Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai qua từng giai đoạn

Cập nhật: 22/03/2022 05:22 | Trần Thị Mai

Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh giang mai là gì? Dấu hiệu nhận biết bệnh ra sao? Có cách nào để điều trị bệnh?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin về bệnh.  

Các dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai qua từng giai đoạn

Nguyên nhân gây ra bệnh giang mai

Bệnh giang mai là bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Trepinema pallidum gây ra. Các vi khuẩn giang mai sẽ được xâm nhập trực tiếp vào cơ thể khi quan hệ không được bảo vệ như đường âm đạo, hậu môn, miệng từ những vết xước trên da, niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai.

Xoắn khuẩn giang mai này có thể được lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai từ tháng thứ 4 trở đi khi xoắn khuẩn xâm nhập máu thai nhi qua dây rốn.

Do đặc trưng của bộ phận sinh dục của phụ nữ ở dạng mở nên sẽ gây lây nhiễm các bệnh tình dục hơn nam giới. Ở nữ giới mắc  bệnh giang mai không được điều trị  sẽ có thể gây ra các tổn thương ở những bộ phận trong cơ thể như viêm loét bộ phận sinh dục, ngoài da bị phát ban, xương đau nhức cơ hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây ảnh hưởng đến nội tạng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh giang mai như:

  • Do quan hệ với bạn tình không an toàn: Vì giang mai là bệnh xã hội nên con đường lây truyền bệnh nhanh và phổ biến nên khi quan hệ tình dục với bạn tình mắc bệnh giang mai qua các hình thức không bảo vệ thì sẽ có nguy cơ cao bị mắc bệnh.
  • Lây từ mẹ sang con: Khi phụ nữ mắc bệnh giang mai nhưng không biết bản thân mang thai thì  sẽ có nguy cơ lây bệnh sang thai nhi qua nước ối, dây rốn làm cho trẻ em khi sinh ra bị mắc bệnh giang mai ngay từ khi còn trong bụng mẹ.
  • Khi tiếp xúc  với vết thương hở của người mắc bệnh giang mai. Do vi khuẩn giang mai sẽ có khả năng xâm nhập vào cơ thể và đi vào huyết thanh, máu của người bệnh. Khi những người khỏe mạnh tiếp xúc với vết thương hở mang dịch, máu chứa khuẩn giang mai sẽ gây ra lây nhiễm bệnh.
  • Lây bệnh qua đường máu: Trong trường hợp người bệnh vô tình truyền máu của người bị giang mai cũng sẽ mắc bệnh này.
  • Ôm hôn, tiếp xúc thân mật với người mắc bệnh giang mai sẽ làm lây truyền căn bệnh.

Ngoài ra sẽ còn có những nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh giang mai khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.

Các triệu chứng nhận biết bệnh giang mai

Mỗi giai đoạn mắc bệnh giang mai sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau, cụ thể từng giai đoạn của bệnh giang mai như:

Dấu hiệu của bệnh giang mai ở giai đoạn 1 bao gồm:

Nếu nhận biết bệnh giang mai trong giai đoạn này người bệnh sẽ có khả năng điều trị cao hơn, dứt điểm tốt và sẽ ít để lại di chứng cho cơ thể. 

Giai đoạn 1 có thời gian ủ bệnh từ 10 - 90 ngày thường là khoảng 3 tuần tiếp đến  sẽ xuất hiện những triệu chứng của bệnh giang mai. 

Lúc này cơ thể người bệnh sẽ có những vết loét giang mai hình tròn, bầu dục, màu đỏ nhẵn, tuy nhiên ít gây đau đớn, ngứa ngáy cho người bệnh.

Ở nam giới sẽ xuất hiện các biểu hiện khi mắc giang mai giai đoạn 1 ở những vị trí như rãnh quy đầu, lỗ sáo, lỗ hậu môn, bao quy đầu, bên trong khoang miệng, lưỡi, môi.

Ở nữ giới sẽ xuất hiện các biểu hiện khi mắc giang mai giai đoạn 1 ở các bộ phận như cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, môi lớn, môi bé, xung quanh trong ngoài hậu môn, lưỡi, miệng…

Giai đoạn 1 của bệnh chỉ kéo dài trong khoảng từ 2 - 6 tuần sẽ chủ quan không điều trị khiến cho diễn biến bệnh phát triển sang giai đoạn 2.

Dấu hiệu của bệnh giang mai ở giai đoạn 2 bao gồm:

Cơ thể xuất hiện những nốt ban đối xứng màu hồng hoặc tím ở nhiều nơi  và chủ yếu ở lưng, mạn sườn, lòng bàn tay, lòng bàn chân… Các nốt ban sẽ không gây đau, tuy nhiên khi ấn tay vào thì sẽ bị biến mất, không bong tróc vảy.

Có trường hợp bị nổi mảng sần, vết phỏng, viêm loét trên bề mặt da. Những nốt này dễ bị vỡ nên khi những người khỏe mạnh tiếp xúc hoặc dùng chung quần áo, đồ dùng cá nhân có chứa dịch này thì dễ bị mắc bệnh.

Ngoài ra người bệnh còn có những triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, sốt, đau họng, bẹn bị nổi hạch, sụt cân, kém ăn/

Ở giai đoạn 2 các triệu chứng ở cả nam và nữ cơ bản đều giống nhau.

benh-giang-mai
Khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì nên đi khám

Dấu hiệu của bệnh giang mai ở giai đoạn tiềm ẩn bao gồm:

Các triệu chứng của bệnh sẽ diễn ra âm thầm và không có những triệu chứng đặc trưng nào. Lúc này vi khuẩn giang mai đã  đi vào máu của người bệnh nên lúc này cần xét nghiệm huyết thanh. Nếu không được điều trị bệnh giang mai sẽ tiếp tục phát triển đến giai đoạn cuối, cực kì nguy hiểm.

Dấu hiệu của bệnh giang mai ở giai đoạn cuối bao gồm:

Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm khi mắc bệnh giang mai, người bệnh có thể rơi vào các trường hợp như đột quỵ, động kinh, liệt người, hoại từ, điếc, mù lòa, thần kinh và nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tử vong.

Các khuẩn giang mai đã tấn công vào các tổ chức khu trú của cơ thể và gây ra 4 loại giang mai chính là giang mai thần kinh, giang mai tim mạch, củ giang mai.

Tuy nhiên đến giai đoạn này bệnh giang mai sẽ không có khả năng lây  nhiễm cho những người xung quanh.

Bệnh giang mai nếu không được phát hiện sớm và điều trị sẽ gây  ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe làm tăng cơ hội lây nhiễm HIV, loại virus gây ra bệnh AIDS. Do đó ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị giai đoạn sớm nhất.

Cách điều trị bệnh giang mai

Bệnh giang mai nếu được điều trị sớm sẽ có khả  năng điều trị dứt điểm. 

Trường hợp người bệnh mắc giang mai ở giai đoạn đầu thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiêm hoặc uống liều duy nhất. Sẽ có những loại thuốc dùng được cho phụ nữ mang thai hoặc không được, tốt nhất nhóm đối tượng này cần tìm hiểu kỹ hơn hoặc hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để hạn chế ảnh hưởng xấu đến thai nhi và trẻ sơ sinh.

Trường hợp người bệnh mắc giang mai ở giai đoạn cuối thì các liều thuốc theo chỉ định của bác sĩ có thể dùng liều cao liên tục trong khoảng 10 ngày. 

Sau thời gian chữa bệnh khoảng 3 tháng thì cũng cần đi xét nghiệm lại, tiếp đó thì 6 tháng định kỳ đi kiểm tra 1 lần để kiểm soát tốt tình trạng tái phát bệnh.

Trên đây là những thông tin về bệnh giang mai được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ hy vọng sẽ đem đến cho bạn đọc nhiều những thông tin y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.