Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hộ sinh đã trở thành một ngành độc lập như thế nào?

Cập nhật: 22/04/2023 16:35 | Thu Hương

Ngày nay, ngành hộ sinh đang dần phát triển và lớn mạnh theo nhu cầu của gia đình, xã hội. Từ năm 2015, Bộ Y tế đã công nhận hộ sinh là một ngành độc lập. Điều này làm tăng vị thế và vai trò của ngành trong việc cung cấp dịch vụ cho bà mẹ và trẻ em sơ sinh.

Hộ sinh đã trở thành một ngành độc lập như thế nào?

Tại sao ngành hộ sinh nên trở thành một ngành độc lập?

Theo thống kê của Bộ Y tế, trên cả nước ta hiện nay mỗi năm đang phải tiếp đón hơn 1,5 triệu ca sinh đẻ. Trong khi đó số nhân viên hộ sinh tổng khoảng hơn 20 ngàn người, tỷ lệ hộ sinh/số dân là 3,5/10000 dân cho thấy đất nước chúng ta còn cần thêm một lực lượng lớn nữa mới có thể đáp ứng được nhu cầu của toàn xã hội.

Bên cạnh đó, số lượng trường đào tạo ngành này cũng chưa nhiều vì vậy việc thiếu nguồn nhân lực là điều tất yếu xảy ra và những nữ hộ sinh hiện tại thường phải làm việc quá tải. Qua khảo sát cho thấy một nữ hộ sinh có kinh nghiêm dày dặn mỗi năm có thể đỡ đẻ khoảng 300 ca trong có có những ngày cao điểm họ còn phải đỡ đến 3-4 ca trong ngày. Chưa kể, họ còn phải thực hiện thêm nhiều công việc khác nữa như: thăm khám thai, tư vấn sức khỏe sinh sản, đặt vòng tránh thai, chăm sóc sau sinh,…

hộ sinh là một ngành có vai trò quan trọng

Hộ sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng

Trong một ca đỡ đẻ thường sẽ kéo theo rất nhiều nguy cơ khác như: vỡ ối non, đẻ ngược,… rất nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé. Nếu không có những bác sĩ có tay nghề cao thì không thể đảm nhận được.

Tại một số vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc ít người khó khăn không có bác sĩ và hộ sinh, người dân thường tự đẻ ở nhà hoặc gọi “bà đỡ” chưa qua đào tạo, thiếu kiến thức sinh sản nếu gặp phải ca sinh khó sẽ không thể tự xoay sở được.  Bên cạnh đó, nhiều sản phụ đến chờ sinh chỉ thấy có nhân viên hộ sinh ra tiếp đón cũng tỏ sự không hài lòng mà nghi ngờ không biết có sự “phân biệt đối xử” nào ở đây không?

Từ đó có thể thấy tầm quan trọng của ngành Hộ sinh và để giảm thiểu khả năng tử vong của sản phụ và bé, Bộ Y tế đã tăng cường, nâng cao vị trí vai trò của nhân viên hộ sinh bằng cách quy định ngành Cao đẳng Hộ sinh trở thành một nghề độc lập để các bà mẹ đều nhận được sự chăm sóc kịp thời.

Công việc sau khi trở thành một ngành độc lập

công việc của người hộ sinh

Công việc của nữ hộ sinh tuy vất vả nhưng nhiều niềm vui

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực, Bộ Lao động Thương binh và xã hội đã ra quyết định giao nhiệm vụ xuống nhiều trường cao đẳng, đại học đào tạo, huấn luyện mỗi năm thêm hàng ngàn nhân viên hộ sinh chất lượng, đạt chuẩn có thể thực hiện được những công việc như sau:

  • Tiếp đón, lên kế hoạch, chăm sóc, theo dõi, đánh giá diễn biến của thai phụ
  • Tuyên truyền, giáo dục, tư vấn sức khỏe cho gia đình và cộng đồng
  • Sơ cứu, cấp cấp
  • Phối hợp với các bác sĩ điều trị, xử lý những trường hợp khó
  • Nghiên cứu, tìm ra những phương pháp, cải cách phương pháp làm việc và chăm sóc tốt hơn
  • Thực hiện đào tạo, hướng dẫn cho thực tập sinh

Trường đào tạo ngành cao đẳng hộ sinh uy tín, chất lượng

Khi nói đến địa chỉ giảng dạy Y dược tốt nhất chúng ta không thể không nhắc đến trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Nhà trường đào tạo 5 ngành chính: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Điều dưỡng.

Hàng năm, nhà trường có hàng ngàn sinh viên theo học và tốt nghiệp Cao đẳng Hộ sinh trong đó 98% tổng số bạn ra trường đều xin được việc ngay làm tại các bệnh viện, trung tâm y tế, trung tâm nghiên cứu,…trên cả nước. Để biết thêm thông tin tuyển sinh ngành cao đẳng Hộ sinh của trường có thể xem thêm trên website nhà trường.