Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

3 triệu trẻ Việt mắc tật khúc xạ

Cập nhật: 20/06/2020 09:52 | Trần Thị Mai

Khoảng 3 triệu trẻ mắc tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị, cần được chỉnh kính; trong đó tỷ lệ trẻ mắc khúc xạ ở các thành phố lớn lên tới 60-70%.

3 triệu trẻ Việt mắc tật khúc xạ

Ba bệnh mắt phổ biến ở trẻ gồm tật khúc xạ, bệnh sụp mi và lác, có thể tự phát hiện và phòng ngừa sớm.

Cận thị xảy ra ở những người trẻ như học sinh, sinh viên.., thường không được quan tâm đúng mực. Nhiều người cho rằng đây là tình trạng quá bình thường, không có gì nguy hiểm. Trong khi đó, độ tuổi học sinh là giai đoạn cận thị tiến triển nhanh, có thể dẫn tới các biến chứng gây mù lòa.

Tới 70% trẻ em bị lác kèm theo các tật khúc xạ do không được chỉnh kính. Nhiều nghiên cứu về tình trạng mắt trẻ em, đặc biệt về trẻ sơ sinh tại Việt Nam, đã chỉ ra rằng có khoảng 2-3 triệu trẻ em bị lác, chiếm 2-4% dân số. Tỷ lệ này ngày càng tăng. Nhiều trẻ không được khám, chữa kịp thời, ảnh hưởng nặng tới thị lực và thẩm mỹ.

Về sụp mí, 19% người mắt có thị lực kém, số khác gây ra mắt lác hoặc các tật khúc xạ như cận, loạn thị... Trong đó, đa số bị sụp mí bẩm sinh, còn lại do bất thường khúc xạ, dị dạng hoặc ảnh hưởng trong quá trình mang thai.

Bác sĩ Nguyễn Đức Anh, nguyên Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết bố mẹ có thể tự phát hiện tật mắt của trẻ để đưa con tới điều trị kịp thời. Biểu hiện của tật khúc xạ gồm nhìn kém, hay nheo mắt, thường xuyên phải nhìn gần. Trẻ cũng thường xuyên phàn nàn nhìn thấy mờ, khó nhìn hoặc bị mỏi mắt.

Sụp mi khiến đôi mắt trẻ không cân đối, một bên mắt nhỏ, một bên mắt to, hoặc cả hai mắt trông hẹp bất thường. Lác mắt khiến một mắt nhìn lệch so với mắt kia.

"Đây là các dấu hiệu dễ thấy nhất giúp phát hiện bệnh mắt ở trẻ, cần đưa đi khám ngay để điều trị kịp thời", bác sĩ Nguyễn Đức Anh nói.

Cách tốt nhất là phòng bệnh cho trẻ ngay từ nhỏ, bác sĩ Đức Anh khuyên. Khi trẻ chớm có dấu hiệu tật khúc xạ, có thể điều chỉnh ngay bằng cách tăng cường nhìn xa, hạn chế nhìn gần và hoạt động ngoài trời, chơi thể thao nhiều hơn nhằm giúp mắt được nghỉ ngơi.

Trẻ bỏ thói quen xem tivi, dùng điện thoại và ipad vì dễ làm hỏng mắt trẻ. Bố mẹ không nên cho con chơi trò chơi điện tử, ảnh hưởng tới mắt, thần kinh và nguy cơ sức khỏe khác.

Bố mẹ cũng nên cho trẻ khám sàng lọc, khám mắt định kỳ phù hợp. Khám sàng lọc có thể bắt đầu từ 3-4 tuổi, khi trẻ đã biết hợp tác với người lớn để đo tật khúc xạ mắt tương đối chính xác. Nếu có biểu hiện sụp mí, lác mắt, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay, không cần chờ tới 3-4 tuổi.

"Nếu cứ chờ đợi đến tuổi nào đó hoặc có biểu hiện rõ ràng mới đi khám, thì đôi khi đã quá muộn", bác sĩ Đức Anh cho biết.

Cao đẳng Dược TP. HCM sưu tầm và tổng hợp