Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh Eczema ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Cập nhật: 12/03/2019 13:41 | Nhâm PT

Hầu hết trẻ em bị nổi mẩn ngứa lúc này hay lúc khác. Nhưng bệnh Eczema có thể gây phiền toái và mang lại những hậu quả xấu hơn.

Bệnh Eczema ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Bệnh Eczema là gì?

Thuật ngữ Eczema dùng để chỉ một số tình trạng da khác nhau, trong đó da bị đỏ hoặc bị kích thích và đôi khi có những vết sưng nhỏ có chứa đầy chất lỏng. Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh Eczema là viêm da dị ứng (đôi khi được gọi là bệnh chàm ở trẻ sơ sinh), ảnh hưởng đến trẻ lớn cũng như trẻ sơ sinh.

Bệnh Eczema ở trẻ nguy hiểm như thế nào?

Bệnh Eczema ở trẻ nguy hiểm như thế nào?

Trẻ em bị bệnh Eczema thường có thành viên trong gia đình bị dị ứng hoa cỏ, hen suyễn hoặc dị ứng khác. Một số chuyên gia cho rằng những đứa trẻ này có thể bị bệnh Eczema di di truyền. Điều đó có nghĩa là các đặc điểm đã được truyền từ cha mẹ thông qua các gen khiến trẻ có nhiều khả năng mắc bệnh này.

Khoảng một nửa số trẻ mắc bệnh Eczema cũng sẽ có khả năng bị dị ứng hoa cỏ hoặc hen suyễn. Bệnh Eczema không phải là dị ứng, nhưng dị ứng có thể kích hoạt nó. Một số yếu tố môi trường (như nhiệt độ quá cao hoặc căng thẳng cảm xúc) cũng có thể gây ra tình trạng này.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh Eczema

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Eczema có thể rất khác nhau trong giai đoạn đầu. Từ 2 đến 6 tháng tuổi (và hầu như luôn luôn trước 5 tuổi), trẻ bị bệnh Eczema thường bị ngứa, khô, đỏ da và nổi mụn nhỏ ở má, trán hoặc da đầu. Phát ban có thể lan đến cánh tay, chân hoặc trên cơ thể. Các tổn thương màu đỏ hoặc vết thương hở có thể xuất hiện trên bất kỳ khu vực nào của cơ thể bị ảnh hưởng.

Trẻ cũng có thể bị nổi mẩn tròn, hơi nổi lên, ngứa và có vảy ở các khuỷu tay, phía sau đầu gối hoặc trên lưng của cổ tay và mắt cá chân.

Khi trẻ lớn hơn, phát ban thường nặng hơn so với khi bệnh Eczema bắt đầu. Khi đó, da cực kỳ ngứa và khô. Những triệu chứng này cũng có xu hướng xấu đi và cải thiện theo thời gian, với các đợt bùng phát xảy ra định kỳ.

Trẻ em thường cố gắng làm giảm ngứa bằng cách chà xát các khu vực bị ảnh hưởng bằng tay hoặc bất cứ thứ gì trong tầm tay. Nhưng gãi có thể làm cho phát ban tồi tệ hơn và cuối cùng dẫn đến tình trạng da bị tổn thương. Đây là lý do tại sao bệnh Eczema thường được gọi là "ngứa mà nổi mẩn" chứ không phải là "phát ban mà ngứa".

Bệnh Eczema kéo dài bao lâu?

Trong nhiều trường hợp, bệnh Eczema có thể thuyên giảm và các triệu chứng có thể biến mất hoàn toàn trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Đối với nhiều trẻ em, bệnh bắt đầu cải thiện ở tuổi 5 hoặc 6. Một số trường hợp khác có thể bị bùng phát trong suốt tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành sớm.

Ở một số trẻ, tình trạng có thể được cải thiện nhưng sau đó bắt đầu lại khi trẻ bước vào tuổi dậy thì hoặc khi có các yếu tố kích thích như tâm lý căng thẳng, ảnh hưởng từ các sản phẩm chăm sóc da hoặc mỹ phẩm gây kích ứng. Một số người sẽ bị viêm da ở một mức độ nào đó khi đến tuổi trưởng thành, với những vùng n gứa và xuất hiện khô, có vảy.

Bệnh Eczema không phải là bệnh truyền nhiễm. Vì vậy không cần phải giữ một đứa trẻ tránh xa những đứa trẻ khác, anh chị em hoặc bất cứ ai khác.

Phòng ngừa bệnh Eczema như thế nào?

Các nhà khoa học tin rằng bệnh Eczema là do di truyền, vì vậy không có cách nào để ngăn chặn nó. Nhưng bởi vì một số kích thích cụ thể có thể làm cho bệnh tồi tệ hơn, bạn có thể phòng ngừa các đợt bùng phát của bệnh Eczema bằng cách tránh các kích thích xảy ra. Các kích thích bao gồm:

  • Phấn hoa
  • Ẩm mốc
  • Bụi bặm
  • Lông động vật
  • Không khí mùa đông khô với ít độ ẩm
  • Da quá khô
  • Các loại xà phòng và chất tẩy rửa không phù hợp
  • Một số loại vải (như len hoặc vật liệu dệt thô)
  • Một số sản phẩm chăm sóc da, nước hoa và colognes (đặc biệt là những sản phẩm có chứa cồn)
  • Khói thuốc lá
  • Một số loại thực phẩm (phụ thuộc vào từng người, nhưng các sản phẩm từ sữa và trứng, lúa mì, đậu nành và các loại hạt có thể là nguyên nhân phổ biến)
  • Tâm lý căng thẳng
  • Nhiệt độ cao quá mức
  • Đổ nhiều mồ hôi

Nên phòng ngừa cho trẻ bằng cách tránh các kích thích xảy ra

Nên phòng ngừa cho trẻ bằng cách tránh các kích thích xảy ra

Ngoài ra, bạn nên hạn chế làm trầy xước phát ban nhằm ngăn ngừa tình trạng bẹnh xấu đi và tiến triển gây tổn thương da nghiêm trọng hơn hoặc nhiễm trùng thứ cấp.

Mặc dù bệnh Eczema có thể gây khó chịu cho trẻ và cả cha mẹ, nhưng thực hiện một số biện pháp phòng ngừa và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể giúp kiểm soát bệnh tốt hơn.

Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp