Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

GPP là gì? Tiêu chuẩn nhà thuốc đạt chuẩn GPP?

Cập nhật: 24/05/2024 09:40 | Trần Thị Mai

Ngày càng có nhiều các cơ sở buôn bán thuốc được xây dựng và hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu mua thuốc của mọi người nhưng mỗi nhà thuốc cần được đảm bảo đạt chuẩn GPP mới có thể hoạt động. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn GPP trong ngành Dược là gì? Tiêu chuẩn nhà thuốc đạt chuẩn GPP?  

GPP là gì? Tiêu chuẩn nhà thuốc đạt chuẩn GPP?

GPP trong ngành Dược là gì?

Trong ngành Dược, GPP là viết tắt của "Good Pharmacy Practice" (Thực hành Nhà thuốc tốt). GPP là một hệ thống quản lý chất lượng dành cho các nhà thuốc và các cơ sở dược phẩm khác nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ dược phẩm được cung cấp cho khách hàng.

Tiêu chuẩn GPP cung cấp một bộ các hướng dẫn, quy tắc và điều kiện mở nhà thuốc bao gồm: các phương pháp lưu trữ, xử lý, phân loại thuốc và quản lý thông tin dược phẩm. Đây cũng bao gồm việc đào tạo và duy trì năng lực chuyên môn cho nhân viên nhà thuốc và cung cấp thông tin và tư vấn đúng đắn về sử dụng thuốc cho khách hàng.

Bằng cách tuân thủ các tiêu chuẩn GPP, các nhà thuốc đảm bảo rằng họ cung cấp các sản phẩm dược phẩm an toàn, hiệu quả và chất lượng cao, đồng thời đảm bảo rằng các dịch vụ được cung cấp đúng quy định và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

>> Tìm hiểu: Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Dược

Nhà thuốc GPP

Ngoài sự cần thiết về mặt pháp lý nhà thuốc đạt chuẩn GPP còn cần đáp ứng các tiêu chuẩn cấp thiết nhằm đảm bảo sức khỏe cộng động và được phép hoạt động. Chính vì vậy có một số những nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng nhà thuốc đạt chuẩn GPP như:

– Nhà thuốc đạt chuẩn GPP cần đặt sức khỏe, lợi ích của toàn thể cộng đồng lên trên lợi nhuận của kinh doanh.

– Những điều kiện về việc sắp xếp, bố trí, bảo quản thuốc nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

– Các danh mục thuốc bán ra cần đảm bảo được chất lượng thuốc, chất lượng tư vấn với đầy đủ các thông tin cần thiết, theo dõi quá trình sử dụng thuốc của người bệnh.

– Dược sĩ quản lý nhà thuốc tham gia vào những hoạt động tự điều trị, đồng thời cung cấp, hướng dẫn sử dụng thuốc nhằm điều trị các triệu chứng đơn giản không cần đến Bác sĩ kê dơn.

– Thực hiện kê đơn đúng bệnh, phù hợp với kinh tế nhằm đảm bảo quá trình sử dụng thuốc của người bệnh an toàn, hợp lý và hiệu quả nhất.

gpp trong ngành Dược là gì
Tiêu chuẩn nhà thuốc đạt chuẩn GPP là gì?

> Xem thêm:Vai trò của Dược sĩ tại nhà thuốc

Tiêu chuẩn nhà thuốc đạt chuẩn GPP

Tiêu chuẩn nhà thuốc đạt chuẩn GPP (Good Pharmacy Practice) là một tập hợp các quy tắc, hướng dẫn và tiêu chuẩn được thiết lập để đảm bảo rằng các nhà thuốc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dược phẩm chất lượng và an toàn cho khách hàng. Các yếu tố quan trọng của tiêu chuẩn GPP bao gồm:

  • Quản lý dược phẩm: Bao gồm các quy trình và phương pháp để lưu trữ, xử lý và phân loại các sản phẩm dược phẩm sao cho đảm bảo chất lượng và an toàn.
  • Chăm sóc khách hàng: Đảm bảo rằng nhân viên nhà thuốc cung cấp dịch vụ tư vấn chất lượng và thông tin đầy đủ về thuốc cho khách hàng, bao gồm cả tư vấn về cách sử dụng, tác dụng phụ và tương tác thuốc.
  • Bảo vệ sức khỏe công cộng: Đảm bảo rằng các sản phẩm dược phẩm được cung cấp là chất lượng và an toàn và ngăn chặn sự sử dụng sai lệch hoặc lạm dụng thuốc.
  • Hợp tác với các cơ quan chính phủ: Tuân thủ các quy định và yêu cầu pháp lý liên quan đến vận hành và quản lý nhà thuốc.

Bằng cách tuân thủ các tiêu chuẩn GPP, các nhà thuốc có thể đảm bảo rằng họ đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dược phẩm có chất lượng và an toàn cao nhất cho khách hàng của mình.

Hy vọng bài viết được Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ đã mang lại cho bạn đọc những giải đáp chi tiết về GPP là gì? Tiêu chuẩn nhà thuốc đạt chuẩn GPP? Hãy thường xuyên truy cập bài viết khác cùng chuyên mục để cập nhật các thông tin hữu ích khác.