Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Maalox và Maloxid, thuốc nào điều trị bệnh dạ dày hiệu quả?

Cập nhật: 09/10/2018 14:00 | Nhâm PT

Maalox và Maloxid là hai loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị một số bệnh về dạ dày – tá tràng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không tìm hiểu kỹ về hai loại thuốc này cũng như sự khác nhau của chúng trong điều trị.

Thuốc Maalox và Maloxid, thuốc nào điều trị bệnh dạ dày hiệu quả?

Thuốc Maalox

Thông tin thuốc Maalox

Thuốc Maalox là loại thuốc được chỉ định cho những trường hợp bệnh nhân gặp phải một số triệu chứng do tăng axid dạ dày (chẳng hạn như ợ nóng, ợ chua, đầy bụng khó tiêu do tăng axid); bệnh nhân bị tăng axid dạ dày do loét dạ dày, tá tràng; phòng và điều trị loét, chảy máu dạ dày tá tràng do stress; điều trị chứng trào ngược dạ dày – thực quản; tăng phosphate máu;…

Ngoài ra, thuốc Maalox 400mg được chống chỉ định đối với người bệnh mẫn cảmvới bất kỳ thành phần nào của thuốc (nhất là mẫn cảm với nhóm nhôm hydroxyd); bệnh nhân suy thận nặng hoặc giảm phosphate máu; bệnh nhân là trẻ em dưới 15 tuổi vì nguy cơ nhiễm độc nhôm cao, đặc biệt ở trẻ đang bị mất nước hay suy thận.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc trị dạ dày Maalox an toàn và hiệu quả

Để phát huy tốt hiệu quả của thuốc Maalox cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh cần đọc kỹ các hướng dẫn sử dụng về cách dùng và liều dùng phù hợp trước khi dùng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Điều trị loét dạ dày: Trẻ em: 5 – 15ml, hỗn hợp dịch nhôm hydroxid, 3 – 6 giờ/lần hoặc 1 – 3 giờ sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc trị dạ dày Maalox

Chú ý liều dùng phù hợp cho từng đối tượng người bệnh

Phòng chảy máu đường tiêu hóa:

  • Trẻ nhỏ: 2 – 5ml/liều, 1 – 2 giờ/lần.
  • Trẻ lớn: 5 – 15ml/liều, 1 – 2 giờ/lần.
  • Người lớn: 30 – 60 ml/liều, 1 giờ/lần.

Ngoài ra, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh liều lượng phù hợp để duy trị độ pH dạ dày >5.

Bệnh nhân mắc triệu chứng tăng phosphate máu:

  • Trẻ em: 50 – 150 mg/kg/24h, chia làm nhiều liều nhỏ,  4 – 6 giờ/liều, liều dùng cần được điều chỉnh để phosphat huyết thanh ở mức bình thường.
  • Người lớn: 500 – 1800 mg, 3 – 6 lần/ngày, uống vào giữa các bữa ăn và khi đi ngủ, thời điểm mang lại hiệu quả tốt nhất là uống vào bữa ăn hoặc trong vòng 20 phút sau khi ăn.

Để kháng axid: Người lớn uống 30 ml, hỗn hợp dịch nhôm hydroxid, khoảng 1 – 3 giờ sau khi ăn và trước khi đi ngủ.

Thuốc trị bệnh dạ dày Maloxid

Maloxid là thuốc thuộc nhóm kháng axid dạ dày – tá tràng, thuốc được chỉ định trong điều trị bệnh viêm loét dạ dày, hoành tá tràng, thừa axid dịch vị, rối loạn tiêu hóa; hay giảm một số triệu chứng ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, đau quặn bụng; đồng thời hỗ trợ điều trị viêm đường ruột.

Thuốc trị bệnh dạ dày Maloxid

Thuốc trị bệnh dạ dày Maloxid có gì khác?

Bất cứ một loại thuốc biệt dược nào đều có những tác dụng phụ nhất định, thuốc Maloxid cũng vậy, vì thế, trước khi sử dụng thuốc cần có sự hướng dẫn và chỉ định cụ thể của bác sĩ để có thể điều trị một cách hiệu quả, đồng thời hạn chế hoặc khắc phục một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Dị ứng với các thành phần của thuốc, biểu hiện như sốt phát ban, buồn nôn,…
  • Đau bụng râm ran hoặc dữ dội, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, mù màu,…
  • Người suy giảm chức năng thận bị tăng magnesi huyết khi dùng thuốc.
  • Dùng quá liều hoặc sử dụng Maloxid dài ngày làm hấp thu phosphate kém dẫn đến nguy cơ bị xốp và loãng xương.

Đặc biệt, thuốc Maloxid chống chỉ định với một số trường hợp bệnh nhân bị suy thận nặng hay mẫn cảm với các thành phần của thuốc, người bệnh có vấn đề nghiêm trọng về gan hoặc người bệnh suy tim.

Lưu ý: Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, người dùng không tự ý sử dụng thuốc khi không có sự chỉ định của bác sỹ chuyên môn.

Theo thông tin từ Ngành Cao đẳng Dược