải thức dậy với cảm giác lo lắng, khó thở, ngột ngạt. Khác với triệu chứng khó thở khi nằm, khó thở về đêm sẽ cần một khoảng thời gian lâu hơn để giảm triệu chứng.
  • Cơn hen tim và phù phổi cấp: bệnh nhân khó thở dữ dội, hoảng sợ, vã mồ hơi, co kéo cơ hô hấp và tiếng ran dâng lên từ hai đáy phổi.

Ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh suy tim trái, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách nhất.

suy-tim-trai
Để suy tim trái không bị biến chứng nguy hiểm thì cần đi khám ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ

Các phương pháp điều trị bệnh suy tim trái

Việc điều trị suy tim trái phổ biến nhất với các phương pháp như: điều trị nguyên nhân gây suy tim, chế độ không dùng thuốc, sử dụng thuốc can thiệp. Bao gồm:

Xây dựng thói quen sống lành mạnh

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi phù hợp: Khi cường độ làm việc của tim nên tùy thuộc vào mức độ suy tim mà người bệnh cần lên kế hoạch chế độ tập luyện, ngỉ ngơi phù hợp. Các bệnh nhân mắc suy tim trái nhẹ thì nên tập luyện thể lực để tránh tập nặng.

Nên giảm muối trong chế độ ăn: muối sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu trong máu và làm tăng khối lượng tuần hoàn máu. Điều này sẽ làm gia tăng gánh nặng cho tim. Tuy nhiên sẽ tùy thuộc vào mức độ của người bệnh mà áp dụng chế độ ăn giảm  muối hoặc ăn nhạt hoàn toàn để tốt cho sức khỏe.

Tránh xa các yếu tố và nguy cơ làm bệnh thêm nghiêm trọng hơn như: bỏ rượu, cà phê, thuốc lá, giảm  cân ở những người mắc bệnh béo phì, hạn chế căng thẳng và nên ngừng các loại thuốc đang dùng trong điều trị để làm giảm sức bóp của cơ tim.

Điều trị những yếu tố làm năng thêm tình trạng suy tim như thiếu máu, rối loạn nhịp tim, nhiễm trùng…

Phẫu thuật

Bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào mức độ bạn mắc suy tim và đưa ra phương pháp phẫu thuật phù hợp. Có rất nhiều các phương pháp phẫu thuật dùng trong điều trị suy tim trái  như:

  • Phẫu thuật cấy ghép thiết bị hỗ trợ chức năng thất trái
  • Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.
  • Phẫu thuật cấy ghép tim.

Hy vọng qua thông tin chia sẻ của các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên về bệnh suy tim trái, từ đó bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.