Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các phương pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến như thế nào?

Cập nhật: 03/11/2021 11:34 | Trần Thị Mai

Phì đại tiền liệt tuyến sẽ gây ra khó khăn cho người bệnh khi đi tiểu, dẫn tới các bệnh lý hoặc vấn đề về sức khỏe. Tùy thuộc vào mức độ của người bệnh mà sẽ được chỉ định phương pháp nội, ngoại khoa phù hợp. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin về bệnh phì đại tuyến tiền liệt.  

Các phương pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến như thế nào?

Nguyên nhân bệnh phì đại tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt của nam giới có cấu tạo dạng hình đậu  và kích thước tương đối nhỏ với nhiệm vụ sản xuất chất lỏng để đảm bảo môi trường sống cho tinh trùng cũng như duy trì khả năng sinh sản của nam giới. Khi có các bất thường diễn ra thì hoạt động của tuyến tiền liệt sẽ bị ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người bệnh bị suy giảm hơn.

Phì đại tiền liệt tuyến là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở độ tuổi trung niên và già gây ra các chèn ép vào niệu đạo, bàng quang dẫn đến rối loạn tiểu tiện như bí tiểu, tiểu khó, tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu ngập ngừng, tiểu không hết bãi và các biến chứng như nhiễm trùng tiết niệu… làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Thường ở độ tuổi từ 30 – 50 mới xuất hiện các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt và một số ít sẽ xuất hiện ở người trẻ tuổi. Đây cũng là một căn bệnh lành tính và có thể chữa khỏi hoàn toàn không dẫn đến ung thư tiền liệt tuyến nhưng bệnh ung thư tiền liệt tuyến có thể phát hiện đồng thời cùng với phì đại tiền liệt tuyến.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh phì đại tiền liệt tuyến nhưng theo một số chuyên gia đã đưa ra nghiên cứu chỉ ra rằng chức năng sinh dục yếu dần đi làm mất cân bằng hormone sinh dục: giảm testosterol và tăng estrogen gây phì đại tiền liệt tuyến.

Nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến như:

  • Nam giới có độ tuổi trên 50 tuổi.
  • Tiền sử gia đình có người mắc phì đại tiền liệt tuyến.
  • Người béo phì và lười vận động thể dục thể thao.
  • Những người da trắng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người da đen.
  • Người thường xuyên sử dụng rượu bia, hút thuốc lá hoặc ăn nhiều chất béo.
  • Mắc rối loạn chức năng cương dương, đái tháo đường.
  • Người bệnh gặp các yếu tố như môi trường bị ô nhiễm, thường xuyên bị căng thẳng và trước đó đã từng mắc bệnh về đường tiết niệu.

Ngoài ra sẽ còn các nguyên nhân và yếu tố  khác gây ra bệnh mà chưa được liệt kê ở trên, nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt

Khi mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt chèn ép, niệu đạo sẽ gây ra ảnh hưởng đến khả năng chứa và từ đó đẩy nước tiểu ra bên ngoài bàng quang. Do đó người bệnh mắc phì đại tuyến tiền liệt có  thể xuất hiện các triệu chứng như:

  • Đi tiểu yếu, dòng nước tiểu xuất ra không đều.
  • Khi đi tiểu phải rặn ra và sau khi ngưng tiểu nước tiểu vẫn nhỏ giọt  kéo dài.
  • Luôn có cảm giác buồn tiểu kể cả ban đêm và ban ngày.
  • Xuất hiện triệu chứng cảm giác đi tiểu không hết dù mới đi tiểu xong.
  • Không thể kiềm chế được và luôn có cảm giác buồn tiểu đột ngột.

Ở  giai đoạn đầu của bệnh phì đại tuyến tiền liệt sẽ ít xuất hiện các triệu chứng hoặc triệu  chứng bệnh nhẹ rất khó phát hiện do kích  thước chưa phát triển lớn và chưa  gây chèn ép mạnh vào thành bàng quang.

Nam giới có các triệu chứng dưới đây cần đi khám ngay lập tức như:

  • Không thể đi tiểu hoàn toàn.
  • Đau đớn khi đi tiểu.
  • Tần suất đi tiểu nhiều lần và kèm theo son sốt ớn lạnh.
  • Có máu ở trong nước tiểu.
  • Xuất hiện cảm giác khó chịu hoặc  đau bụng dưới.

Để bệnh không diễn biến nghiêm  trọng hơn thì ngay khi xuất hiện triệu chứng bất thường thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chỉ định điều trị phù hợp.

phi-dai-tien-liet-tuyen

Phì đại tuyến tiền liệt lớn có thể phải phẫu thuật

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến được gọi là tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và thường xảy ra khi các tế bào của tuyến tiền liệt bắt đầu nhân lên. Lúc các tế bào bổ sung khiến cho tuyến tiền liệt sưng lên và chèn ép niệu đạo gây ra cản trở dòng chảy của nước tiểu.

Phì đại tuyến tiền liệt nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hôn nhân, cụ thể như:

  • Người bệnh sẽ bị nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Mắc sỏi bàng quang.
  • Gặp phải các tổn thương thận, bàng quang.
  • Xuất hiện chảy máu đường tiết niệu.
  • Khó khăn trong việc đi tiểu.
  • Mắc bí tiểu cấp tính.

Gây tắc nghẽn đường tiểu đến mức hoàn toàn không có nước tiểu ra khỏi bàng quang. Biến chứng này rất nguy hiểm do  nước tiểu bị mắc kẹt trong bàng quang gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu và làm hỏng thận.

Kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến

Nghi ngờ người bệnh mắc các triệu chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến sẽ chỉ định bạn thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm như:

Siêu âm: để có thể đánh giá được kích thước, khối lượng tiền liệt tuyến.

Xét nghiệm PSA: PSA là chất chỉ thị ung thư, ở những người bình thường PSA nhỏ hơn 4ng/ ml. Khi có kết quả xét nghiệm PSA trên 10ng/ ml thì sẽ làm gia tăng khả năng bị ung thư hơn là u xơ.

Các xét nghiệm khác: Công thức máu và xét nghiệm nước tiểu để từ đó nghi ngờ nhiễm khuẩn, sinh thiết nếu có nghi ngờ mắc ung thư.

Căn cứ vào chẩn đoán mắc bệnh bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phương pháp điều trị phổ biến của bệnh Phì đại tiền liệt tuyến.

Điều trị nội khoa

Việc sử dụng các loại thuốc trong điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến sẽ nhằm mục đích cải thiện triệu chứng và hiện tại chưa có nhóm thuốc nào được chứng minh làm nhỏ kích thước khối u.

Mỗi loại thuốc sẽ được chỉ định dùng phù hợp, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa,  không được tự ý sử dụng hoặc ngừng dùng khi chưa được sự đồng ý từ bác sĩ.

Điều trị ngoại khoa

Các phương pháp chính được dùng trong điều trị ngoại khoa phì đại tiền liệt tuyến như: phẫu thuật mổ bóc u phì đại tiền liệt tuyến, cắt đốt nội soi qua niệu đạo. Ngoài ra còn có các phương pháp như: làm bốc hơi nước, mổ bằng laser, liệu pháp nhiệt vi sóng, tiêm ethanol.

Hy vọng những thông tin về bệnh phì đại tiền liệt tuyến được Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.