Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học ngành Y mất bao nhiêu năm? Ngành Y gồm những môn nào?

Cập nhật: 15/06/2024 11:11 | Trần Thị Mai

Y là lĩnh vực có cơ hội việc làm rộng mở tuy nhiên sẽ yêu cầu trình độ chuyên môn cao và năng lực vượt trội của những người có niềm đam mê với ngành học này. Đây cũng là ngành học thu hút được rất nhiều sự quan tâm và lựa chọn của các thí sinh. Vậy học ngành Y mất bao nhiêu năm? Ngành Y gồm những môn nào? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin giải đáp về ngành.  

Học ngành Y mất bao nhiêu năm? Ngành Y gồm những môn nào?

Học ngành Y mất bao nhiêu năm?

Trong lĩnh vực Y có nhiều chuyên ngành khác nhau như: Y đa khoa, Y tế công cộng, Y học dự phòng, Y học cổ truyền… Thời gian đào tạo từ 4 - 6 năm tùy thuộc vào từng ngành đào tạo cụ thể. Hiện nay trên địa bàn cả nước có nhiều các trường Đại học đào tạo ngành Y, mỗi trường sẽ có phương thức xét tuyển khác nhau, trong đó có nhiều các trường Đại học Y Dược ở TPHCM xét học bạ.

Trên thực tế hiện nay thời gian đào tạo hệ Đại học chính quy tại các trường Đại học Y đã được rút ngắn xuống chỉ còn 4 năm. Trước kia những chuyên ngành như Y đa khoa và Y học cổ truyền đào tạo trong 6 năm nhưng hiện nay đã rút ngắn xuống còn 4 năm. 

Sau khi hoàn thành thời gian học tập ngành Y trong 4 năm sinh viên sẽ được nhận bằng cử nhân. Trong trường hợp sinh viên muốn học thêm để nâng cao trình độ chuyên môn có thể lựa chọn hai hướng đi là: Hệ hành nghề khám chữa bệnh do Bộ Y tế quản lý và hệ nghiên cứu do Bộ Giáo dục và Đào tạo trực thuộc quản lý.

Trường hợp những cử nhân Đại học ngành Y không muốn tiếp tục học lên cao có thể trực tiếp đi làm tại các cơ sở Y tế, bệnh viện, trung tâm Y tế… Đối với người lựa chọn hệ hành nghề khám chữa bệnh sẽ phải học thêm 2 năm để đạt bằng Bác sĩ Y đa khoa. Trong trường hợp này sẽ cần trải qua 1 năm thực hành tại bệnh viện và sau đó tham gia một kỳ thi cấp quốc gia để nhận chứng chỉ hành nghề phạm vi đa khoa. Những người có chứng chỉ này mới được phép hành nghề Y.

Để trở thành Bác sĩ chuyên khoa, sinh viên sẽ phải học và thực hành tại các bệnh viện trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 năm để đạt được chứng chỉ hành nghề phạm vi chuyên khoa.

Ngành Y học mất bao nhiêu năm
Ngành Y học môn gì?

>> Xem thêm: Muốn học ngành Y cần giỏi môn gì? để chủ động trong việc ôn tập kiến thức theo đuổi đam mê ngành Y

Ngành Y gồm những môn nào?

Ngoài thời gian đào tạo ngành Y thì chương trình học cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ các thí sinh. Được biết trong quá trình đào tạo ngành Y sinh viên sẽ được cung cấp đầy đủ những kiến thức và kỹ năng để đáp ứng tốt yêu cầu về công việc thực tế tại các cơ sở Y tế. Cụ thể bao gồm:

Về mặt kiến thức

Sinh viên ngành Y sẽ được đào tạo các kiến thức về đại cương với những môn học như: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác- Lênin, Tâm lý học, Đạo đức Y học, đồng thời có các kiến thức chuyên sâu của từng ngành nghề khác nhau.

Các kiến thức về Khoa học cơ bản, Y học cơ sở làm nền tảng cho Y học lâm sàng, bên cạnh đó có thể chẩn đoán chính xác bệnh chuyên khoa, chẩn đoán và xử lý những bệnh thường gặp, cách cấp cứu thông thường, tham gia vào công việc chỉ định và đánh giá một số xét nghiệm liên quan đến bệnh lý, kỹ thuật thăm dò nhằm phục vụ cho việc chăm sóc và điều trị bệnh.

Một số kiến thức được đánh giá là quan trọng trong chương trình đào tạo ngành Y:

Về mặt kỹ năng

Song song với các khối lượng kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu ngành nghề sinh viên sẽ được trang bị những kỹ năng ngành nghề để thực hiện tốt công việc, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi người. Cụ thể:

  • Thực hiện các chẩn đoán và xử lý các bệnh thường gặp và các cấp cứu thông thường
  • Tham gia định hướng một số bệnh chuyên khoa.
  • Chỉ định người bệnh thực hiện xét nghiệm, kỹ thuật thăm dò chức năng cơ bản.
  • Đưa ra những đề xuất về biện pháp xử lý thích hợp để chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng
  • Tiến hành một số những xét nghiệm đơn giản tại cộng đồng.
  • Phát hiện kịp thời dịch bệnh và công tác phòng chống dịch trong cộng đồng.
  • Áp dụng Y học cổ truyền trong công tác phòng và điều trị cho người bệnh.
  • Sử dụng ngoại ngữ, tin học thành thạo để nghiên cứu và học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

Sau quá trình học tập ngành Y được trang bị đầy đủ cả về kiến thức, kỹ năng cử nhân hoàn toàn có thể đảm nhận các công việc tại Trung tâm Y tế, Cơ sử Y tế, Bệnh viện...

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ từ Cao đẳng Dược TPHCM về Học ngành Y mất bao nhiêu năm? Ngành Y gồm những môn nào?. Từ đó thí sinh có thêm nhiều thông tin về ngành nghề và có sự chủ động hơn trong việc ôn tập kiến thức.