Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Công dụng của thuốc Piracetam 400mg, 800mg

Cập nhật: 05/06/2019 08:44 | Nhâm PT

Piracetam được biết đến trong điều trị thiếu máu hồng cầu liềm, hỗ trợ một số bệnh cũng như tác dụng tích cực cho hệ thần kinh. Vậy công dụng cụ thể của Piracetam là gì, liều dùng như thế nào?

Công dụng của thuốc Piracetam 400mg, 800mg

Thông tin về thuốc Piracetam

Piracetam thuộc nhóm thuốc hướng thần kinh và thuốc bổ thần kinh. Thuốc có tác động trực tiếp lên não, giúp cải thiện khả năng dẫn truyền thần kinh, cải thiện chức năng thần kinh cũng như phục hồi, hỗ trợ nhận thức, sự nhớ, tập trung ở người bệnh.

Piracetam được dùng để điều trị cho các trường hợp bệnh nhân thiếu hụt một hoặc nhiều chức năng thần kinh trung ương; người bị ảnh hưởng do chấn thương não, tai biến mạch máu não hoặc cải thiện tuần hoàn não ở người già. Piracetam cũng được dùng để cải thiện nhận thức, chứng khó đọc, suy giảm trí nhớ,…

Hiện nay Piracetam có trong 2 dòng thuốc đó là Piracetam 400mg và Piracetam 800mg.

Piracetam giúp cải thiện chức năng hệ thần kinh

Piracetam giúp cải thiện chức năng hệ thần kinh

Công dụng của Piracetam

Piracetam là loại thuốc khá quen thuộc trong điều trị sự suy giảm chức năng cơ thể liên quan đến thần kinh, giúp phục hồi và cải thiện sự suy giảm đó, giúp người bệnh tỉnh táo, linh hoạt hơn.

===> Xem ngay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh dây thần kinh ngoại biên

  • Phục hồi chức năng của não

Piracetam giúp người bệnh phục hồi những chức năng của não bị ảnh hưởng do thiếu máu não cục bộ, nhồi máu não hoặc chấn thương não (do nhiễm độc, sock điện hoặc giảm oxy huyết). Trong các trường hợp này, Piracetam có tác dụng tăng cường chuyển hóa oxy, glucose não cũng như duy trì tổng hợp nguồn năng lượng cho não để chống lại những rối loạn chuyển hóa, phục hồi khả năng nhận thức và cải thiện, tránh xảy ra biến chứng mất trí nhớ.

  • Cải thiện trí nhớ

Công dụng cải thiện trí nhớ của Piracetam mới được khai thác trong 10 năm trở lại đây. Piracetam có tác dụng hỗ trợ trong suy giảm trí nhớ sau khi thực hiện phẫu thuật tim, não hoặc giảm trí nhớ do đột quỵ. Piracetam cũng có hiệu quả trong hỗ trợ nhận thức cho trẻ khó đọc, người suy giảm nhận thức do hội chứng Downs, bệnh Alzheimer hoặc do tuổi tác.

Tuy có hiệu quả trong giúp người bệnh cải thiện trí nhớ, nhận thức nhưng việc đưa Piracetam vào chữa bệnh còn hạn chế.

  • Hỗ trợ điều trị trong thiểu năng tuần hoàn não, tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não

Piracetam cũng hỗ trợ điều trị trong các trường hợp thiểu năng tuần hoàn não, tai biến mạch mãu não và chấn thương sọ não. Với ảnh hưởng tích cực trên mạch máu ngoại vi, thần kinh ngoại vi, Piracetam thường được dùng để cải thiện, phục hồi chức năng của não bộ trong các trường hợp trên.

  • Hỗ trợ chức năng thần kinh cho người cao tuổi

Ở một số trường hợp người cao tuổi có sự suy giảm chức năng thần kinh. Khi đó, Piracetam có công dụng cải thiện các triệu chứng ở người cao tuổi như:

  • Suy giảm trí nhớ
  • Chóng mặt
  • Thiếu tỉnh táo, khó tập trung
  • Rối loạn hành vi
  • Thay đổi khí sắc
  • Sa sút trí tuệ
  • Một số công dụng khác

Piracetam cũng dùng để điều trị và bổ trợ trong một số trường hợp như:

  • Điều trị thiếu máu hồng cầu liềm
  • Điều trị nghiện rươụ
  • Dùng bổ trợ sau phẫu thuật hoặc chấn thương
  • Dùng bổ trợ để điều trị giật rung cơ
  • Điều trị triệu chứng chóng mặt
  • Điều trị hỗ trợ chứng rối loạn hành vi ở trẻ em.

Liều dùng của thuốc Piracetam

Thuốc Piracetam có 3 dạng đó là viên nén Piracetam 800mg; viên nang Piracetam 400mg và dạng ống tiêm 1g/5ml hoặc 3g/ml.

Thuốc Piracetam

Thuốc Piracetam

Liều dùng của Piracetam khác nhau trong điều trị hay bổ trợ điều trị từng loại bệnh. Ví dụ như liều dùng trong điểu trị chống co rút vỏ não với người lớn là 7,2g/ngày, chia uống 2 đến 3 liều và tăng liều 4,8g sau mỗi 3-4 ngày với liều tối đa 20g mỗi ngày. Tuy nhiên dùng Piracetam để giúp tăng cường nhận thức trong trường hợp suy vỏ não với người lớn chỉ là 2,4g/ngày, chia uống 2 đến 3 với tình trạng thông thường và liều 4,8g/ngày với tình trạng nghiêm trọng. Trong điều trị cho trẻ em, cần hết sức thận trọng vì Piracetam có thể không an toàn cho trẻ em.

Với liều dùng khác nhau với mỗi trường hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết chính xác liều dùng trong trường hợp của mình.

Lưu ý: Piracetam có tác dụng hiệu quả với trí nhớ và chức năng não bộ, tuy nhiên không nên tự dùng thuốc mà cần tham khảo ý kiến chuyên viên y tế hoặc bác sĩ trước khi quyết định sử dụng Piracetam.