Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh sỏi tuyến nước bọt có biểu hiện như thế nào?

Cập nhật: 16/11/2018 08:52 | Thu Hương

Bạn đã biết bệnh sỏi tuyến nước bọt là gì chưa? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh như thế nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây.

Bệnh sỏi tuyến nước bọt có biểu hiện như thế nào?

Bệnh sỏi tuyến nước bọt

Sỏi tuyến nước bọt là gì?

Sỏi tuyến nước bọt là một cấu trúc bị vôi hóa hình thành bên trong ống dẫn tuyến nước bọt. Bệnh này thường xuất hiện ở những người trung niên. Sau khi mắc bệnh, sỏi xuất hiện sẽ làm tác dòng chảy của nước bọt vào miệng và thường được gọi là sỏi ống nước bọt. Đây cũng là nguyên nhân dẫ đế làm tắc các ống dẫn nước bọt.

Thông thường, các tuyến dưới hàm nằm ở sàn miệng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sỏi và ít bị ảnh hưởng hơn là tuyến mang tai, nằm bên trong má và những tuyến nằm dưới lưỡi. Nếu bạn bị đau miệng thường xuyên và bị các bệnh liên quan đến các tuyến dưới cằm, má và lưỡi thì bạn nên đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Có thể bạn đang bị bệnh sỏi tuyến nước bọt.

Các nguyên nhân gây bệnh chủ yếu

Bệnh tuyến nước bọt xảy ra do nguyên nhân chính là do một số chất thành phần có trong nước bọt như canxi phosphat và canxi cacbonat kết tinh thành sỏi. Thông thường các viên sỏi có kích thước dao động từ vài mm đến hơn 2 cm. Sau khi hình thành sỏi, chúng sẽ làm tắc ống dẫn nước bọt dẫn đến nước bọt bị tích tụ và bị sưng lên.

Bệnh sỏi tuyến nước bọt có thể do nhiều nguy cơ như sau:

  • Sỏi có thể hình thành do việc sử dụng thuốc như thuốc huyết áp, thuốc kháng histamine. Việc dùng những loại thuốc này khiến làm giảm lượng nước bọt được các tuyến tiết ra và xuất hiện sỏi.
  • Cơ thể bị mất nước hoặc bị thiếu nước cũng là một trong những nguy cơ hàng đầu khiến bạn bị mắc loại bệnh này. Do khi mất nước làm cho nước bọt trở nên cô đặc hơn và hình thành sỏi.
  • Không ăn đủ chất dinh dưỡng thực phẩm: rau xanh, thịt, cá,..sẽ gây tụt giảm khả năng tiết nước bọt.

Biểu hiện và các biến chứng thường gặp

Bệnh sỏi tuyến nước phần lớn xảy ra ở tuyến dưới hàm chiếm tới 60-90%, các tuyến mang tai từ 10-20 %. Khi sỏi bắt đầu hình thành sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi chúng đạt được kích thước đủ lớn làm tắc ống, nước bọt chảy ngược lại vào tuyến, gây đau và sưng.

Bệnh sỏi tuyến nước bọt có triệu chưng chính là là đau ở mặt, miệng hoặc cổ, đặc biệt nhất là việc sẽ trở nên tồi tệ hơn trước hoặc trong bữa ăn. Đó là do tuyến nước bọt sản xuất nước bọt để tạo điều kiện cho quá trình ăn dẫn đến khi nước bọt không thể chảy qua một ống dẫn, nó chảy ngược lại và ở trong tuyến gây ra hiện tượng sưng và đau.

Các bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy đến cơ sở y tế để thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ.

 Phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

sỏi tuyến nước bọt

Điều trị bệnh sỏi tuyến nước bọt

Để chẩn đoán bệnh sỏi tuyến nước bọt các bác sĩ sẽ dùng các kỹ thuật y tế như sau:

Đầu tiên bác sĩ hoặc nha sĩ sẽ khám đầu và cổ để kiểm tra các tuyến nước bọt bị sưng và sỏi ống nước bọt. Và để chẩn đoán chính xác hơn, có thể tìm thấy, nhìn thấy các viên sỏi thì các bác sĩ sẽ thực hiện công việc chụp X-quang, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT) mặt.

Những phương pháp được dùng để điều trị bệnh sỏi tuyến nước bọt:

Phương pháp điều trị hữu hiệu nhất là loại bỏ sỏi, các bác sĩ hay nha sĩ có thể đề nghị bạn hút các giọt nước chanh không đường và uống nhiều nước. Mục đích của việc này là để gia tăng sản xuất nước bọt và đẩy sỏi ra khỏi ống dẫn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể di chuyển sỏi bằng cách sử dụng nhiệt và nhẹ nhàng mát xa khu vực bị ảnh hưởng xung quanh.

Các bước bạn có thể làm ở nhà gồm:

  • Uống nhiều nước;
  • Sử dụng chanh không đường để làm tăng nước bọt;
  • Những cách khác để loại bỏ sỏi:
  • Mát xa tuyến với nhiệt. Bác sĩ hay nha sĩ có thể đẩy sỏi ra khỏi các ống dẫn;
  • Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phẫu thuật để lấy hòn sỏi ra;
  • Một điều trị mới hơn sử dụng sóng sốc để phá vỡ sỏi thành miếng nhỏ là một lựa chọn khác;
  • Nội soi tuyến nước bọt có thể chẩn đoán và điều trị sỏi ở các ống dẫn tuyến nước bọt bằng cách sử dụng máy ảnh thu nhỏ và các dụng cụ;
  • Nếu sỏi gây nhiễm trùng hay tái phát thường xuyên, bạn có thể cần phẫu thuật để loại bỏ tuyến nước bọt.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Bạn có thể hạn chế diễn tiến bệnh này bằng cách áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Uống 6 đến 8 ly nước mỗi ngày;
  • Mát xa tuyến nước bọt sau bữa ăn để làm sạch tuyến;
  • Tìm cách chữa trị hiệu quả đối với các rối loạn tự miễn;
  • Ngậm kẹo chua;
  • Sử dụng thuốc kháng histamine theo toa thay vì các thuốc tự mua.

Thông qua bài viết các bạn đã biết được rất nhiều những thông tin hữu ích của bệnh sỏi tuyến nước bọt. Sức khỏe rất quan trọng vì vậy Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn hi  vọng các bạn luôn luôn khỏe mạnh.