Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu cảnh báo sớm tình trạng vô sinh ở nữ giới

Cập nhật: 19/03/2022 09:39 | Trần Thị Mai

Vô sinh là tình trạng không có thai sau khi quan hệ tình dục, bệnh có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Vô sinh ở nữ giới là bệnh lý vô cùng nguy hiểm vì làm mất đi khả năng làm mẹ của nhiều chị em phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ dấu hiệu nhận biết vô sinh nữ giới. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Dấu hiệu cảnh báo sớm tình trạng vô sinh ở nữ giới

Nguyên nhân gây ra vô sinh ở nữ giới

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ, tuy nhiên một số nguyên nhân cơ bản thường xảy ra ở buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng. Khi phát hiện sớm được nguyên nhân gây ra vô sinh ở nữ giới sẽ phát  hiện sớm bệnh thì khả năng điều trị sẽ thành công hơn. 

Hiện có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nữ giới, cụ thể bao gồm:

  • Nguyên nhân do vòi tử cung: một số các bệnh lý có thể gây tổn thương vòi tử cung như viêm nhiễm đường sinh dục, tiền sử phẫu thuật vùng chậu và vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung ở vòi tử cung, triệt sản…
  • Do tử cung: Tình trạng u xơ tử cung, viêm dính buồng tử cung và các bất thường bẩm sinh ở tử cung cũng sẽ trở thành nguyên nhân gây ra vô sinh cho nữ giới.
  • Phóng noãn có sự bất thường: Do ảnh hưởng của trục đưới đồi - tuyến yên - buồng trứng và vòng kinh không phóng noãn.
  • Do cổ tử cung có kháng thể kháng lại tinh trùng, chất nhầy kém nên làm cho cổ tử cung bị tổn thương và can thiệp thủ thuật.
  • Lối sống sinh hoạt không lành mạnh do lối sống sinh hoạt hàng ngày như thức khuya hay thường xuyên sử dụng các chất kích thích, sử dụng thuốc tránh thai quá nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.
  • Đã có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 10% bệnh nhân nữ bị vô sinh mà không thể xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh.

Ngoài ra sẽ còn có những nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh ở nữ giới mà chưa liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để giải đáp được thắc mắc.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh vô sinh ở nữ giới

Có rất nhiều các triệu chứng của bệnh cô sinh ở nữ giới mà cần lưu ý để phát hiện sớm tình trạng bệnh điều trị sớm nhằm đạt hiệu quả cao.

Một số các dấu hiệu điển hình của bệnh vô sinh ở nữ giới như:

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Kinh nguyệt không đều đặn là triệu chứng của bệnh vô sinh ở nữ giới, tuy nhiên có nhiều phụ nữ sẽ có vòng kinh kéo dài đến 35 ngày nên cần chú ý. Trong trường hợp bạn thấy chu kỳ kinh nguyệt của bạn thay đổi thất thường và lượng máu ra không đều kèm theo triệu chứng mệt mỏi, đau bụng dữ dội thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để xác nhận nguyên nhân gây ra.
  • Bị tắt kinh, vô kinh: Đến tuổi dậy thì nữ giới sẽ xuất hiện kinh nguyệt nhưng sẽ có những trường hợp trên 18 tuổi vẫn chưa có kinh nguyệt hoặc bị tắt king trong vòng 6 tháng liên tiếp. Nguyên nhân của triệu chứng này có thể là do rối loạn chức năng tuyến giáp, dị tật bẩm sinh như vậy sẽ rất khó để mang thai.
  • Xuất hiện khí hư bất thường: Nhận thấy âm đạo có khí hư ra nhiều, màu vàng như bã đậu kèm theo ngứa rát, khó chịu thì có thể bạn đã mắc các bệnh như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm vùng chậu gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.
  • Do tuyến vú kém phát triển: Đến tuổi trưởng thành yếu tố estrogen của cơ thể, vùng ngực chị em sẽ phát triển và hoàn thiện. Do đó nếu thấy trên 18 tuổi mà tuyến vú chưa phát triển thì cơ thể nữ giới do thiếu hụt estrogen, điều này sẽ khiến cho buồng trứng phát triển kém nên việc thụ thai cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Thống kinh: Đây là tình trạng đau bụng kinh âm ỉ và có những lúc đau dữ dội, quằn quại làm cho khí huyết khó lưu thông, quá trình kinh xuống bị giảm đi. Trong trường hợp nếu bị đau bụng kinh dữ dội thì nên điều trị sớm để không gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.
  • Mất cân bằng nội tiết: Hormone sẽ có vai trò điều tiết hệ thống sinh sản của cơ thế xảy ra sự mất cân bằng nội tiết và dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nữ giới. Đây cũng là nguyên nhân gây ra vô sinh ở nữ giới phổ biến hiện nay. Triệu chứng điển hình của việc mất cân bằng nội tiết như căng thẳng, mụn trứng cá mãn tính, tóc mọc nhiều.
  • Phụ nữ mắc một số bệnh mãn tính như đái tháo đường, suy giáp, suy thận như vậy thì tỉ lệ có con sẽ thấp hơn với các phụ nữ bình thường khác.
  • Phụ nữ đã từng sảy thai nhiều lần sẽ có khả năng bị vô sinh cao, do đó những nữ giới đã từng sảy thai trên 3 lần thì nên đi thăm khám và nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của bác sĩ về khả năng sinh sản này.

Có thể thấy rằng rất nhiều dấu hiệu để cảnh báo tình trạng vô sinh ở nữ giới do đó ngay khi có những dấu hiệu bất thường hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

vo-sinh-o-nu-gioi
Phụ nữ cần đến các cơ sở y tế thăm khám chuyên khoa để xác định chính xác tình trạng bệnh

Các cách điều trị vô sinh nữ

Vô sinh ở nữ giới là căn bệnh nguy hiểm do nhiều nguyên nhân gây ra nên cần xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh để lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp.

Một số phương pháp được sử dụng trong điều trị bệnh vô sinh ở nữ giới như:

  • Thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm: Trường hợp nữ giới vô sinh không rõ nguyên nhân điều trị bằng các phương pháp thông thường thất bại, vô sinh do tắc vòi tử cung, buồng trứng đa nang nặng.
  • Dùng thuốc trong điều trị bệnh: Các bệnh nhân nữ bị vô sinh do nguyên nhân buồng trứng sẽ được chỉ định dùng thuốc nhắm giúp trứng phát triển bình thường và để thụ thai thành công cao hơn.
  • Phẫu thuật: Đối với phương pháp này bác sĩ sẽ can thiệp mổ ống dẫn trứng, vách ngăn tử cung để hồi phục khả năng giải phẫu.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh như ăn uống, tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia... để hạn chế đến mức tối đa những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh ở nữ giới.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết tình trạng vô sinh nữ giới mà chị em cần hết sức lưu ý.  Tuy nhiên các thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.