Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Liên thông trái ngành và những điều bạn cần phải biết?

Cập nhật: 02/12/2019 17:25 | Nhâm PT

Liên thông trái ngành có được không? Có nên học liên thông trái ngành không?, đây là thắc mắc của không ít sinh viên sau khi học xong hệ cao đẳng, trung cấp. Dưới đây là những thông tin liên quan đến liên thông trái ngành và những điều bạn cần phải biết.

Liên thông trái ngành và những điều bạn cần phải biết?

Ban tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ giải đáp những thắc mắc trên đến mọi người giúp mọi người sớm định hướng được những dự định của mình sao cho phù hợp nhất. Có một sự thật rằng học liên thông chính là hướng đi mở ra nhiều cơ hội để bạn phát triển nghề nghiệp, theo đuổi niềm đam mê của mình nếu như trước đó có bị bỏ quên.

Hiện nay mong muốn được học liên thông lên đại học hay cao đẳng đang ngày càng tăng cao, khi công việc bạn chưa suôn sẻ hoặc yêu cầu trình độ bằng cấp cao hơn thì học liên thông chính là cánh cửa để giải quyết vấn đề đó.

Liên thông trái ngành là gì?

Học liên thông lên đại học và cao đẳng chính là việc bạn học tiếp và nâng cao các kiến thức chuyên ngành của ngành học mà bạn đã học tại cấp cao đẳng, trung cấp. Với hình thức học liên thông trái ngành, các bạn có thể đăng ký học liên thông một chuyên ngành bất kỳ mà bạn mong muốn, mà không bị phụ thuộc bởi ngành mà bạn đã học ở cấp thấp hơn. Hiện nay xu hướng đăng ký học liên thông trái ngành đang trở nên rất hot đối với các bạn sinh viên và mọi người. Chẳng hạn như bạn có thể học ngành Kế toán và đăng ký học liên thông Y Dược tại trường đại học Y Dược nào đó có đào tạo liên thông.

Liên thông trái ngành mở ra nhiều cơ hội công việc cho sinh viên

Liên thông trái ngành mở ra nhiều cơ hội công việc cho sinh viên

Liên thông trái ngành học trong bao lâu?

Các bạn cần lưu ý với những người học liên thông trái ngành thì thơi gian liên thông sẽ lâu hơn so với các bạn liên thông chính quy đúng với ngành nghề mà các bạn đã học ở cao đẳng hay trung cấp. Lý do mà các bạn mất thời gian học lâu hơn thường là nửa học kỳ là vì cần phải học chuyển đổi các môn học đại cương ở chuyên ngành mới. Việc học chuyển đổi này giúp cho mọi người sẽ có thêm các kiến thức cơ bản nhất để sẵn sàng tiếp cận với các lý thuyết chuyên ngành.

Quy định thời gian đào tạo liên thông đối với sinh viên đăng ký học liên thông cao đẳng hay đại học trái ngành cũng sẽ tương tự giống như những người học liên thông đại học đúng chuyên ngành. Sinh viên vẫn được chọn lịch học một cách phù hợp nhất với bản thân. Thường học liên thông lịch học sẽ được bố trí vào các buổi cuối tuần hoặc buổi tối để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên vừa học vừa làm.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên hoàn thành chương trình học liên thông trái ngành hoặc đúng ngành tốt nghiệp ra trường sẽ được cấp bằng Đại học và cao đẳng chính quy đúng theo quy định Bộ GD&ĐT.

Điều kiện liên thông trái ngành là gì?

Điều kiện liên thông trái ngành hiện nay cũng khá đơn giản, sinh viên có nguyện vọng học liên thông trái ngành cần đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

- Sinh viên cần phải có bằng tốt nghiệp hoặc bằng trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng chuyên nghiệp, cao đẳng chính quy, cao đẳng nghề.

- Sinh viên đạt đủ yêu cầu qua kỳ thi tuyển sinh liên thông cao đẳng hay đại học do các trường ĐH tổ chức gồm 3 môn thi, môn thi cơ sở ngành, và môn thi chuyên ngành, môn thi cơ bản.

- Sinh viên học khóa học chuyển đổi ngành, bổ sung kiến thức chuyên ngành mà mình quyết định đăng ký học hoặc học viên sẽ học một số môn học theo yêu cầu nhà trường.

- Những đối tượng có thể tham gia học liên thông trái ngành rất rộng mở

Những quy định mới về học liên thông trái ngành

Theo quy chế đào tạo liên thông Bộ GD&ĐT đã chỉnh sửa và bổ sung những quy định mới, cho phép sinh viên liên thông cùng khối ngành đào tạo trước đó và ngoài ra cũng cho phép một số trường được liên thông trái ngành học nhưng học viên cần phải học bổ sung thêm 1 số môn học và những điều kiện nhất định như học Cao đẳng Dược TPHCM, trường sẽ yêu cầu thí sinh phải học chứng chỉ chuyển đổi ngành học, những môn nào đã học trước đó thì sinh viên sẽ không cần phải học lại nữa.

>>Xem thêm: Học phí Liên thông Cao đẳng Dược năm 2019

Trong thông tư 55 cũ đã nêu rõ, sau 36 tháng trao bằng tốt nghiệp cả hình thức đào tạo nghề và chuyên nghiệp thí sinh mới được ứng tuyển học liên thông lên tiếp trình độ Cao đẳng hoặc đại học và học viên cần phải dự thi 3 môn thi bao gồm 1 môn cơ bản, 1 môn cơ sở ngành, 1 môn chuyên ngành. Về đề thi, các trường ĐH, CĐ sẽ tự tổ chức và tuyển sinh, ra đề thi, thông báo điểm trúng tuyển, sinh viên trúng tuyển.

Nhưng từ năm 2015, Bộ GD&ĐT đã chỉnh sửa và bổ sung thông tư 55 này, thông tư này đã tạo các điều kiện thuận lợi nhiều hơn cho sinh viên hệ đào tạo liên thông cao đẳng hay đại học, cụ thể là sinh viên khi vừa tốt nghiệp xong hệ cao đẳng hay trung cấp sẽ hoàn toàn có thể đăng ký liên thông đại học ngay nếu có chương trình bao ồm cả liên thông trái ngành và đúng ngành mà không cần phải chờ đợi đủ 36thansg kinh nghiệm làm việc trong ngành như trước đó nữa. Đó là điểm mới trong liên thông trái ngành, những sinh viên có nguyện vọng muốn được học liên thông trái ngành với ngành mình đã học , ở Cao đẳng, Trung cấp sẽ được nhà trường đào tạo bổ sung thêm kiến thức các môn học thuộc chuyên ngành đã đăng ký liên quan đến liên thông trái ngành để đủ điều kiện tham gia thi tuyển sinh.

Liên thông trái ngành hiện nay không còn quá khó khăn với sinh viên

Liên thông trái ngành hiện nay không còn quá khó khăn với sinh viên

Như tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn mới mức học phí liên thông Cao đẳng y Dược phù hợp với nhiều đối tượng sinh viên khác nhau, sinh viên còn được hưởng thêm nhiều các chính sách hỗ trợ theo cả quá trình theo học tại trường đào tạo.

Tuy nhiên cũng phải chú ý thêm là những sinh viên học trái ngành có nguyện vọng học sẽ gặp phải một số khó khăn hơn những bạn học liên thông đúng ngành vì vậy các bạn trước khi đăng ký học trái ngành cần phải cân nhắc kỹ lưỡng xem có nên quyết định học liên thông trái ngành hay không vì để học xong còn sử dụng bằng cấp đó vào việc gì, có tác dụng gì trong công việc hay không. Trên thực tế việc học liên thông trái ngành và học trái ngành là điều không ai mong muốn nhưng có đôi khi sự chuyển đổi ngành lại giúp ích cho cooing việc của bạn, mở ra cơ hội mới trong công việc và vị trí.

Nếu muốn bắt kịp với một xã hội phát triển không ngừng, bạn cần nỗ lực nhiều hơn nữa và cố gắng để đạt được mong muốn của mình để trụ vững nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

Qua những thông tin trên về Liên thông trái ngành và những điều bạn cần phải biết, những bạn muốn học liên thông Đại học trái chuyên ngành mình đã học ở đại học hay cao đẳng sẽ được tạo điều kiện học bổ sung những kiến thức và môn học của chuyên ngành đã đăng ký để tham gia thi liên thông đủ điều kiện tham gia thi tuyển.

Sinh viên sau khi học liên thông trái ngành tốt nghiệp ra trường sẽ được cấp bằng đại học chính quy theo quy định của Bộ Giáo Dục – Đào Tạo và sử dụng bằng cấp đó để xin việc hoặc làm tại bất cứ nơi nào có nhu cầu tuyển dụng vị trí phù hợp.

>>Tham khảo thêm: Chương trình đào tạo Cao đẳng Y Dược TPHCM có gì thay đổi?