Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hướng dẫn cách uống thuốc tránh thai hàng ngày

Cập nhật: 11/11/2021 11:34 | Trần Thị Mai

Thuốc tránh thai hàng ngày là một biện pháp khá đơn giản và cũng được nhiều người lựa chọn sử dụng. Nhưng trên thực tế thuốc tránh thai hàng ngày có lợi ích, hạn chế như thế nào? Cách sử dụng ra sao? Có lưu ý nào trong quá trình sử dụng?... Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin y khoa hữu ích.  

Hướng dẫn cách uống thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai là gì? 

Thuốc tránh thai hàng ngày thường chứa estrogen và progesterone (đây là hai hormone sinh dục nữ) sẽ có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng bơi về phía tử cung để thụ tinh, làm biến đổi thành tử cung không thích hợp cho trứng làm tổ nên sẽ có tác dụng tránh thai.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai hàng ngày, được chia thành hai loại: Vỉ 21 viên và vỉ 28 viên.

Viên uống tránh thai là một phương pháp đơn giản mà không hề cản trở hay gây ra bất cứ khó khăn nào đến hoạt động tình dục. Ngay từ nhiều năm trước, thuốc tránh thai đã được chứng minh hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách và đúng liều. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp sử dụng sai cách hoặc quên uống thuốc thì việc điều trị sẽ thất bại.

Thuốc có hiệu quả tránh thai ngay từ khi dùng thuốc lần đầu tiên và nếu bắt đầu dùng ngay từ đầu chu kỳ. 

Ngay sau khi bạn dừng việc uống thuốc thì sẽ có khả năng phục hồi ngay và phụ nữ sẽ có khả năng thụ thai ngay sau đó.

Ngoài ra trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ gặp phải tác dụng phụ tuy nhiên không quá nguy hiểm như:

Buồn nôn, đau đầu và cảm giác bị đau khó chịu ở chân.

Đau tức nhẹ ở ngực, ra máu giữa chu kỳ, khiến tăng mức độ và độ dài của chu kỳ kinh nguyệt, chậm kinh hoặc mất kinh, giảm mức độ ham muốn tình dục.

Người đeo kính áp tròng sẽ cảm thấy khó chịu.

Để có thêm nhiều thông tin về ưu, nhược điểm của thuốc tránh thai hàng ngày thì bạn đọc có thể hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều thông tin.

Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày như thế nào?

Đối với loại thuốc 21 viên

- Uống vỉ đầu tiên

  • Sử dụng 1 viên/ ngày, từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh và duy trì liên tục trong  21 ngày.
  • Nếu kinh nguyệt xảy ra trong vòng 5 ngày thì uống viên đầu tiên vào ngày thứ 5 và tiếp tục 1 viên/ ngày cho đến khi hết vỉ thuốc. Tuy nhiên cần kết hợp dùng kèm bao cao su hoặc kiêng quan hệ tình dục trong 7 ngày đầu uống thuốc.

- Uống vỉ tiếp theo

Sau khi uống hết vỉ đầu tiên cần nghỉ 7 ngày trước khi bắt đầu uống vỉ thứ 2, mặc dù có kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào.

Đối với loại thuốc 28 viên

Loại thuốc này bao gồm 28 viên thuốc trong đó có 21 viên chứa hormone tránh thai và có thêm 7 viên giả dược chứa đường hoặc sắt và không chứa thành phần hormone. Việc có thêm 7 viên giả dược để hạn chế tới mức tối đa người dùng quên liều.

Sử dụng uống viên thuốc đầu tiên vào ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày 1 viên cho đến khi hết 28 viên của vỉ thứ nhất thì chuyển sang uống vỉ thứ 2. Tiếp tục uống hết vỉ này đến vỉ khác đến khi không muốn dùng để tránh thai thì dừng lại.

>> Xem thêm:

thuoc-tranh-thai
Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây buồn nôn nên người sử dụng cần chú ý

Một số lưu ý khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Để thuốc phát huy tốt hiệu quả, trong quá trình uống thuốc tránh thai hàng ngày, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

Thời gian uống thuốc tránh thai cố định trong ngày

Tốt nhất nên uống thuốc vào một thời gian cố định trong ngày để lượng thuốc ở trong cơ thể và hạn chế tối đa tình trạng quên liều. Nên uống thuốc vào buổi sáng để trong trường hợp quên liều có thể uống bù vào buổi chiều hoặc tối. Duy trì uống để trở thành thói quen.

Khi bạn có ý định thay đổi giờ uống thì nên bắt đầu bắt đầu sang vỉ mới, tuy nhiên không nên để thời gian trì hoãn quá 12 tiếng. Tất cả những người thường xuyên di chuyển đến các nơi lệch múi giờ thì hãy cố gắng duy trì thời gian uống của mỗi viên thuốc không quá 24 giờ.

Nên uống theo từng vỉ

Cách sử dụng tốt nhất là bạn nên uống thuốc theo từng vỉ để kiểm soát tốt tiến độ uống thuốc và biết được ngày nào uống, ngày nào dừng lại. Chú ý người dùng sẽ thấy bạn uống thuốc theo chiều mũi tên chỉ dẫn hoặc viết tắt trên vỉ. Việc này giúp người sử dụng uống đều đặn và theo dõi được số lượng thuốc mà bản thân mình đã sử dụng.

Kiêng quan hệ tình dục 7 ngày từ khi bắt đầu uống thuốc

Khi mới bắt đầu uống thuốc tránh thai, bạn nên kiêng quan hệ tình dục trong 7 ngày. Bởi vì lúc này, thuốc vẫn chưa phát huy công dụng hoàn toàn. 

Nên làm gì khi quên uống một liều thuốc

Trong trường hợp bạn quên uống thuốc sau khoảng thời gian 12 tiếng thì ngay lập tức cần uống bù liều đó. Khi đó có thể bạn cần phải uống 2 viên thuốc/ ngày để duy trì liều lượng đúng với thời gian cố định trước đó và bạn cũng không cần phải sử dụng thêm các biện pháp tránh thai khác khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên nếu bạn có quan hệ tình dục thì cần phải thực hiện biện pháp tránh thai khẩn cấp.

Thuốc sẽ không còn tác dụng nếu bạn quên uống từ 2 viên trở lên. Lúc này, bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai khác trong tháng đó. Nếu thấy chậm kinh hoặc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên tiến hành test thử thai để kiểm tra.

Nên làm gì khi uống thuốc tránh thai hàng ngày bị nôn

Có những người sau khi uống khoảng từ 3 - 4 giờ sẽ xuất hiện triệu chứng nôn hoặc buồn nôn thì khi này bạn nên uống tiếp ngay 1 viên bổ sung và duy trì các viên uống khác theo lịch trình. Sau đó vẫn có các triệu chứng buồn nôn người dùng hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có cách xử lý nhanh chóng kịp thời.

Hy vọng những thông tin mà giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng uống thuốc tránh thai hàng ngày. Để phát huy công dụng của thuốc, bạn nên tạo thói quen uống thuốc đều đặn, uống theo giờ cố định. Đồng thời, nếu đang sử dụng các loại thuốc khác cùng một lúc, thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng thuốc tránh thai.