Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Sưng amidan kiêng ăn gì?

Cập nhật: 09/10/2018 10:24 | Thu Hương

Viêm amidan là chứng bệnh thường gặp trong đời sống. Khi mắc phải bệnh này bạn sẽ cảm thấy khó chịu và bất tiện trong cả công việc sinh hoạt hàng ngày. Amidan có nhiều nguyên nhân gây bệnh: gió lạnh hoặc ăn uống những đồ lạnh. Thông thường khi điều trị bệnh bằng thuốc nhưng nếu bạn có thể kiêng khem và có một chế độ ăn hợp lý thì cũng có thể làm dịu căn bệnh này.

Sưng amidan kiêng ăn gì?

  • Mẹo chữa viêm amidan hốc mủ

  • Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá

Sưng amidan kiêng ăn gì?

Nếu bị bệnh amidan thì gần như toàn bộ niêm mạc họng và amidan đều đã tổn thương vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng một số loại thức ăn sau:

Các loại thức ăn khô cứng

 

đồ ăn khô cứng

Tránh ăn những đồ ăn khô cứng 

Khị viêm amidan mà bạn lại chọn những loại thức ăn khô cứng sẽ tiếp xúc cọ xát làm tổn thương thêm nặng hơn và khiến cơ hàm phải hoạt động nhiều hơn. Các ổ viêm amdan sẽ bị ảnh hưởng  và bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn hơn.

Các thức ăn cay nóng

thức an cay nóng

Không ăn những thực phẩm cay nóng 

Khi ăn thức ăn cay nóng sẽ làm amidan tổn thương nghiêm trọng hơn rất nhiều, việc kiểm soát bệnh cũng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy bạn nên tránh những loại thức ăn như: ớt cay, hạt tiêu, đồ chiên, rán,…

Các loại thức ăn có nhiều dầu mỡ

thức ăn nhiều giàu mỡ

Kiêng đồ nhiều dầu mỡ, chiên, rán 

Những loại thức ăn có chứa nhiều arginine như sô cô la hay lạc... là rất không tốt cho  cơ thể dễ kích thích các loại siêu vi phát triển và khiến bệnh tình lâu khỏi hơn. Bạn nên tránh những loại thức ăn có chứa chất này.

Chất kích thích

chất kích thích

Sưng amidan kiêng rượu, bia, thuốc lá

Những loai đồ uống có chứa cồn, ga, cà phê hoặc thuốc lá,…đều là những chất ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lưu thông máu khiến cho tình trạng viêm, nhiễm, sưng tấy trở nên nặng nền hơn.

Các thực phẩm lạnh

thực phẩm lạnh

Hạn chế ăn đồ đông lạnh

Khi bị bệnh amidan bạn cũng không nên ăn quá nhiều những thực phẩm lạnh. Vì những loại đồ ăn lạnh cũng làm cho triệu chưng amidan phát triển, sưng to dễ dàng bị  các vi khuẩn có hại xâm nhập và việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nếu ăn thì nên để bớt lạnh rồi mới được ăn.

Đồ ăn sống

đồ ăn sống

Hạn chế ăn thực phẩm sống

Những thực phẩm tươi sống như: gỏi, tái, nộm cũng nên tránh  vì những loại thức ăn này không được đun chín có khả năng có vi khuẩn bên trong sẽ làm vết đau sẽ đỏ tấy hơn bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm ăn uống hàng ngày rất quan trọng đối với những người bị bệnh amidan vì vậy nên điều chỉnh chế độ ăn sao cho hợp lý. Trên đây là những loại thực phẩm nên kiêng vậy còn những loại thực phẩm nên ăn thì sao? Hãy cùng tìm hiểu bên dưới nhé!

Viêm amidan nên ăn những thực phẩm nào?

Các loại rau xanh

Trong rau xanh có chứa rất nhiều chất xơ và các loại vitamin, dưỡng chất tốt vì vậy người bệnh nên tích cực ăn nhiều rau xanh

Các thực phẩm nhiều đạm

thực phẩm đạm

Thực phẩm giàu đạm

Nhóm thực phẩm nhiều đạm sẽ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bênh giúp chống lại sự tấn công của các vi khuẩn có hại

Hoa quả và các loại nước ép

hoa quả Sưng amidan uống gì?

Các loại hoa quả và nước ép hoa quả có  chứa nhiều tinh chất kháng viêm, chống oxy hóa,…sẽ làm giảm chứng khô miệng, rát họng  do viêm amidan gây nên. Hoa quả là loại thực phẩm dạng mềm sẽ dễ dàng đi qua  cổ họng, bệnh nhân không phải hoạt đọng cơ miệng mạnh tránh gây cảm giác đau đớn.

Trứng luộc và gan bò

Trong 2 loại thực phẩm này có chứa nhiều chất đạm rất tốt cho việc tăng cường sức khỏe. Bạn nên nấu và đun kỹ để thực phẩm trở nên mềm hơn trước khi ăn.

Súc miệng bằng nước muối

nước muối

Nên súc miệng hàng ngày bằng nước muối loãng

Cách đơn giản và hiệu quả  chống lại căn bệnh viêm amidan là súc miệng bằng nước muối. Bạn nên súc miệng 2-3 lần/ngày trước  và sau khi ngủ dậy sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và cổ họng bớt đau rát.

Ngoài ra, nếu bị amidan hốc mủ bạn cũng có thể tự chữa trị cho mình bằng cách tìm hiểu thêm một số mẹo chữa viêm amidan hốc mủ như: mẹo chữa viêm amidan bằng hỗn hợp chanh, mật ong, gừng, chữa viêm amidan bằng rau diếp cá, tỏi,...

Hướng dẫn cách nấu một số món ăn tốt cho người bị viên amidan

Món canh rau bồ công anh nấu thịt nạc lợn

Nguyên liệu:

  • Một nắm bồ công anh
  • 100g thịt lợn nạc
  • Gia vị cơ bản

Cách chế biến:

  • Rửa sạch rau bồ công anh, để ráo nước sau đó thái thành các đoạn ngắn, thịt nạc cũng đem rửa qua rồi băm nhỏ.
  • Cho phần thịt vào nồi xào qua cùng gia vị. Tiếp đến cho một bát nước vào đun sôi cho chín thịt. Khi thịt chín các bạn tiếp tục cho rau bồ công anh vào nấu cùng. Nêm gia vị cho vừa ăn là bắc ra để nguội và ăn.
  • Chỉ cần mỗi tuần thực hiện 3 – 4 lần món canh này để ăn, chắc chắn hiệu quả sẽ làm bạn bất ngờ.

Món canh bách hợp

Canh bách hợp cũng là món ăn tốt cho bệnh nhân amidan và có khả năng kháng viêm. Trước hết loại bỏ phần vở của bách hợp sau đó cho vào nấu cùng dâu tây. Đây là bài thuốc cực hữu hiệu cho những bệnh nhân đang bị sưng viên amidan loại bỏ cảm giác đau đớn cũng như giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể tốt hơn.

Qua bài viết này, bạn đã biết được những thực phẩm nào là tốt cho cơ thể, những thực phẩm nào thì nên kiêng khi bị viêm amidan tránh để tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm thành bệnh amidam cấp hay amidan hốc mủ. Hãy thực hiện đúng theo những lời khuyên về chế độ ăn uống trên sẽ giúp bệnh tình của bạn thuyên giảm đáng kể đấy.