Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan B và cách điều trị hiệu quả

Cập nhật: 28/10/2021 09:27 | Trần Thị Mai

Viêm gan B là gì? Nguyên nhân nào gây ra viêm gan B? Dấu hiệu nào để nhận biết bệnh? Có cách nào để điều trị bệnh?... Tất cả các thông tin về bệnh viêm gan B sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi  nhé!  

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan B và cách điều trị hiệu quả

Tìm hiểu về bệnh viêm gan B

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm cho lá gan do virus HBV. Khi virus HBV xâm nhập vào gan sẽ làm tổn thương các tế bào gan và đồng thời sẽ phá hủy cơ chế bảo vệ của cơ quan quan trọng này.

Nếu tình trạng bệnh kéo dài hơn 6 tháng sẽ là giai đoạn mạn tính, trường hợp không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng xơ gan, suy gan, ung thư gan hoặc nghiêm trọng hơn là đe dọa đến tính mạng.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc viêm gan B cao, theo ước tính có khoảng 8,8% ơ phụ nữ và 12,3% nam giới mắc bệnh.

Viêm gan B lây qua đường nào?

Bệnh lây truyền qua tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch khác, cụ thể những con đường lây nhiễm bệnh viêm gan B như:

Lây nhiễm bệnh qua đường máu

Bệnh viêm gan B sẽ lây lan qua tiếp xúc với đường máu của người nhiễm bệnh như:

  • Vết thương hở tiếp xúc với máu của người nhiễm bệnh.
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng hoặc dao cạo râu.
  • Sử dụng chung kim tiêm chích để xăm mình, chích ma túy hoặc xỏ lỗ tai.
  • Dùng lại kim chích hoặc ống chích y tế.
  • Trong y tế mắc phải sự cố khi truyền máu từ người nhiễm viêm gan B cho người khỏe mạnh bình thường không mắc bệnh.

Con đường lây nhiễm từ mẹ sang con

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu bị nhiễm virus viêm gan B thì sẽ có khả  năng lây nhiễm rất cao cho thai nhi. Trong khoảng 3 tháng đầu thì tỉ lệ lây nhiễm cho bào thai là 10 và ở ba tháng cuối thì có khả năng tăng lên đến 60 – 70%. Bên cạnh đó có đến 50% số lượng trẻ có thể bị viêm gan B mãn tính và khả năng cao dẫn đến xơ gan lúc trưởng thành.

Con đường lây nhiễm qua đường tình dục

Các vết xước nhỏ trong quá trình quan hệ tình dục sẽ vô tình làm lây nhiễm virus HBV. Do đó bạn nên sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục như không sử dụng các  dụng cụ hỗ trợ kém vệ sinh, không quan hệ bằng miệng để hạn chế  tới mức tối đa có thể  lây lan do bệnh.

Nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan B

Trẻ được sinh ra từ mẹ đã mắc viêm gan B và không được tiêm vắc xin ngay sau khi sinh. Hoặc những người trong gia đình có người nhiễm viêm gan B nên dễ bị lây nhiễm qua sử dụng chung đồ dùng cá  nhân.

Người không chung thủy, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, quan hệ tình dục không an toàn, không dùng bao cao su.

Người sử dụng chung kim tiêm với người nhiễm bệnh.

Ngoài ra sẽ còn có các nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc về bệnh lý hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

 

viem-gan-b
Viêm gan B sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi

Dấu hiệu nhận biết tình trạng viêm gan B

Bệnh viêm gan B sẽ có ở cả thể cấp và thể mãn tính. Đối với viêm gan B có dấu hiệu nhận biết bệnh dễ dàng hơn nhưng khác với đó thì ở thể mãn tính thì sẽ có diễn biến bệnh âm thầm.

Giai đoạn nhiễm trùng cấp tính sẽ gặp phải các triệu chứng như:

  • Cơ thể người bệnh mệt mỏi.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Nước tiểu có màu đạm hơn bình thường.
  • Vàng da hoặc vàng mắt.
  • Đau bụng.
  • Giai đoạn nhiễm trùng mãn tính sẽ gặp phải các triệu chứng như:
  • Cảm thấy đau tức ở vùng gan.
  • Ăn kém, ăn không ngon miệng.
  • Vàng da kèm theo ngứa do virus đã tấn công vào gan khiến cho gan to, xơ và men gan cũng tăng cao.

Ngoài ra sẽ còn có các triệu chứng khác khi mắc bệnh viêm gan B mà chưa được nhắc đến ở trên. Do đó người bệnh không được chủ quan mà hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường.

Biến chứng của bệnh viêm gan B

Nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như:

  • Làm suy giảm chức năng gan: các virus viêm gan B khi tấn công vào các tế bào gan sẽ làm cho hoạt động trong tế bào gan dễ bị phá hủy. Lâu dần sẽ dẫn đến các chức năng lọc máu như thải độc, lọc máu, sự chuyển hóa các chất… chức năng của gan bị suy giảm.
  • Gan nhiễm mỡ: do hoạt động phân giải Triglyceride ở gan bị suy giảm, điều này khiến  cho chất béo không thể chuyển hóa được và gây ra tích mỡ.
  • Xơ gan: các tế bào bị virus tấn công trực tiếp gây ra tổn thương lớn cho mô gan. Điều này làm mô gan bị tổn thương và sẽ bị thay thế bởi các mô sợi và mô sẹo sau đó nhanh chóng lan rộng gây ra xơ gan.
  • Ung thư gan: Virus Viêm gan B làm tăng nguy cơ tăng sinh tế bào gan ác tính trong suốt thời gian diễn biến Viêm gan cho đến Xơ gan. Mắc xơ gan mạn tính sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra tình trạng ung thư gan.

Theo các chuyên gia y tế thì không thể trả lời chính xác được người mắc bệnh viêm gan B sống bao lâu vì còn tùy thuộc với từng trường hợp cụ thể. Nếu người bệnh mắc viêm gan B được điều trị đúng cách, thăm khám sức khỏe định kỳ, đồng thời có chế độ ăn uống khoa học, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý thì vẫn sống khỏe mạnh, bình thường.

viem-gan-b

Tiêm phòng viêm gan B - biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất

Phương pháp điều trị viêm gan B

Bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả xét nghiệm nồng độ virus HBV DNA trong cơ thể để đưa ra phác đồ điều trị viêm gan B phù hợp. Mục địch của việc điều trị giúp  ngăn ngừa sự sinh sôi và nhân lên của virus hoặc các chất làm rối loạn quá trình tổng hợp.

Với những trường hợp mẹ đã nhiễm HBN thì sau khi sinh xong các bé cần được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống virus HBV.

Song song với quá trình điều trị, người bệnh cần tăng cường đề kháng của cơ thể bằng cách dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, sử dụng các loại thực phẩm có lợi cho gan thường xuyên để làm tăng lên số lượng virus lưu hành trong máu để chống chọi trước sự tấn công của virus.

Người bệnh cũng cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, kiên trì điều trị trong thời gian dài. Những phương pháp điều trị viêm gan B cụ thể như:

  • Sử dụng thuốc: Các loại thuốc như Lamivudine, Tenofovir, Entercavir cùng thuốc chích Interferon để ức chế sự hoạt động của virus, ngăn ngừa sự tái sinh nội bào của virus. Chi phí điều trị bằng Interferon còn khá cao, nhưng nếu chỉ điều trị bằng các loại thuốc khác thì người bệnh cần phải uống thuốc suốt đời.
  • Truyền máu mang ozone:  Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy 100ml máu của người bệnh và thêm 100ml ozone theo tỉ lệ 1:1 để các phân tử có thể thích ứng với dung dịch máu trong cơ thể, đồng thời tiêm vào cơ thể người bệnh. Thực hiện quá trình này trong khoảng từ 15 -20 phút.
  • Lọc virus  ra khỏi máu: Phương pháp này sẽ được dùng các thiết bị y học tiên tiến để từ đó phân tích chính xác virus  tiềm ẩn trong lá gan, làm cho kết cấu virus bị thay đổi trực tiếp, hiệu quả nhất. Từ đó nhanh chóng phá hoại tường lũy gên của virus và hạn chế sự tái sinh, nhân bản của virus.

Hiện đã có vaccine ngăn ngừa bị lây nhiễm virus Viêm gan B an toàn và hiệu quả. Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo trẻ ngay sau khi sinh cần được tiêm phòng vắc xin viêm gan B mũi đầu tiên càng sớm càng tốt, tiếp theo là 2 hoặc 3 liều với khoảng thời gian cách nhau tốt thiểu là 4 tuần.

Trên đây là những thông tin cần thiết về Bệnh viêm gan B, từ đó bệnh nhân cần nắm rõ để xác định được bước đầu những biểu hiện, tác động của bệnh tới sức khỏe và vận động hàng ngày. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.