Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Làm thế nào để điều trị các triệu chứng của bệnh Lupus ban đỏ?

Cập nhật: 22/05/2021 17:07 | Trần Thị Mai

Lupus ban đỏ thuộc nhóm bệnh tự miễn có biểu hiện ở nhiều hệ cơ quan, chủ yếu xảy ra ở các phụ nữ trẻ tuổi. Bệnh gây biến chứng lên toàn bộ cơ thể nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Vậy bệnh Lupus ban đỏ là gì? Có dấu hiệu nào để nhận biết? Cách điều trị bệnh ra sao?... Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Làm thế nào để điều trị các triệu chứng của bệnh Lupus ban đỏ?

Bệnh Lupus ban đỏ là gì?

Bệnh Lupus ban đỏ được chia thành 2 thể chính đó là: Lupus ban đỏ dạng đĩa và lupus ban đỏ hệ thống.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh Lupus ban đỏ là do cơ thể có những sai lệch về đáp ứng miễn dịch từ đó dẫn đến hệ miễn dịch chống lại với những cơ quan trong cơ thể.

Theo thống kê thì trong số các bệnh nhân mắc lupus ban đỏ thì nữ giới chiếm đến 90% các ca bệnh. Lứa tuổi dễ có nguy cơ mắc bệnh từ 15 – 50 tuổi.

Trên thực tế thì nguyên nhân gây ra lupus ban đỏ không thể xác định. Bên cạnh đó có một số các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh như:

  • Do ánh nắng mặt trời: nếu phơi nắng quá lâu trong một thời gian gây ra tổn thương da hoặc trở thành khởi phát của một đáp ứng trong cơ thể người nhạy cảm.
  • Mắc các nhiễm khuẩn: nhiễm khuẩn sẽ mở đầu cho lupus hoặc nó là yếu tố gây tái phát ở một số bệnh nhân.
  • Các thuốc: Do sử dụng không đúng cách một số thuốc chống động kinh, thuốc điều trị huyết áp, kháng sinh hoặc quá lạm dụng liều dùng.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh Lupus ban đỏ mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có lời giải đáp chi tiết.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh ban đỏ

Tùy từng cơ địa của người mà các triệu chứng nhận biết sẽ khác nhau, đồng thời dấu hiệu của bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác. Nên để đảm bảo sức khỏe tốt nhất thì ngay khi có các dấu hiệu bất thường hãy thông báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm.

Một số dấu hiệu để nhận biết sớm tình trạng Lupus ban đỏ như:

  • Xuất hiện phát ban ở mặt: có những vết ban hình dạng con bướm ở các vị trí mũi và má. Số lượng bệnh nhân mắc ban đó có triệu chứng này chiếm đến 30%.
  • Cơ thể bị sốt kéo dài: Khi bị viêm nhiễm thì sẽ dẫn đến tình trạng sốt. Tuy nhiên có ít bệnh nhân mắc ban đỏ có dấu hiệu sốt. Trong trường hợp bị sốt kéo dài và tái phất thì nên đi thăm khám nhé.
  • Bề mặt da nổi phát ban khi ra ngoài trời: tia UV sẽ gây ảnh hưởng đến những người mắc Lupus ban đỏ. Nghiêm trọng hơn nếu ra ngoài trời quá lâu người bệnh có thể bị nổi phát ban hoặc loét da ở nhiều vị trí như mặt, cổ tay, cánh tay.
  • Đau khớp: cứng và đau ở khớp những vị trí như bàn tay, cổ tay, mắt cá chân… các triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm khớp.
  • Rụng tóc: có những trường hợp sẽ xảy ra nổi phát ban trên da đầu, nghiêm trọng hơn khiến tóc người bệnh bị rụng và có những vết hói trên đầu.
  • Đau, tức ngực: khi ho hoặc thở sâu người bệnh sẽ có cảm giác đau ngực điều này cảnh báo tình trạng bạn mắc viêm màng phổi. Bên cạnh đó thì bệnh ban đỏ còn dẫn đến gây viêm màng tim và gây đau tức ngực khi nằm.
  • Chấm đỏ trên da: khi lupus tấn công vào tiểu cầu, lúc này tế bào giúp cầm máu bằng việc làm vón cục máu đông lại. Các tiểu cầu càng xuống thấp thì trên da xuất hiện càng nhiều chấm dỏ bởi mạch máu bị rò rỉ. Mặc dù vậy vẫn có những trường hợp người bệnh bị chảy máu mũi, nướu khi đánh răng.

Danh mục về các dấu hiệu của bệnh Ban đỏ ở trên có thể chưa được liệt kê đầy đủ. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để thêm nhiều thông tin chi tiết hơn.

Bệnh Lupus ban đỏ có nguy hiểm không?

Bệnh Lupus ban đỏ có diễn biến vô cùng phực tạp, nếu không kiểm soát hiệu quả, kịp thời thì tình trạng bệnh có thể dẫn đến những tổn thương lên khắp các bộ phận quan trọng như thận, thần kinh, hô hấp…

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh Lupus ban đỏ như:

  • Tim: bệnh Lupus ban đỏ có thể gây ra viêm cơ tim hoặc tràn dịch trong màng tim. Tình trạng bệnh kéo dài gây ra suy tim. Nghiêm trong hơn có thể dẫn đến viêm cơ tim cấp khiến suy tim cấp và dẫn đến tử vong vì bị trụy mạch.
  • Phổi: người bệnh sẽ bị khó thở, suy hô hấp cấp bởi tràn dịch màng phổi hoặc viêm phổi.
  • Thận: Lupus hủy hoại cầu thận bửi những phản ứng viêm cầu thận và chuyển sang suy thận.
  • Tại hệ thần kinh: có các triệu chứng bị co giật, rối loạn tâm thần.
  • Hệ tạo máu: người bệnh bị xuất huyết và mắc chứng thiếu máu. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của hệ cơ quan và đe dọa đến tính mạng nếu bị xuất huyết não hoặc chèn ép não.
benh-ban-do
Bệnh ban đỏ sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không được kiểm soát tốt

Điều trị bệnh Lupus ban đỏ

Phương pháp điều trị được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra cho người bệnh còn phụ thuộc vào triệu chứng, vị trí phát ban và mức độ bệnh để từ đoa có hiệu quả hơn trong điều trị.

Dùng thuốc trong điều trị

Những loại thuốc dùng trong điều trị Lupus ban đỏ dạng nhẹ như:

  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID).
  • Corticosteroid liều thấp, chẳng hạn như prednisone.
  • Kem corticosteroid trị phát ban da.
  • Hydroxychloroquine
  • Belimumab

Những loại thuốc được chỉ định điều trị dạng Lupus ban đỏ mức độ nặng:

  • Corticoid liều cao.
  • Thuốc ức chế miễn dịch.
  • Mycophenolate, azathioprine và cyclophosphamide. 
  • Thuốc chống đông máu trị các rối loạn đông máu.

Thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh

Để hạn chế các triệu chứng khó chịu do bệnh Lupus ban đỏ gây ra ngoài việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh cần chú y thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày như:

Cần chú ý khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Mặc quần áo dài tay, đội nón, bôi kem chống nắng, đeo kính... đây cũng là cách để bảo vệ bề mặt da tránh các tia cực tím trong ánh nắng gây ra những đợt phát ban.

Bỏ thuốc lá để không làm nghiêm trọng hơn các biến chứng Lupus ban đỏ lên hệ tim mạch.

Xây dựng chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây, rau củ, uống nhiều nước.

Duy trì việc tập thế dục đều đặn hàng ngày với các bài tập phù hợp với sức khỏe để cơ thể dần hồi phục sau những đợt phát ban.

Dành thời gian nghỉ ngơi vì khi mắc bệnh bạn sẽ thấy mệt ngay cả khi cơ thể không cần nghỉ ngơi, do đó, bạn chỉ nên nghỉ vừa đủ và cố gắng vận động nhẹ nhàng thay vì nằm;

Nên sử dụng thêm các loại thuốc như: dầu cá, vitamin D, calcium, thuốc chống viêm không chứa steroid,…

Tiến hành tái khám theo định kỳ để đề phòng tái phát và bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.

Qua thông tin bài viết ở trên chia sẻ của các giảng viên Cao đẳng Y dược Sài Gòn chắc hẳn đã giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức về bệnh Lupus ban đỏ. Từ đó sẽ có cách phòng tránh bệnh ghẻ nước hiệu quả hơn. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.