Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu nhận biết sớm u xơ tử cung các chị em cần biết

Cập nhật: 29/11/2021 11:51 | Trần Thị Mai

U xơ tử cung đây là căn bệnh  phổ biến ở nữ giới, mặc dù vậy đây là căn bệnh lành tính và không đáng sợ như ung thư tử cung thế nhưng nắm rõ các thông tin về bệnh để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây!  

Dấu hiệu nhận biết sớm u xơ tử cung các chị em cần biết

Nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc trong giai đoạn mãn kinh với sự xuất hiện khối u ở tử cung và là khối u lành tính của tế bào cơ trơn tử cung và thường gặp ở phụ nữ trong khoảng từ 35 - 50 tuổi.

Có nhiều vị trí khối u xơ tại tử cung phát triển như:

  • U xơ ở dưới niêm mạc tử cung: Dạng này sẽ dễ gây rong kinh cho phụ nữ.
  • U xơ tử cung kẽ: Xuất hiện cục u xơ ở ngay tại lớp cơ của thành tử cung, đè ép đến các vùng tiểu khung và gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh.
  • U xơ xuất hiện trong lòng tử cung: Khối u xuất hiện ở trong lòng tử cung và phát triển dần về phía âm đạo.
  • U xơ ở vị trí giữa tử cung và cổ tử cung: Khi khối u xơ diễn tiến gây chèn ép lên tiểu khung và làm đau. Đây là dạng cực kỳ nguy hiểm xuất hiện khiến cho phụ nữ có thai bởi chúng sẽ làm gián đoạn quá trình sinh nở của thai phụ.
  • U xơ nằm dưới thanh mạc: dạng u này thường có cuống và hay nhầm với u buồng trứng.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng gây ra bệnh u xơ tử cung tuy nhiên có một vài giả thuyết cho rằng vai trò của estrogen và progesteron cùng với các yếu tố tăng trường biểu mô hoặc thuyết di truyền khi nhận thấy các rối loạn nhiễm sắc thể ở trong khối u.

Bên cạnh đó còn có một số các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung như: Cân nặng tăng nhanh chóng, béo phì, bị viêm cổ tử cung và tử cung, mãn kinh, stress kéo dài, những trường hợp sinh hoạt tình dục không lành mạnh, dùng thuốc tránh thai, mắc các bệnh lý về tuyến giáp.

Tuy nhiên khi mắc bệnh u xơ tử cung nếu không được phát hiện sớm sẽ dẫn đến kích thước phát triển lớn hơn, biến chứng thành ác tính. Ngoài ra sẽ còn có nhiều nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

Một số các dấu hiệu để nhận biết tình trạng u xơ tử cung như:

  • Ra máu bất thường ở âm đạo.
  • Người bệnh da xanh xao, thường xuyên mệt mỏi do thiếu máu. Tình trạng thiếu máu nghiêm trọng có thể dẫn đến gây choáng váng, ngất.
  • Bụng dưới đau âm ỉ, khi khối u có kích thước to sẽ cảm thấy rất khó chịu.
  • Khí hư loãng như nước.
  • Tần suất đi tiểu nhiều lần và thay đổi thất thường.
  • Khi quan hệ tình dục xong sẽ thấy đau đớn..
  • Có thẻ dùng tay để sờ vùng bụng dưới rốn sẽ thấy khối u.

Có một số trường hợp phụ nữ phát hiện ra bệnh u xơ tử cung sau nhiều năm nhưng không mang thai hoặc bị sảy thai liên tiếp. U xơ chỉ có thể phát hiện hoặc nó sẽ tiếp tục phát triển cho đến khi mãn kinh. Nồng độ hormone estrogen giảm xuống khi mãn kinh thì khối u sẽ nhỏ lại.

u-xo-tu-cung
Đau bụng âm ỉ là một trong những triệu chứng của bệnh u xơ tử cung

Điều trị u xơ tử cung

Tùy thuộc vào độ tuổi, kích thước khối u thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị cho người bệnh để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Trong các trường hợp khối u xơ tử cung có kích thước nhỏ và chưa có triệu chứng bất thường thì chưa cần điều trị mà hãy theo dõi 6 tháng hoặc hàng năm để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Trường hợp khối u với kích thước lớn đang gây ra biến chứng chèn ép, sảy thai hoặc chảy máu thì cần được điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả cao trong điều trị.

Một số các phương pháp điều trị tình trạng u xơ tử cung hiện nay bao gồm:

Nội khoa

Do chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân gây ra u xơ tử cung do đó không có phương pháp điều trị cụ thể. Nhưng theo giả thuyết do estrogen nên có thể sử dụng những loại thuốc để kháng estrogen để điều trị và làm giảm đi kích thước để điều trị nhằm làm giảm đi kích thước và sự phát triển của khối u, đồng thời cải thiện nhanh chóng các triệu chứng do khối u gây ra.

Can thiệp mạch

Phương pháp can thiệp mạch được chỉ định điều trị u xơ tử cung với mục đích làm gia tắc động mạch tử cung hoặc tắc mạch chọn lọc cấp máu cho khối u, làm cho khối u thiếu máu nuôi dưỡng và giảm kích thước, có thể teo nhỏ hoặc hoại tử. Bác sĩ có thể sử dụng điện quang  để can thiệp hoặc mổ nội soi thắt động mạch tử cung.

Sau khi thực hiện thủ thuật nút mạch thì phụ nữ sẽ hồi phục nhanh hơn nếu cắt bỏ tử cung hoặc bóc nhân xơ. Tỉ lệ biến chứng với số lần tái khám sẽ có xu hướng cao hơn, bên cạnh đó thì tỉ lệ điều trị thất bại là 20 - 23%. Lúc này sẽ cần điều trị dứt điểm bằng phẫu thuật cắt tử cung.

Phẫu thuật

Người bệnh u xơ tử cung thường vẫn được chỉ định điều trị ngoại khoa để triệt để nhất và việc điều trị nội khoa sẽ bổ trợ cho phương pháp điều trị phẫu thuật.

Các trường hợp sẽ được chỉ định phẫu thuật như:

- Kích thước khối u vùng chậu to lên nhanh.

- Chảy máu tử cung tái phát không đáp ứng điều trị bằng thuốc.

- Mức độ đau nhiều hoặc kéo dài trong suốt một thời gian.

- Khi tử cung lớn xuất hiện một khối u ở bụng gây ra những triệu chứng về đường niệu hoặc đường ruột hoặc ép lên các cơ quan khác và dẫn đến rối loạn chức năng.

- Vô sinh (nếu muốn có thai).

- Sảy thai tự nhiên tái phát (nếu muốn có thai)

Các yếu tố khác thuận lợi cho phẫu thuật là bệnh nhân đã hoàn thành việc sinh con và mong muốn của bệnh nhân điều trị dứt điểm. Sau đó người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị.

Hy vọng bài viết ở trên được chia sẻ ở trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh u xơ tử cung, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.