Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Áo blouse trắng, vì sao tất cả bác sĩ y dược đều phải mặc ?

Cập nhật: 06/06/2019 10:29 | Nhâm PT

Xung quanh chiếc áo blouse trắng của bác sĩ có rất nhiều điều thú vị từ việc chiếc áo này ra đời như thế nào, có những đặc điểm gì khác biệt…?

Áo blouse trắng, vì sao tất cả bác sĩ y dược đều phải mặc ?

Tại sao bác sĩ lại mặc áo blouse trắng?

Có rất nhiều lý do để chiếc áo này gắn liền với hình ảnh của người bác sĩ:

  • Mặc áo blouse để bệnh nhân có thêm niềm tin vào bác sĩ

Chiếc áo blouse trắng của bác sĩ có nguồn gốc từ trang phục của những nhà khoa học mặc trong phòng thí nghiệm.

Trước thế kỷ XX, khi nền Y học chưa phát triển, không đem lại nhiều hiệu quả cao, bác sĩ bị xem như phù thủy, pháp sư. Người dân bị mất niềm tin vào nghề y cũng như người bác sĩ.  Do đó, để lấy lại phần nào niềm tin của người bệnh, các bác sĩ chọn đồng phục là áo choàng trắng giống như các nhà khoa học để khẳng định họ được đào tạo chính thống và có thể chữa bệnh cứu người.

Theo các nghiên cứu, hầu hết các bệnh nhân cũng đều cho rằng họ có cảm giác tin tưởng hơn khi được chăm sóc bởi những người mặc áo blouse hơn là những người mặc trang phục bình thường.

>>> Click xem ngay: Chế dộ dinh dưỡng cho các cầu thủ bóng đá

  • Đảm bảo môi trường vô trùng trong bệnh viện

Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và cho sự sống. Ngoài ra, màu sắc này còn đảm bảo môi trường sạch sẽ, vô trùng và đem lại cảm giác an tâm, xoa dịu tâm lý bệnh nhân.

  • Giúp bác sĩ có trách nhiệm hơn với công việc

Chiếc áo blouse trắng giống như biểu tượng cho sự liêm khiết và tinh thần trách nhiệm của người bác sĩ đối với bệnh nhân. Khi khoác lên mình chiếc áo này, bất cứ người hành nghề y nào cũng cảm thấy thiêng liêng và luôn ý thức phải giữ gìn y đức.

Áo blouse trắng ý nghĩa gì

Áo blouse trắng là gắn liền với hình ảnh lương y như từ mẫu

Quy tắc trong việc may áo blouse

Một chiếc áo blouse phòng thí nghiệm hay áo blouse dược sĩ, bác sĩ ngoài yêu cầu về thẩm mỹ thì còn phải tuân theo những quy tắc chung của Bộ Y tế.

  • Áo blouse y tá

Chiếc áo blouse của người y tá thường được may cổ tròn hoặc cổ lãnh tụ, tay áo có thể dài hoặc ngắn. Chiều dài áo trên gối và có 2 túi đắp. Đối với áo blouse trắng nữ y tá không xẻ phía sau. Ngược lại, áo blouse nam y tá có xẻ ngang mông phía sau.

Ngoại trừ khoa truyền nhiễm sử dụng màu áo hồng, khoa hồi sức màu xanh dương, các khoa còn lại đều dùng màu trắng truyền thống.

  • Áo blouse dược sĩ

Áo blouse dược sĩ tương tự áo blouse y tá. Tuy nhiên, chiều dài áo được phép qua gối từ 5-10cm và có 3 túi.

  • Áo blouse bác sĩ

Điểm phân biệt duy nhất giữa áo blouse trắng bác sĩ với áo blouse dược sĩ là cổ áo. Cổ của áo blouse bác sĩ là cổ bẻ Danton. Trong khi đó, cổ của áo blouse dược sĩ là cổ đứng lãnh tụ.

  • Áo blouse phòng thí nghiệm

Áo blouse dành cho Kỹ thuật viên xét nghiệm y khoa cổ tròn, có chân cài hai bên và 3 túi ở phía trước. Chiều dài áo phải trên gối 20cm.

quy định về áo blouse

Mỗi đối tượng lại có quy định về áo blouse khác nhau

Hình ảnh áo blouse trắng trong nghệ thuật

Hình ảnh chiếc áo blouse trắng đã xuất hiện trong nhiều phim ảnh, các tác phẩm văn chương, thậm chí là gameshow truyền hình…

“Đặc nhiệm blouse trắng” là gameshow truyền hình đầu tiên dành cho các cán bộ y tế tại Việt Nam, vừa là sân chơi giải trí vừa là nơi vinh danh y đức. Gameshow bao gồm cuộc thi viết “Khoảnh khắc nghề y”, chương trình truyền hình “Đặc nhiệm blouse trắng” và các hoạt động khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí. Qua các hoạt động đa dạng này, gameshow mong muốn kết nối giữa người bệnh và bác sĩ, giúp họ hiểu về nhau hơn và nâng cao y đức của mỗi cán bộ y tế.

Hay chiếc áo blouse trắng và người bác sĩ cũng trở thành những hình mẫu nhân vật trong các tác phẩm văn học trong và ngoài nước. Áo blouse trắng và bã đậu ngọt của tác giả Tử Tiện Lí là một trong những áng ngôn tình hấp dẫn nhiều bạn trẻ nhất.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!