Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các trường Đại học gặp khó khăn trong tuyển sinh cần có giải pháp nào?

Cập nhật: 31/10/2023 09:22 | Trần Thị Mai

Hiện nay tại nhiều trường Đại học có những ngành chỉ tuyển sinh được vài chỉ tiêu, một số ngành phải dừng tuyển sinh vì không có thí sinh đăng ký xét tuyển. Cần có giải pháp gì dành cho các trường ĐH gặp khó khăn trong tuyển sinh?   

Các trường Đại học gặp khó khăn trong tuyển sinh cần có giải pháp nào?

Chưa tuyển đủ chỉ tiêu ở nhiều ngành

Trên thực tế hiện nay còn nhiều các trường Đại học chưa tuyển đủ chỉ tiêu như:

  • Trường ĐH Tây Nguyên đang thiếu gần 600 chỉ tiêu, khi kết thúc đợt xét tuyển lần 2 tuyển thêm được 178 chỉ tiêu và sẽ phải tiếp tục xét tuyển đợt 3. Tại đây có rất nhiều ngành thiếu chỉ tiêu như: Ngành Lâm sinh chỉ tuyển được khoảng ¼ chỉ tiêu, ngành Công nghệ sinh học tuyển được 1/45 chỉ tiêu, ngành Kinh tế nông nghiệp tuyển được 1/30 chỉ tiêu, ngành Công nghệ thực phẩm tuyển được 1/25 chỉ tiêu. Theo chia sẻ từ đại diện nhà trường những ngành được nêu ở trên tuyển đạt khoảng 30 - 40% là rất khó, ở các năm gần đây những ngành này cũng rất khó tuyển được nhiều chỉ tiêu;
  • Trường ĐH Phú Yên đã kết thúc tuyển sinh đợt 1 với khoảng 360 thí sinh trúng tuyển, trong khi đó tổng chỉ tiêu cần tuyển là 560. Những đợt thông báo xét tuyển bổ sung trường chỉ tuyển sinh cho các ngành ngoài sư phạm. Nhà trường vẫn  không tuyển đủ chỉ tiêu mặc dù mức điểm xét tuyển rất thấp như với phương thức xét học bạ THPT cho tổng điểm cả năm lớp 12 tổ hợp xét tuyển là 16,5 điểm;
  • Trường ĐH Bạc Liêu xét tuyển bổ sung đợt thứ 2 theo thông báo là 261 chỉ tiêu cho 11 ngành ở cả phương thức xét học bạ và xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên một số ngành như Khoa học môi trường, Bảo vệ thực vật… mới chỉ có 1 số thí sinh trúng tuyển;
  • Trường ĐH Hà Tĩnh cho đến nay mới tuyển được khoảng 50% chỉ tiêu và vẫn tiếp tục thông báo xét tuyển bổ sung đến hết mùa tuyển sinh năm nay, dự kiến là kéo dài đến cuối tháng 12/2023. Mặc dù vậy như đại diện Trường cho biết có 2 ngành chắc chắn không thể mở lớp là ngành Khoa học môi trường và Khoa học cây trồng do không có thí sinh trúng tuyển;
  • Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TPHCM chia sẻ có một số ngành rất khó tuyển đủ chỉ tiêu. Được biết ở đợt xét tuyển bổ sung thứ 3 nhà trường tuyển 115 chỉ tiêu ở 3 ngành là Quản lý đất đai, Bất động sản, Quản lý tài nguyên và môi trường. Bên cạnh đó ngành Quản lý tài nguyên nước tuyển được trên 10 thí sinh trúng tuyển và ngành Kỹ thuật tài nguyên nước phải dừng tuyển sinh do không có thí sinh nào trúng tuyển.
Hiện nay tại nhiều trường Đại học có những ngành chỉ tuyển sinh được vài chỉ tiêu, một số ngành phải dừng tuyển sinh vì không có thí sinh đăng ký xét tuyển. Cần có giải pháp gì dành cho các trường ĐH gặp khó khăn trong tuyển sinh? 
Các trường Đại học gặp khó khăn trong tuyển sinh cần có giải pháp nào?

Cần có các giải pháp cho ngành khó tuyển sinh

Theo PGS-TS Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TPHCM những ngành nhà trường không tuyển đủ chỉ tiêu hoặc khó tuyển đều nằm trong bối cảnh chung của các trường khác cùng đào tạo chung lĩnh vực về Tài nguyên - Môi trường.  

Đây là do xu hướng lựa chọn của các thí sinh hiện  nay. Lãnh đạo nhà trường chia sẻ hiện tại với xu hướng đào tạo liên  ngành nên dù ít thí sinh trúng tuyển ở một số ngành trường vẫn duy trì đào tạo. Còn nếu kéo dài cần đến sự phối hợp của các cơ quan Trung ương và địa phương đưa ra dự báo nguồn nhân lực từ đó định hướng bạn trẻ trong việc chọn ngành nghề cho tương lai.

Bộ GD-ĐT đã đưa ra số liệu tổng kết tuyển sinh năm 2022, trong đó các ngành thuộc lĩnh vực Nông nghiệp như Bảo vệ thực vật, Khoa học cây trồng, Chăn nuôi, Lâm sinh... là những ngành nhiều năm liền đều rất khó trong tuyển sinh và có đến 64/330 trường tuyển sinh yếu kém dưới 50% chỉ tiêu.

Hiện nay có 4 nhóm ngành đang có tỉ lệ tuyển sinh kém nhất là: Khoa học tự nhiên, Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống và Dịch vụ xã hội. 

Theo thống kê tuyển sinh năm 2022:

  • Nhóm ngành Nông lâm nghiệp và thủy sản tuyển được 49,1% chỉ tiêu (giảm hơn so với năm 2021); 
  • Nhóm ngành Khoa học sự sống tuyển được 57,92%; 
  • Nhóm ngành Khoa học tự nhiên tuyển được 59,43%;
  • Nhóm ngành Dịch vụ xã hội tuyển được 61,36% (giảm hơn so với năm 2021). 

Bên cạnh đó còn nhiều nhóm ngành khác cũng chiếm tỉ lệ tuyển sinh thấp như: Dịch vụ vận tải, Môi trường và bảo vệ môi trường, Toán và thống kê...

PGS-TS Võ Văn Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang cho biết: Cả nước đều đặt mục tiêu phát triển Nông nghiệp công nghệ cao, hiện đại và phải phát triển bền vững, tuy nhiên trên thực tế việc tuyển sinh ở nhiều ngành Nông nghiệp rất khó thực hiện. Nếu đầu vào chất lượng không tốt thì đầu ra nguồn nhân lực cùng kém theo.

Chính vì vậy cần có chính sách quy hoạch, đồng thời dự báo nguồn nhân lực của các ngành đó ở tầm trung hạn và dài hạn hơn nữa. Đi kèm theo đó là nhiều chính sách ưu tiên để tuyển sinh cho những ngành này, tương tự như đang áp dụng ở ngành Công nghệ thông tin và Du lịch. Ngoài ra các địa phương cần xây dựng chính sách thu hút, đãi ngộ hấp dẫn nhằm giữ chân nguồn lực có chuyên môn cao ở lại làm việc và cống hiến.

Cũng theo đó TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) cho rằng những ngành đang gặp khó khăn trong tuyển sinh đang là thực trạng chung của nhiều trường. Nên đối với những ngành quan trọng cần nằm trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, còn nguồn nhân lực của Quốc gia sẽ cần có giải pháp ở tầm vĩ mô. Ví dụ như ngành Sư phạm trong những năm gần đây đang dần lấy lại sức hút. Các ngành khác như: ngành Nông nghiệp, Khoa học sự sống, Khoa học cơ bản cần xây dựng những giải pháp cấp bách hơn để tạo sức hút và đảm bảo nguồn nhân lực cho Quốc gia. Có thể thấy rằng đối với một số ngành thuộc diện khó tuyển hai ĐH Quốc gia là ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TPHCM đang áp dụng nhiều chính sách học bổng để thu hút người học theo học.

Hy vọng những chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Các trường Đại học gặp khó khăn trong tuyển sinh cần có giải pháp nào?. Hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác.