Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh máu trắng và những dấu hiệu nhận biết

Cập nhật: 12/03/2019 18:27 | Nhâm PT

Nếu là một mọt phim của nền điện ảnh Hàn Quốc thì có lẽ đối với bạn bệnh máu trắng chẳng còn là căn bệnh nào xa lạ nữa. Thế nhưng để thật sự hiểu về nó thì xem phim thôi vẫn chưa đủ. Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về bệnh máu trắng.

Bệnh máu trắng và những dấu hiệu nhận biết

Bệnh máu trắng là bệnh gì?

Máu trắng là một dạng ung thư máu khi các tế bào bạch cầu phát triển một cách bất thường.Cho đến nay vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến căn ung thư máu. Tuy nhiên, qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng, ung thư máu thường gặp ở những người hay tiếp xúc với bức xạ năng lượng cao, tiếp xúc trong lĩnh vực điện từ dễ làm tăng nguy cơ bệnh bạch cầu (ung thư máu). Ngoài ra, ung thư máu còn có yếu tố di truyền.

Bệnh máu trắng là bệnh gì?

Bệnh máu trắng là bệnh gì?

Việc điều trị bệnh bạch cầu khá tốn kém và tỉ lệ tử vong cũng rất cao. Vì vậy, có thể phát hiện và điều trị sớm bệnh ung thư máu là yếu tố quan trọng quyết định đến sự sống còn của người bệnh.

Các dấu hiệu nhận biết sớm bệnh máu trắng

Là một căn bệnh khá nguy hiểm với khả năng tử vong cao thì việc nhận biết được các dấu hiện sớm của bệnh máu trắng (ung thư máu) sẽ giúp ích cho việc điều trị và phục hồi.

Những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh máu trắng là gì?

Những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh máu trắng là gì?

Đau xương, khớp

Đây là một trong những dấu hiệu bệnh máu trắng nhưng lại rất dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Người bệnh sẽ có cảm giác đau nhói hoặc đau âm ỉ khi tủy xương mở rộng do sự tích tụ của các tế bào bạch cầu bất thường trong tủy. Vị trí hay bị đau nhất chính là xương chân và cánh tay.

Đau đầu

Bệnh bạch cầu đặc biệt nghiêm trọng sẽ thường gây ra những cơn đau đầu khủng khiếp và lâu dài. Một số bệnh nhân máu trắng thường bị đau đầu kèm với đổ mồ hôi hoặc đau đầu đến “xanh cả người”. Sở dĩ bị vậy là do lưu lượng máu chảy đến não và tủy sống bị hạn chế khi mạch máu teo lại, nên gây ra chứng đau nửa đầu.

Khối u bất thường hoặc sưng hạch bạch huyết

Số lượng bạch cầu khỏe mạnh thấp sẽ làm giảm khả năng ứng phó của cơ thể đối với nhiễm trùng, dẫn đến sưng các tuyến và hạch bạch huyết, trong khi đó tế bào bệnh bạch cầu có thể tăng lên. Từ đó, ở người bệnh sẽ xuất hiện khối u màu xanh hoặc tím nhưng không gây đau đớn ở một số khu vực như cổ, bụng, trong nách hoặc vùng háng. Dấu hiệu để phân biệt những cục u với các nốt sưng do nhiễm trùng là các khối u thường kéo dài hơn 1 tuần.

Mệt mỏi

Đây là dấu hiệu của nhiều loại bệnh trong đó có bệnh máu trắng. Khi số lượng hồng cầu giảm, bệnh nhân sẽ bị thiếu máu nên dẫn đến tình trạng mệt mỏi, ốm yếu, hay buồn ngủ, thường xuyên nghỉ hoặc ngồi, khó thực hiện các hoạt động sinh hoạt bình thường.

Dễ bị chảy máu và bầm tím

Một số người xuất hiện các cụm đốm đỏ hoặc tím nhỏ, dấu hiệu này dễ bị nhầm với phát ban nhưng thực chất đó là tình trạng các mạch máu bị vỡ do số lượng tiểu cầu thấp. Đặc biệt cần chú ý khi các vết loét không lành, chảy máu cam thường xuyên không rõ nguyên nhân, chảy máu lợi ngay cả khi không bị bệnh nướu răng hoặc phụ nữ kéo dài kỳ kinh bất thường.

Thường xuyên bị sốt và nhiễm trùng

Các tế bào ung thư máu phát triển nhanh, có thể lấn át các bạch cầu bình thường nên khi thiếu tế bào bạch cầu khỏe mạnh, cơ thể sẽ mất đi những “chiến binh” chống lại tác nhân bên ngoài.

Ngoài ra, bệnh nhân máu trắng còn có một số triệu chứng như khó thở, đau bụng hoặc sưng bụng, gan hay lá lách.

Hy vọng với những thông tin ở trên, bạn đã có hiểu biết nhất định về bênh máu trắng (ung thư máu). Hãy theo dõi và chăm sóc tốt sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp