Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Polyp cổ tử cung có thể nhận biết qua những dấu hiệu nào?

Cập nhật: 05/11/2021 03:59 | Trần Thị Mai

Polyp cổ tử cung là gì? Nguyên nhân gây ra Polyp cổ tử cung như thế nào? Các dấu hiệu nhận biết bệnh? Phương pháp điều trị bệnh ra sao?... Tất cả các thông tin về bệnh sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc cùng theo dõi.  

Polyp cổ tử cung có thể nhận biết qua những dấu hiệu nào?

Polyp cổ tử cung là các khối u nhỏ dài phát triển trên cổ tử cung. Cổ tử cung sẽ nối tử cung và phần trên của âm đạo. Thực hiện chức năng là đường dẫn giúp tinh trùng, gặp trứng và thụ tinh. Trong lúc chuyển dạ, cổ tử cung sẽ trở nên mỏng và tộng hơn, như vậy thai nhi sẽ dễ dàng chui ra hơn.

Polyp là cấu trúc mềm và bắt đầu có cuống bắt nguồn từ bề mặt  của cổ tử cung hoặc diễn ra bên trong của ống cổ tử cung. Trong trường hợp bị polyp thì bạn chỉ có một, hai hoặc nhiều nhất là 3 polyp trên cổ tử cung.

Các nguyên nhân gây ra Polyp cổ tử cung

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra Polyp cổ tử cung, nhưng cũng có nhiều chuyên gia y tế cho rằng bệnh sẽ liên quan đến viêm lộ cổ tử cung hoặc do nồng độ Estrogen tăng lên.

Bên cạnh đó các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc Polyp cổ tử cung như:

  • Phụ nữ mắc các bệnh viêm mạn tính ở tử cung như viêm cơ cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung.. hoặc do nhiễm trùng dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và gây ra hình thành khối u.
  • Xuất hiện phản ứng bất thường làm cho nồng độ hormone Estrogen tăng, niêm mạc tử cung dày lên và sẽ hình thành khối u.
  • Có vật thể lạ trong tử cung như vòng tránh thai.
  • Trường hợp phá thai bị sót lại nhau thai hoặc khi sinh đẻ bị lây nhiễm làm viêm nội mạc tử cung kéo dài sẽ gây ra bệnh Polyp cổ tử cung.
  • Phụ nữ ở độ tuổi 40-50 có nhiều hơn 1 con có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Nữ giới chưa có kinh nguyệt hầu như không mắc bệnh này. Phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ bị bệnh polyp nhiều hơn do sự gia tăng hormone estrogen.

Ngoài ra sẽ còn có nhiều nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh Polyp cổ tử cung mà chưa liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các dấu hiệu nhận biết Polyp cổ tử cung

Bệnh Polyp cổ tử cung có rất nhiều các triệu chứng nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên sẽ gây ra khó khăn trong quá trình chẩn đoán. Tốt nhất để phát hiện bệnh thì các chị em nên đi khám định kỳ. Ở một số thời điểm khác nhau thì bệnh có thể xuất hiện một số các triệu chứng như:

  • Khi tiền mãn kinh hoặc lúc giao hợp xong sẽ có các triệu chứng ra máu bất thường.
  • Rối loạn kinh nguyệt trong suốt một thời gian dài.
  • Có các triệu chứng đau đớn vào lúc quan hệ.
  • Do khí hư xuất hiện bất thường kèm theo màu đục trắng hoặc vàng.

Nhận thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường ở trên thì bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị phù hợp hơn. Sẽ có những dấu hiệu Bệnh Polyp cổ tử cung chưa được liệt kê ở trên, do đó bạn nên tham  khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Nếu nghi ngờ người bệnh có nguy cơ cao  mắc bệnh này thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bạn thực hiện các chẩn đoán chính xác và từ dó có biện pháp điều trị kịp thời, hạn chế những biến chứng có thể xảy ra.

polyp-co-tu-cung
Nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm bệnh

Phương pháp điều trị Polyp tử cung

Hiện nay có rất nhiều cách để loại bỏ polyp cổ tử cung và được thực hiện trong phòng khám và không cần dùng đến thuốc kháng sinh, giảm đau, cụ thể một số phương pháp để loại bỏ Bệnh Polyp cổ tử cung như:

  • Dùng forcep vòng để cắt
  • Xoắn polyp ở cuống
  • Cắt polyp bằng dây vòng

Bên cạnh đó còn có các phương pháp để phá hủy polyp như:

  • Phẫu thuật laser
  • Sử dụng nitơ lỏng
  • Xử lý đốt điện, trong đó bao gồm việc sử dụng đốt nhiệt

Trong quá trình thực hiện cắt bỏ người bệnh sẽ cảm thấy đau nhẹ và co thắt nhẹ đến trung bình vài giờ sau đó. Sau khi phẫu thuật từ 1 đến 2 ngày bạn có thể thấy máu chảy ra từ âm đạo.

Trường hợp polyp hoặc các cuống polyp quá lớn mà không thể thực hiện được tại phòng khám thì nên đến những bệnh viện hoặc trung tâm chuyên phẫu thuật để có thể phẫu thuật cắt bỏ polyp tử cung an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra bạn có thể kiểm soát bệnh bằng các biện pháp điều trị như:

  • Việc điều trị polyp thông thường sẽ được diễn ra dễ dàng và đơn giản nhưng bệnh có thể tái phát trở lại, nên bạn cần đi tái khám sức khỏe định kỳ để hạn chế tình trạng polyp tái phát.
  • Một số trường hợp gây ra polyp do nhiễm trùng thì nên sử dụng các cách để giảm nguy cơ như: nên dùng đồ lót bằng cotton để không khí lưu thông được tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa nhiệt và độ ẩm quá mức. Bên cạnh đó cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Đảm bảo khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm Pap.

Cách phòng ngừa bệnh polyp cổ tử cung

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì nên thực hiện các biện pháp phòng tránh dưới đây để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh polyp cổ tử cung, cụ thể như:

– Thường xuyên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân hàng tháng để phát hiện ra những dấu hiệu bất t hường. Vì nếu phát hiện bệnh sớm thì sẽ ngăn ngừa  được biến chứng nguy hiểm ung thư cổ tử cung có thể xảy ra, đồng thời tỷ lệ chữa khỏi bệnh sẽ cao hơn.

– Nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín đúng cách và thật cẩn thận, đây cũng là một trong những cách để ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

– Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm cung  cấp đầy đủ các vitamin, khoáng chất từ rau xanh và trái cây tươi.

– Không sử dụng những chất kích thích như bia rượu, các chất kích thích, thuốc lá.

– Mặc quần lót được làm từ chất liệu cotton khô ráo, thoáng mát, giúp quá trình lưu thông không khí ở vùng kín trở nên tốt hơn. Để vùng kín không bị nhiễm khuẩn do môi trường ẩm ướt.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu rõ nguyên nhân polyp cổ tử cung, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên nhữn g thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.