Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu điển hình cảnh báo sớm ung thư buồng trứng

Cập nhật: 12/03/2022 03:46 | Trần Thị Mai

Bệnh ung thư buồng trứng là căn bệnh tiềm tàng nhiều nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng. Do đó mà chị em phụ nữ cần theo dõi sức khỏe và nắm rõ các thông tin về bệnh qua bài viết dưới đây để phát hiện sớm những triệu chứng của ung thư buồng trứng.  

Dấu hiệu điển hình cảnh báo sớm ung thư buồng trứng

Tìm hiểu Ung thư buồng trứng là gì?

Ung thư buồng trứng là tình trạng khối u ác tính xuất phát từ buồng trứng như từ mặt buồng trứng hoặc từ các tế bào sản xuất ra trứng hoặc từ các mô nâng đỡ xung quanh buồng trứng. Một số trường hợp u ác tính có ở một bên buồng trứng. Trường hợp nguy hiểm hơn cả hai bên buồng trứng đều xuất hiện u ác tính. 

Trên thực tế thì ung thư buồng trứng được chia thành các thể như:

  • Ung thư biểu mô buồng trứng: khi các tế bào ung thư phát triển từ các tế bào trên bề mặt buồng trứng. Loại ung thư biểu mô phổ biến nhất.
  • Ung thư tế bào mầm: đây là dạng ung thư xuất phát từ các tế bào sản xuất ra trứng. Thể này sẽ ít gặp hơn ung thư biểu mô.
  • Ung thư buồng trứng xuất phát từ các tế bào mô nâng đỡ buồng trứng, tuy nhiên loại này sẽ ít gặp hơn.

Hiện nay thì tình trạng bệnh ung thư buồng trứng vẫn có thể điều trị được nếu phát hiện bệnh sớm trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên khi trong giai đoạn đầu thì sẽ rất khó để phát hiện những triệu chứng bất thường do đó người bệnh thường chủ quan.

Theo các chuyên gia thì nguyên nhân chính gây ra ung thư buồng trứng là co các yếu tố tiền sử gia đình như người trong gia đình đã từng mắc bệnh thì những thế hệ sau sẽ có nguy cơ cao mắc ung thư buồng trứng.

Bên cạnh đó thì có những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng như:

  • Những phụ nữ trên 50 tuổi cũng sẽ nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhưng độ tuổi mắc ngày càng có xu hướng trẻ hóa hơn nên bạn cần chú ý điều này để tầm soát ung thư sớm.
  • Phụ nữ đã từng bị ung thư vú hoặc gia đình có tiền sử mắc ung thư vú, tử cung hoặc ung thư đại tràng..
  • Phụ nữ đã có tiền sử bệnh lạc nội mạc tử cung.
  • Mắc hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Sử dụng liệu pháp thay thế estrogen trong vòng 5 năm hoặc hơn.
  • Phụ nữ lớn tuổi, béo phì.

Ngoài ra bệnh ung thư buồng trứng sẽ có những nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để có thông tin giải đáp chi tiết.

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư buồng trứng

Một số các dấu hiệu cảnh báo mắc ung thư buồng trứng sớm nhất mà các chị em phụ nữ cần biết như:

  • Xuất hiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hoặc mắc tình trạng táo bón.
  • Mặc dù ăn rất ít nhưng vẫn cảm thấy no trong suốt một thời gian dài.
  • Bị đầy hơi kéo dài kèm theo triệu chứng sưng bụng.
  • Khi đi tiểu hoặc tần suất đi tiểu bị thay đổi.
  • Cơ thể người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi.
  • Trọng lượng cơ thể giảm cân nhanh chóng ngay cả khi không thực hiện chế độ giảm cân.
  • Âm đạo bị chảy máu bất thường cùng với đó là dấu hiệu đau dữ dội.
  • Khi quan hệ cũng bị đau.
  • Không tìm ra nguyên nhân gây đau vùng chậu, đau lưng.
  • Giữa các kỳ kinh nguyệt bị chảy máu nhỏ giọt.

Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và phát hiện sớm thì phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ hoặc ngay khi có những triệu chứng bất thường thì hãy đến cơ sở y tá chuyên khoa để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

Các triệu chứng của từng người sẽ không giống nhau do còn tùy thuộc vào cơ địa và giai đoạn mắc bệnh, do đó người bệnh không được phép chủ quan với sức khỏe của bản thân.

ung-thu-buong-trung
Có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư buồng trứng phụ nữ không được chủ quan

 

Các phương pháp điều trị trị ung thư buồng trứng

Phẫu thuật và hóa trị sẽ là hai phương pháp dùng phổ biến trong điều trị ung thư buồng trứng. Tuy nhiên bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả chẩn đoán của người bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng giai đoạn mắc bệnh, cụ thể như:

Trường hợp mắc ung thư buồng trứng giai đoạn đầu

Phẫu thuật sẽ là phương pháp điều trị duy nhất trong trường hợp này. Bác sĩ có thể tiến hành cắt một bên buồng trứng và ống dẫn trứng hoặc loại bỏ cả thì còn phụ thuộc vào vị trí của khối u. Nếu Nếu khối u ở cả 2 bên buồng trứng, bạn có thể phải cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng ở cả 2 bên. Khi đó bạn sẽ cần sử dụng trứng hoặc phôi đã trữ đông vào buồng tử cung còn lại.

Trường hợp ung thư buồng trứng giai đoạn lan rộng

Khi ung thư buồng trứng đã lan rộng thì người bệnh sẽ có nguy cơ cao cần phải cắt bỏ tử cung hoàn toàn cùng với buồng trứng, ống dẫn trứng 2 bên và mạc nối lớn.

Hầu hết trong giai đoạn này bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh thực hiện hóa trị trước để khối bướu được thu nhỏ sau đó mới tiến hành phẫu thuật cắt bỏ.

Trường hợp ung thư buồng trứng đã lan sang các cơ quan khác, di căn

Các cơ quan khác ở vùng chậu và vùng bụng cũng sẽ bị cắt bỏ nếu ung thư đã di căn đến đây.

Tiếp đến sử dụng phương pháp hóa trị bằng đường tĩnh mạch hoặc uống để tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại. Có những trường hợp cần thực hiện hóa trị trong phúc mạc ổ bụng.

Điều trị bằng thuốc: Thuốc được sử dụng trong ung thư buồng trứng giai đoạn tiến xa mới hiện nay là Bevacizumab, Olaparib được dùng cho bệnh nhân có đột biến gene BRCA.

Theo dõi tình trạng sức khỏe và diễn biến hồi phục, hẹn lịch tái khám.

Trong quá trình điều trị bệnh dù là ở giai đoạn nào thì người bệnh cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý uống thuốc không được chỉ định hoặc bỏ thuốc trong toa. Ngoài ra cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau quả trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống… để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao.

Các thông tin về bệnh Ung thư buồng trứng được giảng viên Nguyễn Khánh Linh khoa Dược của Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế những chẩn đoán và điều trị y khoa.