Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Có nên học ngành Y học cổ truyền không? Cơ hội việc làm ngành Y học cổ truyền như thế nào?

Cập nhật: 08/04/2024 09:02 | Trần Thị Mai

Y học cổ truyền là gì? Có nên học ngành Y học cổ truyền không? Cơ hội việc làm ngành Y học cổ truyền như thế nào?... Đây là băn khoăn của nhiều học sinh, phụ huynh trong việc chọn ngành nghề định hướng cho tương lai. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để có thêm nhiều thông tin về ngành Y học cổ truyền.

Có nên học ngành Y học cổ truyền không? Cơ hội việc làm ngành Y học cổ truyền như thế nào?

Y học cổ truyền (tên tiếng Anh là Traditional medicine) là nền y học dựa trên nền tảng Âm Dương - Ngũ Hành và việc điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền chính là việc điều chỉnh sao cho Âm Dương - Ngũ Hành cân bằng trong cơ thể, từ đó làm cho cơ thể trở nên khoẻ mạnh.

Đây cũng chính là nền y học có nguồn gốc Trung Quốc và Việt Nam. Lý luận Đông y thường dựa trên nền tảng triết học cổ Trung Hoa: Âm dương – Ngũ hành. Y học cổ truyền (YHCT) Việt Nam chịu ảnh hưởng của YHCT Trung Quốc hay còn gọi là thảo dược phương Bắc. Nhìn chung YHXT Việt Nam khác so với YHCT Trung Quốc nhưng lý thuyết Đông Y dược trên các hiệu ứng quan sát được từ đặc điểm thể trạng con người đó là tiêu hóa, miễn dịch và trạng thái tinh thần.

1. Tìm hiểu tổng quát về ngành Y học cổ truyền

- Y học cổ truyền sẽ chẩn đoán bệnh bằng các phương pháp như: Vọng chẩn (quan sát bệnh nhân và hoàn cảnh), văn chẩn (lắng nghe âm thanh từ thể trạng và tâm sự của bệnh nhân), vấn chẩn (hỏi bệnh nhân và người nhà những điều liên quan), thiết chẩn (khám bằng tay và dụng cụ) để xác định bệnh trạng.

- Đối với điều trị thì chủ yếu dùng các phương pháp như: Châm cứu; thuốc uống hoặc dùng ngoài da, và cả xoa bóp; vật lý trị liệu.

- Bất cứ ngành nghề nào cũng có khó khăn và thuận lợi song hành với nhau. Với ngành Y học cổ truyền cũng vậy.

- Ưu điểm của ngành Y học cổ truyền

  • Ít xảy ra tác dụng phụ trong quá trình sử dụng: Khi người bệnh có nhu cầu sử dụng đến phương pháp khám chữa bệnh của YHCT thì sẽ hoàn toàn yên tâm vì có tính an toàn cao. Các nguyên liệu chủ yếu của thuốc thường từ thiên nhiên như hoa, quả, thân cây, rễ cây, lá cây… Điều này hạn chế tối  đa việc xảy ra tác dụng phụ đối với cơ thể người dùng.
  • Kết quả điều trị cao: YHCT có thể mang lại hiệu quả cho người bệnh trong việc điều trị bệnh mãn tính. Vì tính chất bệnh cần được điều trị lâu dài mà khá hạn chế việc xảy ra tác dụng phụ. Ngoài ra ngành YHCT còn có tác dụng bổ sung  dưỡng chất, có khả năng làm đẹp…

- Nhược điểm của ngành Y học cổ truyền

  • Thời gian phát huy tác dụng chậm: tác dụng của các loại thuốc trong YHCT sẽ đến chậm hơn phương pháp Tây Y. Nên thời gian dùng trong điều trị bệnh sẽ kéo dài hơn so với những cách điều trị khác. Bên cạnh đó quá trình bào chế ra thuốc khá cầu kỳ và tốn thời gian. Mùi vị của thuốc nặng và khó uống đối với những bệnh nhân chưa quen.
  • Nguồn nhân lực còn ít: sau khi kết thúc học thì sinh viên vẫn cần trải qua thêm quá trình học hỏi lâu dài và cần tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm mới được phép hành nghề. Theo khảo sát việc làm ngành YHCT thì hiện nay đang thiếu hụt một nguồn nhân lực lớn. Các bệnh viện đa khoa đều cần có những bác sĩ YHCT với 9/10 bệnh viện đa khoa, 17/23 bệnh viện quận, huyện có khoa YHCT. Bên cạnh đó Viện Y dược dân tộc và Viện YHCT TP.HCM cũng cần bổ sung nguồn nhân lực mới trẻ, nhiệt huyết vì hàng năm đều có những người nghỉ hưu tại cơ quan này.
Cơ hội việc làm ngành Y học cổ truyền
Thuốc sử dụng điều trị trong ngành YHCT đều là những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên

2. Cơ hội việc làm ngành Y học cổ truyền

Khi theo học ngành YHCT, sinh viên sẽ được đào tạo trở thành những người có y đức, nắm vững kiến thức cơ bản và kỹ năng nghề nghiệp YHCT và cơ bản về Y học hiện đại. Bên cạnh đó còn có khả năng thừa kế và phát triển vốn YHCT, có thể kết hợp hài hòa với YHCT và YHHĐ trong phòng bệnh, chữa bệnh. Nên sau khi ra trường sinh viên hoàn toàn có đủ trình độ, khả năng để công tác tại các bệnh viện Y học cổ truyền, khoa Y học cổ truyền của những bệnh viện có khoa YHCT. Cụ thể cơ hội việc làm ngành Y học cổ truyền của các sinh viên sau khi ra trường bao gồm:

  • Làm việc tại các bệnh viện Y học cổ truyền, làm việc tại khoa Y học cổ truyền của các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện hoặc tại các phòng y tế…. 
  • Nếu bạn tốt nghiệp với bằng cấp tốt, năng lực chuyên môn và các kỹ năng mềm cần thiết có thể sẽ được Nhà Trường giữ lại làm công tác giảng dạy tại Trường. Sinh viên bạn còn có thể tham gia vào nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phương pháp kế thừa và phát triển ngành Y học cổ truyền, hướng dẫn và truyền đạt cho các thế hệ tương lai. 
  • Mở phòng khám hoặc tự điều trị tại nhà: Với những kiến thức đã được nhà trường đào tạo như kỹ năng chăm sóc, điều trị khám chữa bệnh, kê đơn, bốc thuốc, điện châm, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… cộng với kinh nghiệm bạn đã tích lũy được thì hoàn toàn có thể làm việc này.
  • Ngoài ra sinh viên của ngành cũng có thể tham gia công tác phòng bệnh, tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe bằng Y học cổ truyền, phát hiện và xử lý bệnh cấp cứu..tại phường xã hay tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học lĩnh vực Y học cổ truyền.

>> Xem thêm: Danh sách các trường Cao đẳng Dược xét học bạ.

3. Có nên học Y học cổ truyền không?

Trên thực tế hiện này ngoài việc dùng các liệu pháp Y học hiện đại trong điều trị bệnh thì các phương pháp y học truyền thống cũng được sử dụng khá phổ biến. Do đó việc chọn học  và theo đuổi ngành là một điều vô cùng thuận lợi trong bối cảnh hiện nay.

Có rất nhiều bạn sinh viên vẫn luôn thắc mắc vấn đề: Có nên học Y học cổ truyền không? Theo chia sẻ của Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thì để trả lời cho thắc mắc trên thí sinh cần quan tâm đến các yếu tố khác trong ngôi trường định chọn lựa học như: chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, cơ hội việc làm, những khó khăn và thuận lợi khi theo học ngành, tố chất của bạn có phù hợp với ngành nghề của bạn không… Cụ thể như:

Khi tham giam theo học tại các trường có đào tạo chuyên ngành YHCT thì các sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức như: Dược học cổ truyền (Thực vật dược, Dược lâm sàng, Dược học cổ truyền, Chế biến dược liệu, Các phương pháp bào chế các dạng thuốc Y học cổ truyền); Dưỡng sinh (Phương pháp xoa bóp, Phương pháp thực dưỡng); Châm cứu (Điện châm, Đầu châm, Châm tê, Thủy châm); Bệnh học (Bệnh học kết hợp nội khoa, Bệnh học kết hợp Ngoại, Nhi, Nhiễm, Phụ sản và Điều trị học dùng thuốc Y học cổ truyền…).

Ngoài ra, sinh viên sẽ được đào tạo thêm các kiến thức chuyên sâu về các phương pháp chữa bệnh bằng YHCT như thuốc nam, thuốc bắc, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt…

có nên học ngành y học cổ truyền
Y học Cổ Truyền thuộc ngành Y Dược và có nguồn gốc từ lâu đời

4. Ngành Y học cổ truyền có dễ xin việc không?

Những chuyên gia phân tích nhu cầu nhân lực ngành YHCT đánh giá rằng ngành này đang thiếu nhân lực trầm trọng. Chính vì vậy mà tương lai sẽ có nhiều trường tiến hành đào tạo ngành YHCT, điều này thúc đẩy sự phát triển của ngành, đáp ứng nhu cầu về nhân lực. 

Bên cạnh đó, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao. Theo nhận định của những chuyên gia trong ngành, cơ hội việc làm Y học cổ truyền cũng tương đương với các ngành y học hiện đại khác như những sinh viên tốt nghiệp Cao Đẳng Điều dưỡng. Những sinh viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Y học cổ truyền có nhiều cơ hội tìm được việc làm phù hợp.

Sinh viên sau quá trình học tập các môn học ngành Y học cổ truyền sẽ được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng chăm sóc và điều trị như khám chữa bệnh, kê đơn, bốc thuốc, điện châm, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… từ đó có thể mở phòng khám và điều trị bệnh tại nhà. Ngoài ra, sinh viên của ngành cũng có thể tham gia công tác phòng bệnh, tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe bằng Y học cổ truyền, phát hiện và xử lý bệnh cấp cứu..tại phường xã hay tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học lĩnh vực Y học cổ truyền. Ngoài ra còn có thể làm việc tại những bệnh viện Y học cổ truyền, Khoa Y học cổ truyền tại những bệnh viện đa khoa, tỉnh, huyện hay cơ sở y tế…

Những năm gần đây, hoạt động khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền ngày càng được áp dụng phổ biến. Đây là phương pháp điều trị được nhiều người bệnh chọn lựa. Tuy nhiên, lực lượng nhân lực làm việc trong lĩnh vực này. Số lượng bác sĩ Y học cổ truyền tại hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế còn khá mỏng.

Trên thực tế cơ hội việc làm ngành Y học cổ truyền khá cao và luôn rộng mở, với những chia sẻ trên, hi vọng bài viết đã đem đến thông tin hữu ích, giúp bạn tìm hiểu về ngành Y học cổ truyền đầy đủ nhất và có sự đánh giá để chọn lựa phù hợp.