Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Giải pháp điều trị viêm niêm mạc hang vị dạ dày

Cập nhật: 27/12/2021 04:02 | Trần Thị Mai

Bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày có thể gặp phải trong mọi độ tuổi, đặc biệt là người cao tuổi và trung niên. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu rõ hơn những thông tin chi tiết về bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày.  

Giải pháp điều trị viêm niêm mạc hang vị dạ dày

Nguyên nhân gây ra viêm niêm mạc hang vị dạ dày

Bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày là  tình trạng hang vị ở phần niêm mạc dạ dày bị viêm và cũng tương tự như viêm ở các vị trí khác trong dạ dày nhưng tùy vào từng vị trí viêm hoặc loét mà sẽ có những tên gọi khác nhau. 

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm niêm mạc hang vị da dày là do vi khuẩn Helicobacter pylori. Loại vi khuẩn này sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày và gây ra viêm loét.

Bên cạnh đó còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc viêm niêm mạc hang vị dạ dày như:

  • Sử dụng thường xuyên thuốc hoặc quá lạm dụng các loại thuốc kháng viêm không steroid, thuống bổ sung kali, sắt hoặc các loại thuốc hóa trị cho bệnh nhân ung thư.
  • Người bệnh nuốt phải chất độc như các chất ăn mòn, rượu hay các loại dị vật khác như ghim hay kẹp giấy.
  • Người có tiền sử mắc các bệnh lý như bệnh lao, giang mai, nhiễm nấm, ký sinh trùng, sau quá trình xạ trị bệnh ung thư dạ dày, các bệnh lý tự miễn hoặc thiếu ác tính và nôn mạn tính, sau khi thực hiện thủ thuật y khoa như nội soi.
  • Chế độ ăn uống sinh hoạt không phù  hợp, bị mất cân bằng dinh dưỡng, ăn thực phẩm kém chất lượng hoặc thức ăn chế biến sẵn quá nhiều.
  • Người thường xuyên hút thuốc lá hay uống các chất kích thích như rượu mạnh, bia.
  • Người trên 60 tuổi sẽ có nguy cơ cao mắc viêm niêm mạc hang vị dạ dày.

Ngoài ra sẽ còn có những nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc viêm  niêm mạc hang vị dạ dày khác mà chưa được liên kết ở trên. Nếu ban đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các triệu chứng của bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày

Có nhiều trường hợp mắc viêm niêm mạc hang vị dạ dày không có bất cứ triệu chứng nào. Tuy nhiên vẫn xuất hiện một số các  triệu chứng điển hình như:

  • Khó tiêu: Đây là triệu chứng điển hình nhất khi mắc viêm niêm mạc hang vị dạ dày. Vì quá trình tiêu hóa và cũng là quá trình thực phẩm đi vào ruột sẽ bị ảnh hưởng từ đó dẫn đến cảm giác nóng, bỏng rát và  gây ra triệu chứng khó tiêu ở vùng bụng trên.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa:  Đây là triệu chứng thường xảy ra đi kèm khi người bệnh bị khó tiêu. Ngay cả khi dạ dày không có thức ăn thì cơ thể vẫn gây buồn nôn. Tình trạng nôn mửa có thể dao động trong khoảng từ nhẹ đến nặng và nghiêm trọng hơn có thể bị nôn ra máu.
  • Đau bụng vùng thượng vị: Cơn đau có thể kéo dài âm ỉ hoặc kéo dài đến vài ngay sau cơn đau vẫn chưa chấm dứt. Đặc biệt đau nhiều hơn khi ấn vào, có thể đau cả ngày lẫn đêm tuy nhiên ban đêm sẽ đau nhiều hơn và do dịch vị tiết ra thì sẽ kích thích niêm mạc đã bị tổn thương. Hoặc có thể đau nhiều hơn khi đói và khi bệnh đã nặng, người bệnh cảm thấy đau thường xuyên kể cả khi đói và no.
  • Ăn không ngon, chướng bụng và đầy hơi: Do tình trạng viêm niêm mạc hang vị dạ dày trong phần dưới nên quá trình thức ăn đi vào ruột có thể bị ảnh hưởng đến một phần thức ăn và không tiêu hóa được hết. Chính lượng thức ăn mà chưa tiêu hóa bị lên men và thải khi ra gây đầy hơi và chướng bụng.
  • Đặc trưng của phân bị thay đổi như phân lòng hoặc có đôi khi lại rắn như phân dê hoặc có màu tối như hắc ín.
  • Cơ thể xanh xao, mệt mỏi, mất ngủ.

Mỗi người tùy thuộc vào tình trạng mắc bệnh mà sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau, do đó người bệnh không được chủ quan. Bệnh niêm mạc hang vị dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP nên sẽ gây lây nhiễm từ đường tiêu hóa do đó bạn hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa ngay khi có những triệu chứng bất thường.

viem-niem-mac-hang-vi-da-day
Có phương pháp nào để điều trị bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày

Kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm như:

Chụp X-quanh có sử dụng thuốc cản quang: Trước khi chụp người bệnh cần nhịn ăn để cho hình ảnh chụp chính xác.

Nội soi dạ dày - tá tràng: Đây là kỹ thuật được dùng khá phổ biến, chính xác, nhanh chóng. Nhiều người bệnh sẽ lựa chọn gây mê để nội soi nhằm hạn chế tình trạng khó chịu cho người bệnh. Trong quá trình nội soi thì còn có thể giúp xét nghiệm tế bào và xét nghiệm hình thể vi khuẩn HP với những kỹ thuật khác nhau.

Các biện pháp chẩn điều trị bệnh

Khi đã có kết quả chẩn đoán bệnh sẽ xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh.

Trường hợp viêm niêm mạc hang vị dạ dày do vi khuẩn HP thì sẽ được chỉ định dùng kháng sinh thích hợp điều trị và ngăn ngừa tái phát.

Bên cạnh đó còn có thể dùng điều trị hỗ trợ bằng thuốc kháng acid để làm giảm các triệu chứng.

Ngoài ra người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học lành mạnh như:

  • Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ và  các chất dinh dưỡng.
  • Chế độ ăn hàng ngày thì cần bổ sung rau xanh, chất cơ như vitamin có trong trái cây. 
  • Các loại hải sản khi ăn cần phải dùng kèm với những loại độ uống có gá, hoa quả vó chứa nhiều Vitamin C sẽ khiến không tốt cho dạ dày của bạn.
  • Hạn chế ăn cam quýt, me, sầu, xoài, khế, đồ ăn chua như ô mai, cà muối… vì quả này sẽ làm tăng acid trong dạ dày và diễn biến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Tránh xa những đồ ăn, cay nóng có chứa nhiều dầu mỡ và không uống tượu bia, hút thuốc, chất kích thích.
  • Duy trì việc thể dục thể thao, dành thời gian cho việc nghỉ ngơi và cân đối giờ làm việc một cách khoa học hơn. Việc này sẽ giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và tâm lý thoải mái. Nên lựa chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe như đi bộ, đạp xe, yoga, chạy bộ… Những cũng cần tránh tập thể dục khi bị ốm vì  sẽ dẫn đến những triệu chứng nghiêm trọng cho sức khỏe như hoa mắt, chóng mặt.
  • Sau khi ăn không nên làm việc ngay hoặc không nên chạy nhảy, tập thể dục ngay mà cần ngồi thoải mái để thức ăn được nhào trộn kỹ ở dạ dày trước khi xuống ruột non.

Hy vọng những thông tin về bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày ở trên đã chia sẻ đến bạn những kiến thức đó. Tuy nhiên kiến thức y khoa này chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.