Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chỉ số RBC, tính số lượng hồng cầu có ý nghĩa gì ?

Cập nhật: 17/12/2018 10:25 | Nhâm PT

Trong xét nghiệm máu có rất nhiều chỉ số quan trọng nói nên tình trạng sức khỏe tốt hay xấu và chỉ số RBC là một trong số đó.

Chỉ số RBC, tính số lượng hồng cầu có ý nghĩa gì ?

Chỉ số RBC là gì? Kết quả RBC cho biết điều gì?

Hồng cầu là thành phần chiếm số lượng lớn trong tế bào máu, có chứa huyết sắc tố là chất giúp cho máu có màu đỏ. Với nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi lên các mô và vận chuyển CO2 từ các mô lên đào thải ở phổi, cho thấy hồng cầu đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể.

Hồng cầu được hình thành trong tủy xương, có đời sống trung bình từ 90 – 120 ngày và mỗi ngày phải có đến 200 – 400 tỷ hồng cầu chết. Chính vì vậy, để tạo ra hồng cầu thì cơ thể cần dùng đến nhiều các chất như sắt, đường gluco, axit folic, vitamin B6 và B12,... Nếu thiếu bất kỳ một chất nào ở trên sẽ làm cho hồng cầu sinh ra bị dị dạng hoặc thay đổi kích thước.

RBC là chữ viết tắt của cụm từ Red Blood Cell, có nghĩa là số lượng hồng cầu. Vì vậy, chỉ số RBC chính là con số thể hiện số lượng hồng cầu có trong máu mà kết quả xét nghiệm đưa ra.

>>> Click ngay: Hệ Cao đẳng Xét nghiệm Y học - Trường Cao đẳng Dược TPHCM để thực hiện ước mơ trở thành một chuyên viên xét nghiệm giỏi ở các bệnh viện có tiếng trong thành phố của mình.

Chỉ số RBC

Chỉ số RBC thể hiện số lượng hồng cầu có trong tế bào máu

Giá trị chỉ số RBC thường thấy nằm trong khoảng từ 4.2 đến 5.9 triệu tế bào/cm³, tương đương với số lượng hồng cầu được tính theo đơn vị quốc tế là 4.2 đến 5.9x1012 tế bào/l. Giá trị chuẩn của chỉ số RBC ở trẻ sơ sinh là 3.8 M/µl, với nữ giới là 3.9 – 5.6 M/µl, còn với nam giới là 4.5 – 6.5 M/µl.

Tình trạng số lượng hồng cầu vượt chuẩn hay chỉ số RBC cao hơn mức bình thường xảy ra không nhiều, tăng hồng cầu dẫn đến cô đặc máu có thể xảy ra trong tình huống bị mất nước, nôn nhiều, đi ngoài,…hay bệnh đa hồng cầu thực (bệnh Vaquez). Ngoài ra, hồng cầu tăng còn dẫn đến một số bệnh như bệnh gây rối loạn tuần hoàn tim, phổi (bệnh tim bẩm sinh, hẹp động mách phổi,…), hay tình trạng thiếu oxy,… Hiện tượng số lượng hồng cầu vượt chuẩn thường xuất hiện ở những người sống ở vùng núi cao hay các vận động viên sử dụng doping.

Nếu RBC có hiện tượng suy giảm xuống dưới mức chuẩn có thể là biểu hiện của tình trạng thiếu máu, mất máu (do chảy máu xảy ra trong dạ dày hoặc tá tràng), hoặc có thể là thiếu sắt, axit folic hay vitamin B12. Nhiều trường hợp số lượng hồng cầu giảm là do hồng cầu bị hủy hoại bởi tác động của một nhân tố đồng thời nào đó. Chỉ số RBC giảm dưới chuẩn thường xuất hiện ở những người già, phụ nữ mang thai, bệnh nhân bị suy tủy, thấp khớp cấp, thận và ung thư.

>>> Tham khảo ngay: Chương trình đào tạo ngành Cao đẳng Xét nghiệm, để có nhưng bước chuẩn bị tốt nhất cho kì học hành trang vào tương lai cho bản thân mình.

Hiểu biết thêm về một số chỉ số quan trọng trong xét nghiệm máu

HGB (Hemoglobin) là chỉ số thể hiện lượng huyết sắc tố có trong máu. Hemoglobin là chất đạm có trong hồng cầu, có màu đỏ, chất này cho phép vận chuyển O2 từ phổi đến tế bào và vận chuyển CO2 từ tế bào về phổi. Khi HGB vượt quá mưc chuẩn có thể làm máu đặc hơn, dễ sinh tắc mạch hoặc có thể do cơ thể bị mất nhiều nước. Nếu HGB ở dưới mức chuẩn thì đây có thể là biểu hiện của tình trạng thiếu máu.

HCT (Hematocrit) là chỉ số cho biết trong thể tích máu, hồng cầu chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm. HCT vượt quá mức bình thường là biểu hiện của tình trạng cơ thể thiếu nước hay bạn đang mắc một loại bệnh ung thư máu nào đó. Nếu chỉ số này ở dưới mức bình thường có thể là do thiếu máu, tuy nhiên để xác định nguyên nhân còn cần xét nghiệm thêm.

Một số chỉ số quan trọng trong xét nghiệm máu Một số chỉ số quan trọng trong xét nghiệm máu bạn nên biết

MCV (Mean Corpuscular Volume) là chỉ số cho biết thể tích trung bình của hồng cầu, liệu hồng cầu có kích thước có đạt chuẩn hay không, hoặc to hay nhỏ hơn mức bình thường. Khi chỉ số MCV vượt mức 110fl báo hiệu rằng bạn đang bị thiếu máu, thiếu vitamin B12 hoặc axit folic. Còn nếu nhỏ hơn mức chuẩn (80-100fl) thì có thể là bạn đang thiếu chất sắt. Xem chi tiết : chỉ số MCV trong máu là gì ?

MCH (Mean Corpuscular Hemoglobin) là chỉ số thể hiện số lượng trung bình của huyết sắc tố có trong một hồng cầu. Giá trị này được tính thông qua chỉ số hemoglobin và số lượng hồng cầu. MCH thấp chứng tỏ màu của máu không đủ đỏ, chủ yếu là do cơ thể thiếu sắt. Nếu chỉ số MCH tăng thì có thể là do thiếu máu tăng sắc hồng cầu bình thường, chứng hồng cầu hình tròn di truyền nặng hay là do sự xuất hiện của một số yếu tố ngưng kết lạnh.

Ngoài ra còn một số chỉ số trong 18 chỉ số công thức máu đáng chú ý như MCHC (Mean Corpuscular Hemoglobin Concentration – Nồng độ trung bình của huyết sắc tố), RDW (Red Cell Distribution Width – Độ phân bố hồng cầu)

Cao đẳng xét nghiệm TPHCM tổng hợp