Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu căn bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu

Cập nhật: 03/07/2021 15:24 | Trần Thị Mai

Bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn là gì? Các triệu chứng nhận biết bệnh là gì? Có những biện pháp nào trong điều trị nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn?... Tất cả các thắc mắc của bệnh sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Tìm hiểu căn bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu

Nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn 

Liên cầu lợn Streptococcus là một trong  những tác nhân gây bệnh ở lợn và một số loài gia súc khác như bò, ngựa, trâu... và đều có thể gây bệnh cho  con người. Những người mắc bệnh nhiễm liên cầu khuẩn sẽ có biểu hiện như viêm màng não, viêm phổi, viêm khớp, viêm nội tâm mạc. Bệnh có thể xuất hiện đơn lẻ nhưng cũng có đôi khi bùng phát lên thành dịch bệnh.

Nhiễm trùng huyết do liên cầu là một bệnh lý nhiễm khuẩn toàn thân do có sự xâm nhập liên tiếp vào máu của vi khuẩn gây bệnh và độc tố của vi khuẩn.

Bệnh này thường diễn biến nặng và không có chiều hướng tự khỏi nếu không được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu  là do vi khuẩn Gram dương Streptococcus suis xâm nhập vào cơ thể:

  • Nhiễm trực tiếp vào máu.
  • Mắc từ các ổ nhiễm khuẩn ở các mô tế bào, cơ quan như mô mềm, da, cơ, xương khớp, tiêu hóa, hô hấp...

Bên cạnh đó còn các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu bao gồm:

  • Những người thường xuyên bị suy giảm miễn dịch, trẻ sơ sinh, người cao tuổi.
  • Người thường xuyên làm việc tại các trang trại chăn nuôi lợn, những cán bộ thú ý, người ăn tiết canh lợn hoặc ăn phải thịt lợn ốm chết.
  • Có tiền sử mắc các bệnh lý như đái tháo đường, xơ gan, bệnh van tim, suy thận mạn tính, bệnh phổi mạn tính.
  • Có bệnh máu ác tính, giảm bạch cầu hạt hoặc đã từng cắt lá lách.

Các con đường có thể gây lây lan bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu như:

  • Người khỏe mạnh tiếp xúc với lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn do các vết thương nhỏ, trầy xước trên da của người giết mổ, chế biến và ăn thịt lợn bệnh hoặc lợn mang vi khuẩn nhưng không được nấu chín.
  • Phân, các loại thức ăn hoặc chất độn chuồng và nước uống trong  chuồng nuôi lợn, từ đó có thể trở thành nguồn bệnh thứ cấp.

  • Các động vật khác như ruồi, gián, chuột cũng có thể là khả năng truyền nhiễm bệnh.

Ngoài ra  bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu sẽ có nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh mà chưa liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Các triệu chứng nhận biết bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu lợn

Dấu hiệu nhận biết điển hình của bệnh nhiễm trùng huyết là cơ thể sốt cao, cơ thể người bệnh rét run,  toàn thân có sự thay đổi khác thường, rối loạn nhịp tim, bạch cầu đa nhân tăng nhanh về số lượng, đồng thời sẽ phối hợp nổi bật của bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu như:

  • Bề mặt da xuất hiện phát ban kiểu tình hồng nhiệt, xuất huyết chấm hoặc mảng, tuy nhiên khi lan rộng ta phát  ban nổi phỏng hoặc kèm theo các nốt mủ.
  • Xuất hiện các dấu hiệu về khớp với các triệu chứng như viêm khớp thanh dịch, đau khớp, mủ hoặc bị tổn thương ở các khớp lớn.
  • Trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng hơn có thể gặp phải tình trạng dưới da bị xuất huyết, ban xuất huyết lan rộng ở mặt, ngực, chân, tay hoặc hoại tử ở đầu chi và rối loạn chức năng đông máu.
  • Diễn biến bệnh nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến bị sốc nhiễm trùng, suy đa tạng hoặc tử vong.

Khi có các dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn thì người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa gần  nhất để được xử lý nhanh  chóng, kịp thời. Vì tình trạng bệnh này cần điều trị trong suốt thời gian dài và có thể để lại di chứng nặng nề, có thể tái phát.

Danh mục về các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn ở trên chưa được liệt kê đầy đủ do đó người bệnh cần chú ý sức khỏe của bản thân.

nhiem-trung-huyet
Bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu lợn được điều trị bằng cách nào?

>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm thông tin Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM?

Kỹ thuật chẩn đoán và phương pháp điều trị bệnh

Kỹ thuật để chẩn đoán bệnh

Nếu nhận thấy người bệnh có các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng huyết liên cầu khuẩn thì sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán bệnh như:

Tùy thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe thì bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu thực hiện xét nghiệm phù hợp.

Phương pháp điều trị bệnh

Mục tiêu của việc điều trị bệnh nhiễm trùng huyết do liên cầu lợn nhằm tiêu diệt mầm  bệnh, điều chỉnh các rối loạn do nhiễm khuẩn huyết gây ra. Đồng thời nhằm nâng cao sức đề kháng của người bệnh.

Quá trình điều trị bao gồm cả việc điều trị triệt để nguyên nhân và theo dõi người bệnh để từ đó phát hiện được các biểu hiện nghiêm trọng của bệnh như sốc, suy thận, rối loạn đông máu, suy đa tạng… từ đó có thể xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Điều trị các nguyên nhân bằng cách

  • Sử dụng kháng sinh theo đúng phác đồ điều trị.
  • Hầu hết S. suis nuôi cấy được còn nhạy cảm với các kháng sinh thông thường như Penicillin G, Ampicillin, các Cephalosporin thế hệ 3... Do đó, có thể dùng các kháng sinh này để điều trị. 
  • Các trường hợp cấy máu hoặc dịch não tủy âm tính nhưng có thể chọn một trong những loại kháng sinh kể trên. Thời gian điều trị  duy trì trong khoảng từ 2 – 3 tuần.

Bên cạnh đó cần thực hiện các điều trị hỗ trợ như:

  • Chống viêm bằng Corticoid.
  • Cân bằng nước, kiềm toan.

Các biện pháp phòng chống bệnh

Cách tốt nhất để phòng bệnh là cần phải nấu chín các thức ăn có nguồn gốc từ lợn, đặc biệt không nên ăn tiết canh.

Những người làm nghề giết mổ thì hãy tuân thủ theo đúng quy định của việc giết mổ lợn. Không dùng thịt lợn chết để làm thức ăn và nên xử lý lợn bị bệnh một cách triệt để. Chú ý mang theo các dụng cụ bảo vệ  cá nhân như khẩu trang, găng tay...

Ngay khi mắc các ổ nhiễm khuẩn như áp xe, mụn nhọt, các chấn thương, vết thương bị nhiễm trùng… cần được điều trị dứt điểm ngay từ ban đầu và để phòng bệnh nhiễm khuẩn huyết xảy ra.

Trong bệnh viện phải nghiêm túc thực hiện vô khuẩn tuyệt đối để không xảy ra nhiễm trùng bệnh viện.

Qua thông tin bài viết ở trên được các giảng viên ngành Điều dưỡng chia sẻ chắc hẳn đã giúp bạn đọc tìm hiểu cụ thể hơn về bệnh nhiễm khuẩn huyết do liên cầu lợn. Từ đó sẽ có cách phòng tránh bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.