Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bướu tuyến giáp kiêng ăn gì ?

Cập nhật: 09/10/2018 09:58 | Thu Hương

Hiện nay, nhiều người bị bệnh về tuyến giáp mà không biết nguyên gì, có nguy hiểm không, ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người bệnh? Nếu bị bệnh này thì nên ăn kiêng gì? Qua bài này, chúng ta hãy cùng giải đáp hết những thắc mắc đó nhé!

Bướu tuyến giáp kiêng ăn gì ?

Bệnh bưới tuyến giáp là một căn bệnh u lành về tuyến giáp. Theo các chuyên gia và bác sĩ thì bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu bệnh phát triển sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt. Bệnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân vì vậy ngoài việc sử dụng những phương pháp điều trị chung thì người bệnh còn phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Dưới đây là những thực phẩm nên và không nên ăn dành cho người bị bệnh về tuyến giáp.

Bệnh nhân bướu tuyến giáp kiêng ăn gì ?

Để tốt cho quá trình điều trị bệnh bướu tuyến giáp thì bệnh nhân phải kiêng khem những thực phẩm sau:

  • Những loại Thực phẩm được chế biến sẵn

  thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe

  Những thực phẩm chế biến sẵn thường có chứa các chất gây hại cho sức khỏe cũng như tuyến giáp như: đậu tưởng, chất phụ gia, calo rỗng,…vì vậy cần phải tuyệt đối tránh ăn. Hơn nữa, trong những thực phẩm chế biến sẵn còn chứa một lượng chất béo lớn sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh bướu tuyến giáp.

  • Không sử dụng các thực phẩm từ đậu nành

 đậu nành

Bệnh nhân tuyến giáp không nên ăn quá nhiều sản phẩm từ đậu nành

Những sản phẩm được chế biến từ đậu nành như: sữa đậu nành, đậu phụ,.. đều có chứa chất isoflavone gây cản trở quá trình tạo hooc môn tuyến giáp vì vậy nếu bạn bị bệnh về tuyến giáp thì nên tránh sử dụng những loại thực phẩm này hoặc sử dụng với một lượng vừa phải.

  • Không sử dụng nội tạng động vật

   Những thực phẩm làm từ nội tạng động vật có chứa nhiều axit lipoic có thể làm mất tác dụng của thuốc điều trị bệnh tuyến giáp vì vậy bạn hoàn toàn không nên ăn thực phẩm này nếu không muốn bệnh tình trở nặng hơn.

  • Tránh ăn nhiều chất xơ và đường

 Chất xơ rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa tuy nhiên đối với bệnh nhân tuyến giáp thì không nên ăn quá nhiều thực phẩm có chứa chất này vì sẽ làm cản trở sự hấp thụ của thuốc ảnh hưởng tới quá trình điều trị. Bệnh nhân nên ăn một lượng vừa phải theo chỉ định của bác sĩ.

Đồng thời hạn chế ăn những thực phẩm nhiều đường, chất tạo ngọt vì nó thường làm chức năng hoạt động của tuyến giáp bị suy giảm, ảnh hưởng tới quá trình  chuyền hóa đường thành năng lượng, gây tăng cân, béo phì ảnh hưởng sức khỏe của người bệnh.

  • Bia rượu và chất kích thích

  bia rượu thuốc lá

Tránh sử dụng bia, rượu, thuốc lá để quá trình phục hồi tốt hơn

Bia rượu và chất kích thích là những chất không tốt cho sức khỏe, gây rối loạn hoạt động tuyến giáp, kích thích hệ tiêu hóa, làm giảm khả năng hấp thụ thuốc ảnh hưởng tới quá trình điều trị của tuyến giáp.

  • Thực phẩm chứa Gluten

 Theo các chuyên gia, Gluten gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch của cơ thể khiến cho nguy cơ mắc bệnh suy giáp, cường giáp tăng cao. Chất này thường có trong lúa mỳ, lúa mạch,.. việc không ăn những thực phẩm có chứa chất Gluten giúp ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ bị mắc các bệnh về tuyến giáp.

Bệnh tuyến giáp nên ăn những thực phẩm nào?

Vậy trong quá trình điều trị bệnh nhân nên ăn những thực phẩm nào? Chúng tôi xin được tổng hợp những loại thực phẩm tốt cho người bệnh bướu tuyến giáp như sau:

  • Các loại Rau xanh

Rau xanh là loại thực phẩm cực tốt cho sức khỏe không chỉ người bệnh mới nên ăn rau xanh mà cả những người có sức khỏe bình thường cũng nên chú ý bổ sung thêm rau xanh trong mỗi bữa ăn. Những bệnh nhân có vấn đề về tuyến giáp cần ăn những loại rau có lá màu xanh như: rau diếp, rau bina…. Vì những loại rau này có chứa nhiều chất magie và những khoáng chất khác góp phần quan trọng trong việc trao đổi chất đặc biệt tốt cho các hoạt động của tuyến giáp.

rau xanh

Thực phẩm rau xanh luôn tốt cho sức khỏe

Tuy rau xanh là tốt nhưng không phải loại nào cũng đều ăn được, những người bị bệnh tuyến giáp không nên ăn các loại rau thuộc họ nhà cải như: cải bắp, cải bẹ, cải thìa….. vì trong những thực phẩm này có chứa những chất làm hạn chế sự hấp thị của tuyến giáp những nếu bạn quá thích ăn và không thể kiềm chế được sự thèm muốn thì hãy nấu chín lên nhé. Điều này sẽ giúp loại bỏ được những chất không tốt cho tuyến giáp.

  • Thực phẩm chứa nhiều i-ốt

muối i ốt

Sử dụng thực phẩm chứa I ốt tốt cho hoạt động của tuyến giáp

Việc sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều I ốt sẽ tốt cho sự hoạt động của tuyến giáp, có tác dụng giúp cân bằng lại các hooc môn và làm giảm hình thành u bướu.  Vì vậy, để phòng tránh bị ung bướu bạn nên bổ sung đầy đủ I ốt trong những bữa ăn hàng ngày như: muối, hải sản, rong biển,…Nếu bạn đang được điều trị bằng phương pháp I ốt phóng xạ thì hãy bổ sung theo chỉ định của bác sĩ với hàm lượng vừa phải.

  • Các loại Hải sản

 hải sản

Hải sản chứa nhiều khoáng chất tốt cho bệnh nhân tuyến giáp

Hải sản là loại thức ăn có chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể như: kẽm, iốt, omega-3, vitamin A, B và selen,…có trong cá, cua, tôm, mực,…Đối với những loại cá chứa nhiều dầu và có vị béo như: cá hồ, cá ngừ, cá thu, cá tuyết thì bạn nên ăn ít nhất 3 bữa/ tuần.

  • Các loại hạt tốt cho tuyến giáp

các loại hạt

Các loại hạt cũng là một trong những thực phẩm tốt cho tuyến giáp

Ngoài những thực phẩm trên bạn nên ăn thêm những loại hạt như: hạt bí, hạt điều, hạnh nhân,…Những loại hạt này đều giàu các chất khoáng: magie, đồng , kẽm, vitamin E, B, protein,… rất tốt cho sự hoạt động của tuyến giáp.

Qua bài viết này, bạn đã biết thêm về bướu tuyến giáp kiêng ăn gì và nên ăn gì? . Hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống hợp lý đề quá trình điều trị bệnh được diễn ra thuận lợi nhất.

>> Xem thêm: Sưng hạch bạch huyết có sao không ?