Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu chỉ số xét nghiệm máu MCV là gì?

Cập nhật: 01/06/2019 16:13 | Nhâm PT

Trong kết quả xét nghiệm máu thường thấy có rất nhiều các chỉ số và công thức, nhưng rất khó nhận biết đó là những chỉ số gì và phản ánh về tình trạng về sức khỏe của bạn như thế nào.

Tìm hiểu chỉ số xét nghiệm máu MCV là gì?

Chỉ số xét nghiệm MCV là gì ?

Xét nghiệm máu MCV là một xét nghiệm thường quy nằm trong các chỉ số xét nghiệm máu. Vậy MCV là gì ? MCV chính là chữ viết tắt của cụm từ Mean Corpuscular Volume, có nghĩa là thể tích trung bình của hồng cầu. Do đó, chỉ số MCVlà chỉ số thể hiện thể tích trung bình của hồng cầu có trong máu.

Hồng cầu, hay còn gọi là hồng huyết cầu, chiếm số lượng nhiều nhất, chưa huyết sắc tố, đây là chất giúp cho máu có màu đỏ. Hồng cầu trong máu làm nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến các mô và nhận CO2 từ các mô lên đào thải ở phổi. Từ đó có thể thấy hồng cầu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của cơ thể con người.

Ở tình trạng sức khỏe bình thường, chỉ số MCV sẽ nằm ở mức từ 80 đến 100 femtoliter (1 femtoliter = 1/1triệu lít). Giá trị thể tích trung bình của hồng cầu (MCV) được lấy ra từ công thức của HCT (Hematocrit – Tỷ lệ thể tích hồng cầu).

Chỉ số xét nghiệm máu MCV

Chỉ số xét nghiệm máu MCV là gì và ý nghĩa của nó

Chỉ số MCV quá cao không có nghĩa là mang đang mắc bệnh nào đó, những nếu con số đó vượt quá 110fl có nghĩa là hồng cầu của bạn đang bị phì ra (macrocytic), tình trạng này nói nên rằng bạn đang bị thiếu máu, nguyên nhân có thể là do thiếu vitamin B12 hay axit folic. Tình trạng thiếu vitamin B12 có thể xảy ra khi bạn ăn chay quá mức.

Nếu chỉ số MCV của bạn dưới 80 thì xem như là hồng cầu của bạn đang bị teo lại hay bị nhỏ lại (microcytic). Tình trạng này cho thấy cơ thể của bạn có thể đang thiếu hụt sắt, hay mắc hội chứng thalassemia và các bệnh hemoglobin khác, hoặc có thể là tình trạng thiếu máu trong các bệnh mãn tính, thiếu máu nguyên hồng cầu (sideroblastic anemia), thậm chí là suy thận mãn tính hay nhiễm độc chì.

>>> Tham khảo ngay: Cao đẳng dược TPHCM - Xét tuyển học bạ để tiến tới ước mơ trở thành Dược sĩ của mình.

Xét nghiệm máu MCV và những điều cần lưu ý

Xét nghiệm máu hay công thức máu là một trong những xét nghiệm vô cùng quan trọng. Các chỉ số xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ có cơ sở để đưa ra những chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của người bệnh, từ đó định hướng phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Nhiều người khi cầm trên tay tờ kết quả xét nghiệm máu với 1 bảng các công thức, các ký hiệu hay các chỉ số khó hiểu đều không hay biết nó mang ý nghĩa gì, và cũng không quan tâm nhiều đến kết quả xét nghiệm mình nhận được mà chỉ chờ kết luận của bác sĩ.

xét nghiệm máu MCV

Theo dõi sức khỏe nhờ hiểu biết về xét nghiệm máu MCV

Do vậy, khoa học tiến bộ thì con người càng phải tiến bộ hơn nữa, hãy nâng cao khả năng hiểu biết của mình và tìm, đọc hiểu các chỉ số quan trọng trong xét nghiệm máu sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình theo dõi tình trạng sức khỏe của mình cũng như sức khỏe của người than trong gia đình.

>>> Click ngay: Để hiểu thêm về tương lai ngành  Xét nghiệm Y học ở Việt Nam ra sao, từ đó đưa ra quyết định cho bản thân có nên theo ngành Cao đẳng Xét nghiệm Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hay không?

Để tăng hồng cầu, ngừa thiếu máu nên ăn gì?

Thiếu máu là tình trạng số lượng hồng cầu trong cơ thể bị suy giảm hay lượng hemoglobin trong các tế bào hồng cầu bị suy giảm. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này chính là thiếu máu do thiếu sắt. Và lượng sắt có thể được bổ sung thông qua một số loại thực phẩm giàu sắt hay viên uống bổ sung. Đặc biệt, để chất sắt được hấp thụ vào cơ thể một cách tốt nhất, cần ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh,…Trong đó, phụ nữ cần bổ sung ít nhất 75mg vitamin C mỗi ngày, còn đối với nam giới là 90mg/ngày.

Thực phẩm giàu sắt bạn cần bổ sung có thể kể đến như thịt đỏ, nội tạng động vật (thận, gan), các loại đậu, hay một số loại rau có màu xanh đậm như rau bina, cải xoăn, bên cạnh đó còn có lòng trắng trứng, mận khô, nho khô,…

Một số thực phẩm giàu axit folic chẳng hạn như bánh mỳ, ngũ cốc, cải xanh, rau bina, các loại đậu khô hay đậu Hà Lan và các loại hạt.

Bạn có thể bổ sung vitamin B12 nhờ các loại thực phẩm như gan, cá, thịt đỏ, trứng, sữa, sản phẩm từ sữa, ngũ cốc dinh dưỡng,…

Cao đẳng Xét nghiệm Y Học tổng hợp