Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Biến chứng nguy hiểm của bệnh van hai lá

Cập nhật: 09/03/2022 05:15 | Trần Thị Mai

Hở van hai lá là tình trạng 2 van đóng không kín, làm cho dòng máu trào ngược từ thất trái về nhĩ trái khi tim co bóp. Dấu hiệu để nhận biết tình trạng hở van tim 2 lá là gì? Phương pháp điều trị bệnh ra sao?...  Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin về bệnh hở van hai lá.  

Biến chứng nguy hiểm của bệnh van hai lá

Nguyên nhân gây ra bệnh van hai lá

Trong cơ thể con người tim sẽ có 4 ngăn, 2 tâm nhĩ ở trên và 4 tâm thất nằm bên dưới, ngăn cách nhau bởi van 3 lá bên phải và van 2 lá bên trái. Van hai lá là van nối giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái, van gồm có lá trước và lá sau áp vào nhau giúp van đóng mở, đưa máu đi theo một chiều từ nhĩ trái xuống thất trái.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hở van hai lá và thường gặp nhất như:

Hở van 2 lá hậu thấp: Đây là nguyên nhân khá phổ biến xảy ra do bị bệnh thấp tim ở độ tuổi thanh thiếu niên và để lại di chứng hở van tiến triển về sau. Độ tuổi từ 30 - 60 tuổi sẽ dễ bị mắc tình trạng nghiêm trọng hơn.

Thoái hóa nhầy: Những người lớn tuổi khiến cho các lá van dày lên, lùng nhùng, gây sa lá van hoặc bị đứt dây chằng làm lá van bị lật vào trong lòng nhĩ trái.

Bị thoái hóa vôi: Người có tiền sử mắc bệnh tim mạch do xơ vữa ở người lớn tuổi thì sẽ có vòng van lá van bị vôi hóa gây ảnh hưởng đến cử động của lá van và khiến cho van không thể đóng kín.

Bẩm sinh: Từ khi sinh ra đã có xuất hiện sự bất thường của van 2 lá như van bị sa, van bị chẻ giữa lá van, dây chằng văn ngắn bất thường.

Bị các nhiễm trùng trên van tim: Khi các vi trùng tấn công lá van sẽ dẫn đến thủng, rách van hoặc đứt dây chằng, tạo cục sùi to trên lá van gây cản trở hoạt động đóng mở van.

Có tiền sử bị nhồi máu cơ tim, thiếu máu cục bộ cơ tim: vì thành tim bị co bóp bất thường thiếu máu nuôi, giãn thất trái sau nhồi máu.

Bệnh cơ tim giãn nở, bệnh cơ tim phì đại: Do giãn vòng van, bị bất thường co bóp của tâm thất trái hoặc bất thường áp lực trong buồng tim.

Bên cạnh  đó còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh van hai lá như:

  • Nam giới.
  • Người có độ tuổi lớn.
  • Người thường xuyên hút thuốc lá.
  • Người bị tăng huyết áp không  kiểm soát.
  • Mắc bệnh đái tháo đường.
  • Rối loạn lipid máu.
  • Người có trọng lượng cơ thể quá lớn, béo phì.
  • Bị nhiễm khuẩn huyết liên cầu.

Ngoài ra sẽ còn có những nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh van hai lá mà chưa được liệt kê ở trên, nếu người bệnh mà thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Dấu hiệu nhận biết van hai lá

Tùy từng giai đoạn của bệnh hở van 2 lá mà sẽ có những triệu chứng nhận biết từ nhẹ đến nặng, cụ thể như:

Giai đoạn A: Hầu như trong giai đoạn này người bệnh sẽ không có triệu chứng để nhận biết. Bệnh thường gặp ở người san van 2 lá, tăng huyết áp, bệnh động mạch vành mạn tính.

Giai đoạn B: Diễn biến bệnh nghiêm trong hơn và khi siêu âm mới có thể nhận thấy các buồng tim giãn nhẹ, tuy nhiên chức năng tim vẫn còn tốt, chưa có nhiều triệu chứng của bệnh hở van 2 lá.

Giai  đoạn C: Mức độ bệnh dần trở nặng hơn và không có triệu chứng suy tim, như vậy sẽ làm giảm đi khả năng thở gắng sức và khó thở. Hở van tim ¾ - 4/4 dãn lớn thất trái, nhĩ trái, chức năng tim bắt đầu có sự thay đổi.

Giai đoạn D: Đây là giai đoạn hở van tim 2 lá nặng kèm theo các triệu chứng suy tim làm khó thở, chức năng co bóp thất trái giảm.

Bên cạnh đó có những triệu chứng gặp phải khi bị hở van 2 lá nặng như:

  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Ngực nhói đau kèm theo triệu chứng thở hụt hơi và thường gặp người hở van 2 lá do sa van.
  • Người bệnh bị đau thắt ngực do bị thiếu máu cục bộ cơ tim.
  • Mức độ khó thở gia tăng từ khó thở, thở khò khè và dần nặng hơn khi nằm đầu thấp, đặc biệt khó thở nhiều vào ban đêm khi ngủ.
  • Ho ra máu, ho khan.
  • Tim đập nhanh, nhịp tim không đều, tăng huyết áp.
  • Chân bị phù.

Để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời thì ngay khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

benh-van-hai-la
Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp và thời gian điều trị phù hợp cho người bệnh

Bệnh hở van hai lá có nguy hiểm không?

Tình trạng mắc bệnh hở van hai lá nếu không được điều trị sớm thì người bệnh có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như:

Suy tim: Do bị hở van 2 lá trong suốt thời gian dài sẽ dẫn đến giãn nhĩ trái, thất trái. Khi thất trái bị làm việc quá sức để bơm lượng máu tăng lên thì sẽ bị kiệt sức. Kèm theo đó là các triệu chứng như khó thở, người bệnh bị mệt.

Rung nhĩ: Đây là một trong những biến chứng thường gặp khi mắc bệnh hở van hai lá nặng. Khi mắc bệnh hở van 2 lá mức độ nghiêm trọng thì lá tâm nhĩ trái sẽ giãn lớn do lượng máu bị trào ngược về khiến cho mất đi chức năng co bóp của tâm nhĩ.

Đột tử: Những người mắc tình trạng suy tim nặng, bệnh mạch vành sẽ có nguy cơ bị sa van, nguy cơ bị đột tử trong sa van 2 lá tăng, có sợi hóa cơ tâm thất, có nhiều ngoại tâm thu thất.

Do tình trạng bị suy tim nặng không thể hồi phục, đột quỵ thiếu máu não nặng thì người bệnh sẽ có nguy cơ bị đe dọa đến tính mạng dẫn đến tử vong.

Nhằm hạn chế được nguy cơ mắc các biến chứng van hai lá thì người bệnh sẽ cần theo dõi sức khỏe và đến cơ sở y tế chuyên khoa ngay khi có những triệu chứng bất thường.

Phương pháp điều trị bệnh hở van hai lá

Căn cứ vào mức độ nặng nhẹ của bệnh hở van hai lá mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Cụ thể những phương pháp điều trị bệnh hở van hai lá như:

Điều trị bằng thuốc

Dùng thuốc trong điều trị bệnh sẽ giúp ngăn chặn diễn biến của bệnh, cải thiện được chức năng thất trái, hạn chế sự tái cấu trúc của cơ tim.

Các thuốc điều trị suy tim bao gồm thuốc ức chế men chuyển, chẹn thụ thể angiotensin II hoặc ARNI (Sacubitril + Valsartan), thuốc chẹn beta, lợi tiểu.

Trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và không được tự ý dùng theo sở thích của bản thân vì có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Điều trị can thiệp

Trường hợp người bệnh bị hở van  2 lá giai đoạn nặng kèm theo triệu chứng suy tim, phân suất tống máu giảm sẽ cần được điều trị can thiệp sớm. 

Điều trị can thiệp gồm phẫu thuật (sửa hoặc thay van nhân tạo) và sửa van qua da.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu rõ bệnh viêm tai giữa mãn tính, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.