Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu nhận biết tình trạng giãn ống dẫn sữa là gì?

Cập nhật: 26/11/2022 15:25 | Trần Thị Mai

Giãn ống dẫn sữa là  bệnh liên quan đến tuyến sữa chính của tuyến vú, tuy nhiên bệnh sẽ xảy ra ở nhiều phụ nữ trung niên. Mọi người hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn những thông tin về bệnh giãn ống dẫn sữa.  

Dấu hiệu nhận biết tình trạng giãn ống dẫn sữa là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh giãn ống dẫn sữa

Giãn ống dẫn sữa là tình trạng ống dẫn sữa bên dưới núm vú bị mở rộng và thành ống bị dày và chứa nhiều dịch trong lòng ống. Khi mắc bệnh ống dẫn sữa có thể bị tắc nghẽn do dịch tiết đặc, dính.  Tình trạng này sẽ gây ra đau, đỏ núm vú hoặc bị viêm tắc ống dẫn sữa.

Đây cũng là một bệnh lành tính đây chính là hiện tượng ống tận của tuyến vú bị giãn ra tuy nhiên sẽ gây ra các ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh giãn ống dẫn sữa nhưng sẽ có một số yếu tố liên quan như:

  • Thay đổi mô vú do tuổi tác: Khi độ tuổi lớn thì các thành phần cấu tạo mô vú thay đổi từ dạng tuyến chuyển sang dạng tích lũy mô mỡ có thể dẫn đến tắc ống dẫn sữa và gây ra viêm do giãn ống dẫn.
  • Sự thay đổi hormone: Các phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh vì nồng độ hormone thay đổi nên sẽ có nguy cơ cao mắc tình trạng giãn ống dẫn sữa.
  • Trước đó đã có nhiều con và cho con bú trong suốt một thời gian dài.
  • Người thường xuyên hút quá nhiều thuốc lá: Các chất nicotin có hại trong thuốc lá thì sẽ gây giãn, viêm ống dẫn sữa.
  • Do việc thiếu Vitamin A gây ra những biến đổi bất thường ở mô ngực, gây giãn ống dẫn sữa.
  • Bên cạnh đó nhóm đối tượng dễ có nguy cơ mắc giãn ống dẫn sữa như:
  • Những phụ nữ gần độ tuổi mãn kinh.
  • Phụ nữ hút thuốc hoặc thường xuyên phải tiếp xúc nhiều với khói thuốc.

Ngoài ra sẽ có những nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ gây ra bệnh giãn ống dẫn sữa, nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Triệu chứng nhận biết bệnh giãn ống dẫn sữa

Có một số dấu hiệu phổ biến để nhận bệnh giãn ống dẫn sữa như:

  • Núm vú có triệu chứng đau, đỏ hoặc mô xung quanh vú.
  • Núm vú bị tụt vào bên trong.
  • Dịch chảy ra có màu xanh, đen ở vú, có thể xảy ra ở một bên vú hoặc hai bên núm vú.
  • Cục u cứng cạnh ống dẫn bít tắc, núm vú hoặc ở những mô xung quanh ngực có thể sờ thấy được.
  • Tình trạng sưng, viêm  sẽ gây ra sốt do nhiễm trùng hoặc các vầng viêm quầng trên vùng ống dẫn sữa bị giãn.

Khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh giãn ống dẫn sữa thì không cần điều trị bệnh cũng sẽ được cải thiện, tuy nhiên bạn không nên chủ quan mà ngay khi có các triệu chứng bất thường hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám điều trị đúng cách.

Ngoài ra ngay khi người bệnh có các triệu chứng dưới đây thì cần liên hệ ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời, cụ thể như:

  • Thấy núm vú có sự thay đổi, xuất hiện khối u mới.
  • Núm vú đã bị tụt trong suốt thời gian dài.
  • Không cò màu tự nhiên ở vị trí núm vú.

Mỗi người sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau nên có bất cứ thắc mắc gì về bệnh hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa.

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh giãn ống dẫn sữa

Để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh giãn ống dẫn sữa thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán như:

Kiểm tra dịch từ núm vú: kỹ thuật này để xác định được nguyên nhân gây ra chảy dịch từ núm vú.

Chụp ảnh nhũ: Sử dụng tia X để chiếu qua tuyến vú để ghi lại hình ảnh tuyến vú trên phim.  Vì tia X này sẽ có chùm tia cường độ thấp và bước sóng dài hơn những chùm tia X thông thường. Từ đó sẽ đánh giá được nhu mô vú.

Siêu âm núm vú và quầng vú: Sử dụng đầu phát và thu sóng nhằm tái tạo được chính xác hình ảnh của mô vú. Từ đó bác sĩ sẽ đánh giá tốt tình trạng ống dẫn sữa bên dưới núm vú.

benh-gian-ong-dan-sua
Bệnh giãn ống dẫn sữa sẽ gây đau tức ở vùng vú

Phương pháp điều trị bệnh giãn ống dẫn sữa

Trong giai đoạn đầu mắc bệnh khi mức độ còn nhẹ thì có thể áp dụng một số các bài thuốc dân gian để tự điều trị tại nhà nhằm hạn chế tốt hơn diễn biến của bệnh.

Một vài các lối sống, thói quen sinh hoạt có thể giúp bạn cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh giãn ống dẫn sữa như:

  • Băng vú hoặc dùng miếng dán vú để hút bớt dịch tiết ra, điều này giúp dịch không  bị dính vào quần áo. Người bệnh có thể mua những miếng dán này ở các nhà thuốc hoặc siêu thị dành chuyên bán đồ cho mẹ và bé.
  • Người bệnh nên ngủ nằm nghiêng sang bên vú không bị đau để hạn chế việc nằm ngủ đè lên bên vú bị đau tránh trường hợp bị sưng đau vú nghiêm trọng hơn.
  • Dùng chườm nóng: Thực hiện chườm nóng lên khu vực đầu cú sẽ có tác dụng để giảm đau nhanh chóng.
  • Người bệnh nên ngủ nằm nghiêng sang bên vú không bị đau để hạn chế việc nằm ngủ đè lên bên vú bị đau tránh trường hợp bị sưng đau vú nghiêm trọng hơn.
  • Tránh xa việc hút thuốc lá vì tình trạng hút thuốc lá sẽ làm cho người bệnh dễ bị nhiễm trùng hoặc trường hợp bạn hút thuốc lá liên tục sẽ làm cho nhiễm trùng tái phát hoặc bị áp xe vú.
  • Sử dụng áo lót để hỗ trợ việc nâng đỡ như vậy người bệnh sẽ đỡ khó chịu. Tuy nhiên nên lựa chọn áo lót vừa vặn để giúp miếng dán ngực ở đúng vị trí cần hút dịch.

Bệnh giãn ống dẫn vú ở mức độ nặng và kéo dài thì người bệnh cần được điều trị các phương pháp như:

- Dùng thuốc giảm đau: Một số loại thuốc giảm đau như ibuprofenacetaminophen từ đó giúp giảm đau nhanh chóng và  cải thiên các triệu chứng khác gây ra đau vú. Mặc dù vậy trong quá trình điều trị thì người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để giảm thiểu tác dụng phụ do thuốc gây ra và đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình điều trị.

- Sử dụng kháng sinh: Thuốc kháng sinh sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị trong khoảng từ 10 - 14 ngày để giảm thiểu tình trạng nhiễm trùng do bệnh giãn ống dẫn sữa gây ra. Việc dùng thuốc cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn, tuyệt đối không nên tự ý dừng thuốc khi chưa hết thời gian điều trị bệnh.

- Phẫu thuật: Nếu khi sử dụng các biện pháp điều trị ở trên không đạt hiểu quả cao thì sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ phần ống dẫn sữa bị giãn.

Giãn ống dẫn sữa mặc dù là bệnh không nguy hiểm nhưng nếu phát hiện bạn hãy cần phát hiện các triệu chứng bất thường của núm vú, quầng vú… thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm.

Hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc sẽ có  thêm nhiều kiến thức về bệnh giãn ống dẫn sữa, tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.