Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh bạch biến

Cập nhật: 25/03/2019 16:55 | Nhâm PT

Bạch biến là một bệnh khiến cho da của bạn bị mất màu. Bệnh tuy không nguy hiểm và có thể chữa trị được nhưng lại hay tái phát.

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh bạch biến

Tổng quan về bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến là một căn bệnh gây mất màu da theo từng mảng. Mức độ và tỷ lệ mất màu từ bạch biến không thể đoán trước. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần da nào của cơ thể bạn. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tóc và bên trong khoang miệng.

Bệnh bạch biến khiến cho các mảng da của bạn bị mất màu sắc

Bệnh bạch biến khiến cho các mảng da của bạn bị mất màu sắc

Thông thường, màu của tóc và da được xác định bởi melanin. Khi các tế bào sản xuất melanin này chết hoặc ngừng hoạt động thì gây ra bệnh bạch biến. Bệnh bạch biến ảnh hưởng đến mọi người, mọi loại màu da, nhưng dễ nhận thấy hơn ở những người có làn da tối màu. Bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng hoặc truyền nhiễm, nhưng có thể gây căng thẳng hoặc khiến bạn cảm thấy tự ti.

Điều trị bệnh bạch biến có thể khôi phục màu cho vùng da bị ảnh hưởng, nhưng không ngăn ngừa được tái phát.

Triệu chứng bệnh bạch biến

Bạch biến có biểu hiện chính là mất màu da. Thông thường, sự đổi màu đầu tiên thể hiện trên các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như bàn tay, bàn chân, cánh tay, mặt và môi.

Dấu hiệu bạch biến bao gồm:

  • Mất màu da loang lổ
  • Làm tóc trên da đầu, lông mi, lông mày hoặc râu chuyển màu trắng hoặc xám
  • Mất màu trong các mô nằm bên trong miệng và mũi (màng nhầy)
  • Mất hoặc thay đổi màu sắc của lớp bên trong nhãn cầu (võng mạc)

Bệnh bạch biến có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng thường là trước 20 tuổi. Tùy thuộc vào loại bạch biến bạn có, các mảng da bị đổi màu có thể bao gồm:

  • Nhiều bộ phận trên cơ thể bạn: Với loại phổ biến nhất này, được gọi là bạch biến tổng quát, các mảng da bị đổi màu thường phát triển tương tự trên các bộ phận cơ thể tương ứng (đối xứng).
  • Chỉ một bên hoặc một phần của cơ thể của bạn: Loại này được gọi là bạch biến phân đoạn, có xu hướng xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn, tiến triển trong một hoặc hai năm, sau đó dừng lại.
  • Một hoặc chỉ một vài khu vực của cơ thể bạn: Loại này được gọi là bạch biến cục bộ (khu trú).

Điều trị bạch biến sẽ ngăn chặn sự đổi màu trên da

Điều trị bạch biến sẽ ngăn chặn sự đổi màu trên da

Thật khó để dự đoán bệnh bạch biến sẽ tiến triển như thế nào. Đôi khi các mảng da đổi màu ngừng hình thành mà không cần điều trị. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng mất sắc tố lan rộng và cuối cùng ảnh hưởng đến hầu hết làn da của bạn. Hiếm khi, làn da trở lại màu sắc ban đầu.

Gặp bác sĩ nếu các vùng da, tóc hoặc mắt của bạn mất màu. Bệnh bạch biến không có thuốc chữa. Nhưng điều trị có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình đổi màu và trả lại màu cho một số chỗ trên làn da của bạn.

Nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến xảy ra khi các tế bào sản xuất sắc tố (melanocytes) chết hoặc ngừng sản xuất melanin - sắc tố mang lại màu da, tóc và mắt. Các bác sĩ cũng không biết tại sao các tế bào lại chết. Nó có thể liên quan đến:

  • Một dạng rối loạn trong đó hệ thống miễn dịch của bạn tấn công và phá hủy các tế bào melanocytes trong da.
  • Lịch sử gia đình (di truyền)
  • Một tác động bất chợt, chẳng hạn như cháy nắng, căng thẳng hoặc tiếp xúc với hóa chất công nghiệp

Những người mắc bệnh bạch biến có thể tăng nguy cơ:

  • Các vấn đề về tâm lý hoặc xã hội (trầm cảm…)
  • Cháy nắng và ung thư da
  • Các vấn đề về mắt, chẳng hạn như viêm mống mắt (viêm mống mắt)
  • Mất thính lực

Điều trị bệnh bạch biến như thế nào?

Có nhiều phương pháp điều trị để giúp bạn khôi phục màu da, nhưng kết quả là khác nhau và không thể đoán trước. Một số phương pháp điều trị có tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, các bác sĩ có thể đề nghị bạn trước tiên hãy thử cải thiện vẻ ngoài của làn da bằng cách áp dụng các sản phẩm tự nhuộm da hoặc trang điểm.

Nếu điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hoặc trị liệu, quá trình này có thể mất nhiều tháng để đánh giá được hiệu quả. Và bạn có thể phải thử nhiều hơn một phương pháp hoặc kết hợp các phương pháp trước khi bạn tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình.

Ngay cả khi điều trị thành công trong một thời gian, kết quả có thể không kéo dài hoặc các mảng da đổi màu mới có thể xuất hiện.

Trên đây là một vài chia sẻ về căn bệnh bạch biến. Tuy là một căn bệnh không thể trị khỏi hẳn nhưng nó cũng không quá nguy hiểm và điều trị sẽ giúp bệnh nhân lấy lại ít nhiều sự tự tin về vẻ ngoài của mình.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp