Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc Atosiban trong điều trị sinh non

Cập nhật: 04/11/2022 14:20 | Trần Thị Mai

Atosiban là thuốc gì? Sử dụng như thế nào? Người bệnh sẽ gặp phải tác dụng phụ nào nếu dùng thuốc không đúng cách? Có những lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc?... Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.      

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc Atosiban trong điều trị sinh non

Atosiban là một chất ức chế các hormone oxytocin và vasopressin. Thuốc thường được dùng sử dụng trong các trường hợp sinh non của thai kỳ.

Ngoài ra thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp khác, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc có thể liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Atosiban có những dạng và hàm lượng sau:

  • Thuốc bột pha tiêm, thuốc tiêm: 37,5 mg / 5 ml.
  • Dung dịch, thuốc tiêm: 6,75 mg / 0,9 ml.

Đọc kỹ nhãn dán in trên sản phẩm trước khi sử dụng để biết cách dùng có hiệu quả cao nhất cho người bệnh.

Thuốc dạng dung dịch, thuốc tiêm nên cần được tiêm vào một thời điểm nhất định trong ngày để thuốc Atosiban phát huy hiện quả, đồng thời giúp hạn chế tình trạng quên liều.

Thuốc với các dạng dùng để tiêm do đó tốt nhất người bệnh nên nhờ nhân viên  y tế hoặc các dược sĩ chuyên khoa để tiêm đúng liều lượng.

Đối với các trường hợp sử dụng tại nhà thì nên tìm hiểu thật kỹ về cách dùng, liều lượng để hạn chế tới mức tối đa tác dụng phụ có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho người mắc bệnh sinh nom

Liều dùng ban đầu để tiêm tĩnh mạch với liều lượng 6,75mg trong khoảng 1 phút. Sau đó ngay lập tức cần truyền liên tục 300mcg/ phút trong khoảng 3 giờ.

Tiếp đến sử dụng 100mcg/ phút trong 45 giờ dưới dạng muối chưa 750mcg/ ml.

Lưu ý tổng thời gian điều trị không được vượt quá 48 giờ và liều dùng tối đa không quá 330mg.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại thì nhà sản xuất vẫn chưa có nghiên cứu về liều dùng an toàn dành cho trẻ em. Nên tốt nhất hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và không được tự ý dùng Atosiban khi chưa có chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số các tác dụng phụ mà người bệnh có thể gặp phải khi dùng thuốc sai cách hoặc quá lạm dụng thuốc như:

  • Tăng đường huyết.
  • Rối loạn nhịp tim, đập nhanh hơn bình thường.
  • Xuất hiện các triệu chứng hạ huyết áp.
  • Cơ thể nóng bừng kèm theo các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nóng bừng.
  • Tại vị trí tiêm xảy ra phản ứng tại chỗ tiêm.
  • Ngứa kèm theo phát ban trên bề mặt da.
  • Rối loạn giấc ngủ, thường xuyên mất ngủ.
  • Cảm giác đau đầu.
  • Có các triệu chứng buồn nôn hoặc nôn mửa.

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể xuất hiện các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

thuoc-Atosiban
Atosiban chỉ nên được sử dụng bạn đã được chẩn đoán có nguy cơ sinh non khi thai kỳ 

Tương tác thuốc

Khi sử dụng Atosiban cần lưu ý thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc người bệnh đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… nhằm điều chỉnh liều dùng phù hợp và an toàn hơn.  Vì quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao. 

Một số các loại đồ uống sẽ không an toàn trong thời gian điều trị với thuốc Atosiban. Đặc biệt uống rượu trong thời gian dùng thuốc Atosiban thì có thể gặp phải các triệu chứng bất thường như đau đầu, choáng váng, nhịp tim nhanh và hạ huyết áp… Hỏi bác sĩ để nhận được lời khuyên về chế độ dinh dưỡng phù hợp với cơ thể người bệnh.

Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ biết nếu bạn có bất cứ bệnh lý nào, đặc biệt là người mắc bệnh gan, suy thận... Hỏi những người có năng lực chuyên môn để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe liên quan đến hoạt động sử dụng của Atosiban.

Những lưu ý khi dùng thuốc

  • Nếu người bệnh có bất cứ các thắc mắc nào thì hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết. Tuân thủ theo đúng các chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị sẽ đạt kết quả cao nhất. Đồng thời hạn chế được các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
  • Atosiban chỉ nên được sử dụng bạn đã được chẩn đoán có nguy cơ sinh non khi thai kỳ trong giai đoạn từ 24 đến 33 tuần.
  • Nếu phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào. Với thuốc Atosiban cũng vậy cần tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng để hạn chế các tác hại có thể xảy đến với thai nhi và trẻ nhỏ.
  • Tốt nhất nên để thuốc Atosiban ở những nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Tuyệt đối không nên để thuốc ở những nơi ẩm ướt, trong ngăn đá tủ lạnh vì sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của thuốc. Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau, do đó người bệnh nên đọc kỹ nhãn dán của nhà sản xuất về cách bảo quản để giữ chất lượng tốt cho những lần sau. 

Mọi thông tin về thuốc Atosiban được các giảng viên của nhà trường chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng thuốc cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.