Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Artesunate điều trị sốt rét có cách dùng như thế nào?

Cập nhật: 28/11/2022 14:52 | Trần Thị Mai

Artesunate sẽ là một loại thuốc có tác dụng điều trị có hiệu quả bệnh sốt rét ngăn chặn sự truyền nhiễm do bệnh gây ra. Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều các thông tin chi tiết về bệnh như tác dụng, cách sử dụng, liều dùng, tác dụng phụ của thuốc…  

Thuốc Artesunate điều trị sốt rét có cách dùng như thế nào?

Artesunate là một hoạt chất được sử dụng làm thuốc chống sốt rét và sẽ có tác dụng điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm sốt rét do Plasmodium falciparum gây ra.

Thuốc Artesunate có thể được dùng theo đường uống, trực tràng hoặc theo đường tiêm.

Ngoài ra thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên. Hãy hỏi bác sĩ nếu bạn có thắc mắc về tác dụng của thuốc Artesunate.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Artesunate dạng dung dịch tiêm nên sẽ được dùng để tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ban đầu trước khi sử dụng, người bệnh nên đọc kỹ các hướng dẫn in trên nhãn dán của sản phẩm. 

Người bệnh chú ý tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao và hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Nếu quá trình dùng thuốc của bạn các diễn biến bệnh xấu đi thì nên thông báo với bác sĩ để thay đổi liệu trình điều trị cho phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Sử dụng điều trị cho người bị sốt rét falciparum chưa biến chứng cấp tính

Liều thông thường cho tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm  bắp từ 10 – 25mg/ kg/ ngày.

Thời gian điều trị sẽ được chỉ định phụ thuộc vào mức độ mắc bệnh và khả năng đáp ứng điều trị.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại nhà sản xuất vẫn chưa có công bố về liều lượng an toàn, hiệu quả dành cho trẻ em. Cho nên các bậc cha mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng cho trẻ khi chưa có chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa.

Tốt nhất để đảm bảo điều trị đúng tình trạng bệnh thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám và được hướng dẫn phác đồ điều trị thích hợp.

thuoc-artesunate
Sốt cũng là một trong những tác dụng phụ mà người bệnh dùng thuốc artesunate có thể gặp phải

Tác dụng phụ của thuốc

Không phải ai trong quá trình sử dụng thuốc cũng mắc phải tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cho nên để hạn chế các biến chứng nghiêm trọng thì cần theo dõi cơ thể người dùng. Thông báo ngay cho bác sĩ, dược sĩ khi thấy xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Bạch cầu trung tính bị suy giảm.
  • Rối loạn tiêu hóa nhẹ như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa…
  • Có triệu chứng chóng mặt, ù tai.
  • Mắc hội chứng QT kéo dài.
  • Chỉ số của điện tâm đồ có các bất thường.

Có các tác dụng phụ kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh như sưng mặt, môi, lưỡi, họng… thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được xử lý nhanh chóng.

Tương tác thuốc

- Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao. Trước khi sử dụng thuốc người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… để từ đó có điều chỉnh về liều lượng và thời gian sử dụng phù hợp hơn.

- Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ biết nếu bạn có bất cứ bệnh lý nào, đặc biệt khi mắc các vấn đề về sức khỏe như: người có tiền sử mắc suy thận, bệnh gan…

- Ngoài ra thì ngay cả vấn đề dinh dưỡng hàng ngày cũng gây nên ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc. Do đó hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn xây dựng chế độ ăn phù hợp hơn.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng

Thuốc Artesunat dạng dung dịch tiêm nên cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nhưng không được bảo quản trong ngăn đá. Khi sử dụng xong tuyệt đối không được vứt vào toilet hoặc đường ống dẫn nước, vứt thuốc đúng cách và không sử dụng thuốc khi đã quá hạn.

Trong quá trình dùng thuốc cũng cần uống nhiều nước để làm mát cơ thể, ngăn ngừa tình trạng mất nước và đồng thời ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, mắc quần áo thoáng mát… để đạt hiệu quả điều trị cao sau điều trị.

Người bệnh bị sốt rét sẽ bị sốt trong lúc đó thì không nên chườm lạnh hay dùng miếng dán hạ sốt. Các phương pháp này chỉ có tác dụng hạ sốt trong khoảng 1 giờ đầu và sẽ tái sốt nhanh chóng. Lúc này cách tốt nhất là dùng khăn ấm lau toàn thân, đặc biệt ở các vị trí trán, 2 hốc nách, bẹn… để hạ thân nhiệt nhanh chóng.

Trước khi dùng thuốc, đối tượng là phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Đến hiện tại vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. 

Nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc gì về cách sử dụng thuốc hãy liên hệ trực tiếp cho người có năng lực chuyên môn, dược sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết và hướng dẫn sử dụng đúng cách.

Trên đây là thông tin cần thiết của thuốc Artesunat mà được chia sẻ đến bạn đọc. Tuy nhiên những thông tin  ở trên chỉ mang tính chất tham khảo do đó người bệnh cần phải gặp bác sĩ để thăm khám và được kê đơn, đồng thời hướng dẫn cho bạn uống thuốc đúng cách và đúng liều để đạt hiệu quả trong điều trị.