Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các triệu chứng của bệnh đau nửa đầu như thế nào?

Cập nhật: 27/12/2021 04:07 | Trần Thị Mai

Đau nửa đầu là một tình trạng rất phổ biến với nhiều triệu chứng. Vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh? Các triệu chứng nhận biết ra sao? Có phương pháp nào để điều trị hay không?... Tất cả sẽ được giải đáp đầy đủ bên dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi!  

Các triệu chứng của bệnh đau nửa đầu như thế nào?

Tìm hiểu đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu là tình trạng đau đầu một bên một cách đột ngột và dữ dội đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn.  Được biết đây là một bệnh lý thần kinh lành tính phổ biến và hay gặp ở nữ giới trong độ tuổi từ 10 – 45 tuổi, ảnh hưởng nhiều đến công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Các cơn đau đầu thường kéo dài từ khoảng vài giờ một số trường hợp có thể kéo dài trong vài ngày.

Đau nửa đầu do nhiều nguyên nhân ở vị trí nửa đầu trái hoặc đau nửa đầu phải. Các cơn đau kéo đến có thể do một vài nguyên nhân chính như:

Do các dây thần kinh não nửa đầu đau bị co giãn một cách bất thường hoặc gây các cơn đau đột ngột và âm ỉ ở nữa đầu.

Khi bạn thường xuyên bị mất ngủ, thay đổi hormone, stress, sử dụng những chất kích thích… sẽ khiến các cơn đau đầu dữ dội do các chất dẫn truyền Serotonin bị phóng thích.

Phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 50 thường gặp phải các căng thẳng trong công việc, cuộc sống làm thay đổi nội tiết bên trong.

Một số loại thực phẩm bạn dùng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể làm thúc đẩy tình trạng đau nửa đầu như chocolate, đồ uống có cồn, hành tây hoặc các thức ăn giàu chất béo và có tính axit.

Đau nửa đầu là một bệnh lý mang tính chất di truyền, nhiều trường hợp bệnh nhân đau nửa đầu có bố mẹ cũng mắc phải căn bệnh này.

Sẽ còn các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đau nửa đầu mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

dau-nua-dau
Đau nửa đầu có thể gây ảnh hưởng đến công việc của người bệnh

Triệu chứng bệnh đau nửa đầu

Bệnh đau nửa đầu thường có các dấu hiệu báo trước sự xuất hiện các cơn đau đầu trước khoảng 1 – 2 ngày trước đó. Mỗi giai đoạn sẽ có các triệu chứng khác nhau. Cụ thể 4 giai đoạn sau:

Giai đoạn tiền triệu

Trong giai đoạn này sẽ có các triệu chứng điển hình về chứng đau nửa đầu:

  • Người bệnh bị táo bón.
  • Tâm trạng có các thay đổi nhanh chóng.
  • Cứng cổ.
  • Tần suất đi tiểu nhiều hơn và tăng khát nước.
  • Triệu chứng ngáp thường xuyên.

Giai đoạn có dấu hiệu thoáng qua

Các dấu hiệu thoáng qua là triệu chứng đảo ngược của hệ thống thần kinh và bắt  đầu dần dần hoặc hình thành trong vài phút, cũng có thể kéo dài từ 20 – 60 phút.

Triệu chứng dễ nhận biết trong giai đoạn dấu hiệu thoáng qua:

  • Thị giác bị ảnh hưởng như nhìn thấy nhiều hình dạng, điểm sáng hoặc các tia sáng bất thường. Nghiêm trọng hơn có thể bị mất thị lực.
  • Tay hoặc chân có cảm giác như bị kim châm.
  • Mặt, một bên cơ thể có triệu chứng yếu hơn hoặc tê.
  • Nghe thấy tiếng ồn hoặc âm nhạc.
  • Khó kiểm soát được các chuyển động, giật mình.

Giai đoạn đau đầu

Khi người bệnh bước vào giai đoạn này nếu không được điều trị nhanh chóng, kịp thời có thể dẫn đến kéo dài thời gian đau đầu từ 4 – 72 ngày với nhiều triệu chứng khác nhau.

  • Thường sẽ có triệu chứng đau ở một bên đầu. Đôi khi có cảm giác đau ở cả 2 bên.
  • Cảm giác đau dữ dội giống như ai đó đập vào đầu.
  • Có các triệu chứng buồn nôn, ói mửa đi kèm.
  • Sợ ánh sáng, âm thanh, mùi và ngại giao tiếp với những người xung quanh.

Giai đoạn sau khi đau đầu

Lúc này khi cơn đau đầu đã dần biến mất hoặc đã thuyên giảm thì người bệnh sẽ bị kiệt sức, bối rối hoặc năng lượng trong ngày đó bị ảnh hưởng. Tuy nhiên nếu bạn chuyển động đầu đột ngột thì sẽ khiến cho cơn đau đầu tái phát.

Hầu hết mọi người đều chủ quan khi gặp phải các triệu chứng đau nửa đầu khiến cho tình trạng ngày càng tồi tệ hơn. Tốt nhất thì ngay khi có các dấu hiệu và triệu chứng đau nửa đầu thì  nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị ngay từ ban đầu.

Hoặc ngay khi bạn gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng thì cần đến phòng cấp cứu ngay vì rất có thể liên quan đến vấn đề y tế nguy hiểm, cụ thể như:

  • Cơn đau đầu xuất hiện đột ngột và dữ dội.
  • Xuất hiện các triệu chứng đi kèm với cơn đau đầu là sốt, cứng cổ, rối loạn tâm thần, co giật..
  • Sau khi bạn ho hoặc hoạt động gắng sức, căng thẳng thì cơn nhức đầu càng nặng hơn.
  • Xuất hiện những cơn đau đầu mới sau 50 tuổi.

Tình trạng nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến trầm cảm, suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ, mất tập trung, đột quỵ… một sốt còn bị biến chứng suy thoái võng mạc, mất thị lực và mù vĩnh viễn.

dau-nua-dau
Duy trì thói quen tập thể dục để xây dựng lối  sống lành mạnh ngăn ngừa tình trạng đau nửa đầu

Những biện pháp chữa đau nửa đầu

Để việc điều trị đạt hiệu quả cao thì cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh từ đó sẽ thực hiện ngăn chặn  các triệu chứng và sự tái phát cơn đau.

Tùy thuộc vào tần suất và cường độ của các cơn đau mà bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định dùng các loại thuốc phù hợp.

Dùng thuốc điều trị đau nửa đầu

Ngay khi nhận thấy có các cơn đau nửa đầu dùng thuốc giảm đau sẽ có kết quả tức thời và đạt hiệu quả giảm đau nhanh chóng.

Các thuốc giảm đau nửa đầu kết hợp caffeine, aspirin và acetaminophen (paracetamol) có thể chữa đau nửa đầu hiệu quả, nhưng chỉ với những tình trạng nhẹ.

Đối với những người bị chứng đau nửa đầu không thể dùng các loại thuốc trị đau nửa đầu khác, họ có thể dùng thuốc giảm đau opioid.

Nếu người bệnh bị đau nửa đầu kèm theo triệu chứng buồn nôn, ói mửa, bác sĩ sẽ kê thêm thuống chống buồn nôn bao gồm chlorpromazine, metoclopramide (Reglan) hoặc prochlorperazine (Compro). Các thuốc chống buồn nôn thường được dùng với thuốc giảm đau.

Tuy nhiên việc dùng loại thuốc nào thì người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đẩy lùi các tác dụng phụ có thể xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

  • Nhóm thuốc hạn chế diễn biến bệnh xảy ra

Các loại thuốc này cần duy trì dùng hàng ngày và kéo dài trong thời gian sau đó để gia tăng hiệu quả của việc giảm tần suất các triệu chứng đau đầu.

Bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc phòng ngừa nếu bạn bị đau nửa đầu thường xuyên, kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn và không đáp ứng tốt với điều trị.

Thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn

Những thói quen sinh hoạt và phong cách sống dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến đau nửa đầu:

  • Dùng miếng vải lạnh hoặc túi chườm đá lạnh đặt trên đầu hoặc mặt khi xuất hiện các cơn đau đầu để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng đau đầu.
  • Nằm trong phòng tối, yên tĩnh, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc
  • Tránh đến những nơi quá ồn ào, ánh sáng quá hoặc ở những nơi có mùi nấu ăn, khói thuốc lá... trong quá trình đang có các triệu chứng đau đầu.
  • Hạn chế việc dùng các thực phẩm có chất kích thích
  • Tập thể dục thường xuyên.

Các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ mỗi cơ thể đều có những đặc tính sinh học khác nhau, vì thế công tác phòng ngừa và giảm đau hiệu quả, cải thiện chất lượng cuộc sống cần rất sự nỗ lực ở bản thân bạn.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã biết rõ hơn các triệu chứng khi bị đau nửa đầu. Do đó để ngăn ngừa những biến chứng xấu có thể gây ra thì khi có biểu hiện khác thường, bạn vẫn nên thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời nhé.