Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh sán lợn nguy hiểm như thế nào?

Cập nhật: 18/03/2019 16:58 | Nhâm PT

Bệnh nhân ăn phải nang sán nguy hiểm hơn ăn phải sán. Nếu nang sán nằm trong não người bệnh có thể bị động kinh, liệt tay, chân, giảm thị lực hoặc mù...

Bệnh sán lợn nguy hiểm như thế nào?

Liên quan đến thông tin nhiều trẻ ở xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) dương tính với sán lợn, tối ngày 15/3, GS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, trong ngày 15/3 có 230 trẻ từ Bắc Ninh đến xét nghiệm. Trong đó, 173 ca đã có kết quả và 44 trẻ được xác định dương tính sán.

Còn tại Viện Sốt rét và Kí sinh trùng TƯ, có 135 trẻ ở Bắc Ninh đến khám. Trong đó kết quả xét nghiệm cho thấy 13/135 trẻ dương tính với sán lợn. Tổng cộng, đã có 57 trẻ tại Bắc Ninh được xác định nhiễm sán lợn. Thậm chí có những gia đình có 2 con học tại trường Mầm non Thanh Khương thì cả 2 đều bị nhiễm sán lợn.

Bệnh sán lợn nguy hiểm như thế nào?

Theo Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh sán dây/ấu trùng sán dây lợn hay còn gọi là bệnh sán dải, sán dải heo, việc người bị mắc bệnh này sẽ dẫn tới một số biến chứng như:

Nếu nang sán nằm trong não, người bệnh có thể bị động kinh, liệt tay, chân hay liệt nửa người, nói ngọng, rối loạn trí nhớ hoặc đau đầu dữ dội. Trường hợp mà nang sán nằm trong mắt có thể gây tăng nhãn áp, giảm thị lực hoặc mù.

Sán lợn gạo còn gây động kinh, liệt người, đối với bệnh ấu trùng sán lợn: người ăn phải trứng sán dây lợn nhiễm trong thức ăn, sau khi ăn hay nuốt phải trứng sán, trứng vào dạ dày, nở ra ấu trùng, đến ruột non, ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại các cơ vân, não, mắt…

benh-san-lon-nguy-hiem-nhu-the-nao (2)

Thịt lợn gạo có chứa sán lợn

Với bệnh sán trưởng thành ở ruột: người bệnh ăn phải thịt lợn sống hay chưa chín có chứa các nang sán lợn gạo, khi đến dạ dày ấu trùng sán sẽ thoát nang và bám dính vào ruột non rồi phát triển thành sán dây trưởng thành. Trường hợp người bệnh có sán trưởng thành trong ruột, khi đốt sán già rụng, có thể đốt sán bị trào ngược lên dạ dày do phản ứng của nhu động ruột, như vậy sẽ tương tự như ăn phải đốt sán mới, do đó số lượng ấu trùng sẽ rất lớn.

Tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà có những biểu hiện khác nhau. Ấu trùng sán sẽ theo máu đến các cơ, mắt hay não của người và sẽ hóa nang. Nếu nang sán nằm trong cơ sẽ thấy có những u nhỏ, có kích thước khoảng 1 - 2 cm hoặc bằng hạt đỗ, hạt lạc, di động dễ, không ngứa, không đau, nằm ở vị trí cơ vân, không ở trên đường đi của hạch bạch huyết.

Sán dây trưởng thành phát triển dần bằng cách nẩy chồi, sinh đốt mới từ cổ, tạo ra hàng ngàn đốt sán mới, mỗi đốt có khoảng 50.000 trứng, kéo dài chiều dài của sán trưởng thành lên tới 2 đến 12 mét, chúng ký sinh trong ruột non nhiều năm. Bệnh sán dây trưởng thành thường không biểu hiện rõ rệt như đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ. Triệu chứng chủ yếu là người bệnh thường xuyên có những cảm giác khó chịu, bứt rứt, có những đốt sán tự rụng theo phân ra ngoài, đốt sán là những đoạn nhỏ, dẹt, trắng ngà như xơ mít, đầu sán phẳng, một số trường hợp phát hiện thấy có trứng sán trong phân.  

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết bệnh sán dây mắc phải do liên quan đến vấn đề ăn uống, ăn thịt lợn chưa nấu chín. Ở Việt Nam, bệnh xuất hiện ở ít nhất 55 tỉnh.

Để chủ động phòng bệnh sán dây và ấu trùng sán dây lợn, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn các thực phẩm sống như thịt lợn, nem chua, thịt lợn tái, rau sống; Quản lý phân tươi, nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành trong ruột. Sử dụng hố xí hợp vệ sinh, không nuôi lợn thả rông; Người có sán trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi; Quản lý chặt chẽ tiêu chuẩn vệ sinh các lò mổ lợn.

Thêm hơn 350 trẻ ở Bắc Ninh về Hà Nội xét nghiệm sán dây lợn

Sáng 16/3, theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư, có thêm 366 cháu được phụ huynh đưa con đến BV xét nghiệm do nghi ngờ nhiễm sán dây lợn. Trong sáng qua (15/3), tổng cộng có hơn 400 trẻ cũng được phụ huynh đưa đến BV Bệnh nhiệt đới T.Ư và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng T.Ư làm xét nghiệm.

Phát hiện nhiều trẻ dương tính với sán lợn

Phát hiện nhiều trẻ dương tính với sán lợn

Theo đó, những trường hợp này vẫn là học sinh của trường Mầm non Thanh Khương. Sau vụ việc phụ huynh phát hiện nhà trường cho học sinh ăn thịt lợn nghi nhiễm sán, 3 phụ huynh đã đưa còn đến BV Bệnh nhiệt đới T.Ư để làm xét nghiệm và kết quả phát hiện con bị nhiễm sán phải điều trị. Thông tin này lan truyền đến mạng xã hội khiến các phụ huynh khác có con học cùng trường lo lắng và cho con đi xét nghiệm. Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết những trường hợp dương tính với sán lợn cần phải làm thêm các xét nghiệm để tìm sự lưu hành của ấu trùng sán lợn trong cơ thể hay không.

Tổng hợp Nguồn: http://phunuvietnam.vn/