Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các nguyên nhân gây ra viêm nướu mà bạn nên biết

Cập nhật: 10/03/2022 08:44 | Trần Thị Mai

Bệnh viêm nướu là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm nướu?  Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị của bệnh ra sao?... Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ toàn bộ những thông tin về bệnh viêm nướu, bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Các nguyên nhân gây ra viêm nướu mà bạn nên biết

Nguyên nhân gây ra viêm nướu

Nướu răng là phần mô mềm bao quanh miệng, xương ổ răng và giữ kín răng. Nướu răng sẽ tạo thành mô nha chu, đồng thời thực hiện nhiệm vụ nâng đỡ răng, đứng  vững trên cung hàm. Nếu nướu răng khỏe sẽ có màu hồng nhạt và bề mặt nướu có lấm chấm màu da cam.

Viêm nướu là tình trạng xuất hiện các dấu hiệu sưng đỏ, xuất hiện mảng bám và dễ bị chảy máu ở nướu.

Hiện nay có hai loại viêm nướu là viêm nướu răng và viêm nha chu. 

Nguyên nhân chính gây ra viêm nướu phổ biến nhất là do người bệnh vệ sinh  răng miệng không sạch sẽ.  Đặc biệt khi hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm sẽ làm cho các mảng bám, vi khuẩn hình thành trên răng. Những mảng bám trên răng khi không được loại bỏ sẽ tạo thành cao răng, những mảng bám này sẽ tạo điều kiện thuận lợi, kích thích vi khuẩn phát triển gây ra viêm nướu.

Còn có nhiều các nguyên nhân khác gây ra bệnh như:

  • Sử dụng thuốc lá quá nhiều trong suốt thời gian dài dẫn đến bệnh viêm nướu.
  • Do các thay đổi về nội tiết tố phụ nữ khi mang thai hoặc khi sinh xong.
  • Người có tiền sử mắc các bệnh lý như tiểu đường, ung thư… điều này làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu hơn tạo nguy cơ gây ra bệnh viêm nướu.
  • Mọc răng khôn: Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng nên sẽ khiến cho nướu bị sưng tấy khiến đau nhức và làm tổn thương vùng nướu xung quanh gây ra viêm nướu.
  • Sử dụng sai cách hoặc quá lạm dụng những loại thuốc như nhóm thuốc kháng histamin, nhóm thuốc chống trầm cảm… tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Những người mắc các bệnh lý suy giảm hệ miễn dịch như tiểu đường, HIV, ung thư…
  • Người lớn tuổi và người có chế độ dinh dưỡng không tốt sẽ dễ có nguy cơ bị mắc bệnh viêm nướu.

Ngoài ra sẽ còn có những nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nướu khác  mà chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết những thắc mắc.

Các dấu hiệu nhận biết tình trạng viêm nướu

Đa phần các triệu chứng của bệnh viêm nướu sẽ ít gây đau và chỉ bị viêm thông thường nên hầu hết người bệnh sẽ chủ quan và không quan tâm đến tình trạng bệnh. 

Một số những dấu hiệu của bệnh viêm nướu như:

  • Nhận thấy tình trạng nướu răng bị sưng.
  • Nướu răng có dấu hiệu bị chảy máu ngay cả khi dùng bàn chải đánh răng, chỉ  nha khoa. 
  • Màu sắc của nướu răng từ màu hồng chuyển đến màu nâu đỏ sẫm.
  • Hay bị loét miệng.
  • Có mùi hôi khi thở.
  • Khi nhai sẽ xuất hiện cảm giác bị đau.

Trong trường hợp không được điều trị sớm thì bệnh sẽ lây lan đến những mô cơ và xương lâu dần sẽ dẫn đến mất  răng. Chính vì vậy hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa ngay khi có các dấu hiệu bất thường để được điều trị đúng cách sớm.

Biến chứng của bệnh viêm nướu

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh viêm nướu do đó hãy nên điều trị càng sớm càng tốt để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh. Cụ thể những biến chứng của bệnh viêm nướu người bệnh có thể gặp phải như: 

Viêm nha chu: Với các dấu hiệu nhận biết là nướu sưng đỏ, ổ mủ, tụt nướu, di lệch giảm đi chức năng ăn nhai và đau. Biến chứng viêm nha chu chính là yếu tố để gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác như bị tiểu đường, tiêu xương hàm, mắc các bệnh lý về tim mạch, nhiễm trùng huyết…

Bị tiêu xương và mất răng vĩnh viễn: Đây là biến chứng khá nguy hiểm khiến cho người bệnh cảm thấy lo lắng nhiều nhất do bị viêm nha chu mức độ nặng làm cho răng bị lung lay vì tiêu xương ổ, giãn dây chằng quanh răng, đây cũng là nguyên nhân gây mất răng vĩnh viễn.

Viêm phổi do hít phải vi khuẩn trong khoang miệng và vào phía trong phổi: Bị viêm nướu, các mảng bám dày lên sẽ tạo vi khuẩn trong khoang miệng và phát triển lên. Điều này khiến cho vi khuẩn hít vào phổi lâu dần gây ra bệnh viêm phổi.

Để hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến với người bệnh thì nên chú ý điều trị sức khỏe càng sớm càng tốt.

viem-nuou
Thăm khám tại những cơ sở y tế chuyên khoa để được xác định nguyên nhân

Phương pháp điều trị viêm nướu 

Khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định những kỹ thuật chẩn đoán chính xác tiếp đến sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp với tùy từng mức độ bệnh.

  • Đối với tình trạng viêm lợi nhẹ kèm theo sưng đỏ vùng nướu: Người bệnh cần thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách như cao vôi răng để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám. 
  • Trường hợp bị viêm nướu sưng và có mủ: Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện phương pháp cạo vôi răng kèm theo đó dùng thuốc kháng sinhm đúng liều lượng và cách sử dụng. Người bệnh không nên từ ý đâm, chọc vào ổ mủ hoặc bôi thuốc không đúng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Trường hợp bị viêm nướu do mọc răng khôn: Lúc này người bệnh sẽ được tư vấn phương pháp nhổ răng để không làm ảnh hưởng đến những chiếc răng xung quanh.
  • Trường hợp răng bị lung lay và dễ bị mất răng vĩnh viễn: Người bệnh sẽ được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ những phần nha chu bị tổn thương sau đó ghép thêm vạt nướu để không gây ra tình trạng mất răng. Trong đó nếu người bệnh bị mất  răng vĩnh viễn thì sẽ cần phục hình răng giả như cầu răng sứ hoặc cấy ghép implant.

Ngoài ra người bệnh cần thực hiện thay đổi thói quen sinh hoạt để hạn chế diễn biến viêm nướu nghiêm trọng hơn, bao gồm:

– Giữ vệ sinh răng miệng 2 lần/ ngày bằng bàn chải đánh răng chuyên dụng để giảm thiểu tình trạng mảng bảm thức ăn, súc miệng bằng nước muối, dùng chỉ nha khoa để có thể xỉa sạch từng kẽ răng, hạn chế việc dùng tăm vì có thể gây ra tổn thương răng.

– Thăm khám răng định kỳ, cao vội răng để loại sạch mảng bám tại những cơ sở chuyên khoa để được thăm khám răng đúng cách.

– Không nên hút thuốc lá, uống rượu bia, đồ uống có cồn, chất kích thích.

– Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp vào bữa ăn hàng ngày.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu rõ bệnh viêm nướu, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.