Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp hiệu quả nhất

Cập nhật: 24/03/2022 05:16 | Trần Thị Mai

Viêm cột sống dính khớp là bệnh có yếu tố di truyền và nếu không được điều trị sớm, đúng cách sẽ gây ra tàn phế cho người bệnh. Vậy dấu hiệu nào để nhận biết sớm tình trạng bệnh? Có phương pháp nào để điều trị bệnh?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin về bệnh.  

Các phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp hiệu quả nhất

Nguyên nhân gây ra viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là loại bệnh viêm mãn tính, theo thời gian gây dính khớp và khiến cột sống sẽ mất khả năng di động và sau đó có thể gây ra hậu quả gập người bề phía trước. 

Trường hợp bệnh bị tác động đến xương sườn sẽ khiến cho người bệnh khó thở sâu.

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra viêm cột sống dính khớp tuy nhiên có một số các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh như:

  • Nam giới sẽ có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới, đồng thời các  triệu chứng khi mắc bệnh cũng sẽ nghiêm trọng hơn.
  • Thường người có  độ tuổi từ 20 - 30 tuổi sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Hầu hết các bệnh nhân sẽ được chẩn đoán bệnh trước 46 tuổi.
  • Những người có tiền sử mắc các bệnh lý như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, vẩy nến và làm gia tăng nguy cơ phát triển viêm cột sống dính khớp.

Ngoài ra sẽ còn có những yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp mà chưa được liệt kê ở trên, nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các triệu chứng nhận biết viêm cột sống dính khớp

Đặc trưng của bệnh viêm cột sống dính khớp là đau thắt lưng hoặc vùng lưng - thắt lưng kiểu viêm hoặc kèm theo hiện tượng cứng cột sống vào buổi sáng. Những cơn đau lưng cơ học thông thường và đau lưng kiểu viêm do viêm cột sống dính khớp thường kéo dài trong khoảng 3 tháng, khởi phát sớm trong độ tuổi từ 17 - 45, có khởi phát âm ỉ và tăng dần theo thời gian, ngay cả khi nghỉ ngơi cũng không thuyên giảm khả năng đau.

Bên cạnh đó còn có một số các triệu chứng khác khi bị viêm cột sống dính khớp như:

  • Đau ở một hoặc cả hai bên hông khi bị viêm khớp cùng chậu.
  • Đau và sưng nóng kèm với triệu chứng tràn dịch khớp do viêm ở khớp ngoại vi.
  • Xuất hiện biểu hiện viêm khớp gốc chi sớm và rõ ràng hơn các biểu hiện ở cột sống.
  • Bị viêm điểm bám tận của gân và phổ biến ở nhiều cân gan chân, gân Achilles để kèm theo tràn dịch quanh gân.
  • Phụ nữ khi mắc viêm cột sống dính khớp sẽ có nguy cơ bị đau cứng cổ, khó xoay đầu/

Một số các biểu hiện ở bên ngoài khớp khi mắc bệnh viêm cột sống dính khớp như:

  • Thường tỉnh dậy vào nửa đêm hoặc gần sáng, ngủ không ngon giấc.
  • Cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ kèm theo triệu chứng sụt cân.
  • Ngón tay, ngón chân bị sưng.
  • Rối loạn tiêu hóa như đau bụng, xuất huyết, tiêu chảy.
  • Mắc viêm màng bồ đào, viêm ruột mạn tính.
  • Xuất hiện các triệu chứng  của bệnh tim mạch và phổi.

Bệnh viêm cột sống dính khớp có thể gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe chung chứ không chỉ tác động đến các đốt sống và khớp. Do đó ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường của bệnh thì nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Bệnh viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không?

Khi không được phát hiện sớm và điều trị thì bệnh viêm cột sống dính khớp có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như:

Dính khớp và đốt sống

Khi tình trạng viêm trở nặng thì cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình hình thành xương. Như vậy sự hiện diện của những đoạn xương này làm thu hẹp đi khoảng cách giữa các khớp hoặc đốt sống gây ra dính khớp lại với nhau. Cột sống sẽ bị cứng lại, di chuyển bị hạn chế và có trường hợp luôn trong tư thế gập người.

Viêm màng bồ đào

Dạng tổn thương này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến các bệnh nhân bị dính khớp như nhạy cảm với ánh sáng, mờ mắt, đau mắt.

Nứt gãy xương

Bệnh viêm cột sống dính khớp. sẽ làm cho xương mỏng dần đi, chisnhd diều đó làm gia tăng nguy cơ tư thế khom lưng, các đốt sống bị suy yếu, nứt, gãy xương.

Gãy xương sống có nguy cơ gây áp lực và tổn thương tủy sống như các rễ thần kinh xung quanh khiến cho  tàn phế hoặc hội chứng chùm đuôi ngựa. Ngoài ra thì tình trạng này sẽ gây ngứa, tê yếu ở bàn chân, chân dẫn đến rối loạn chức năng ruột và bàn chân.

Ảnh hưởng đến tim mạch

Tình trạng viêm cột sống dính khớp có thể gây ra những ảnh hưởng đến động mạch chủ làm biến dạng van động mạch ở tim, bên cạnh đó làm suy giảm chức năng của tim mạch.

Gây ra những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Giảm đi khả năng tự chăm sóc bản thân, làm giảm đi năng suất làm việc, gây ra gánh nặng kinh tế, dễ bị trầm cảm.

viem-cot-song-dinh-khop
Phẫu thuật cũng là một trong những phương pháp điều trị cột sống dính khớp

Phương pháp điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

Mục tiêu những phương pháp điều trị của bệnh viêm cột sống dính khớp là điều trị giảm đau, giảm cứng, hạn chế được sự xuất hiện của các biến chứng biến dạng cột sống.

Những phương pháp được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm cột sống dính khớp như:

Điều trị nội khoa

Sử dụng thuốc trong điều trị sẽ giúp giảm đau, giảm viêm, chủ yếu người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc chống viêm không steroid, tác dụng nhanh tuy nhiên sẽ gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho đường tiêu hóa.

Điều trị bằng vật lý trị liệu

Để điều trị kéo dài bệnh viêm cột sống dính khớp sẽ cần được cải thiện vận động, tăng cường dẻo dai cho xương khớp bằng một số bài tập phục hồi chức năng như: Tập yoga, bài tập kéo giãn, co duỗi cơ, đạp xe, bơi lội, đi bộ… Có thể tự tập ở nhà hoặc tập theo nhóm dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị bằng phẫu thuật

Trường hợp người bệnh bị đau hoặc tổn thương khớp nghiêm trọng thì sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định các can thiệp phục hồi chấn thương hoặc thay khớp háng nhân tạo.

Những loại phẫu thuật được chỉ định cho người bị viêm cột sống dính khớp thường là:

  • Phẫu thuật chỉnh hình cột sống: Phương pháp chỉ định dùng cho các trường hợp cột sống bị biến dạng.
  • Phẫu thuật thay khớp háng: Phương pháp chỉ định dùng cho các trường hợp bị đau trong thời gian dài, hạn chế vận động và có dấu hiệu cấu trúc khớp háng rõ ràng trên phim chụp X-quang, MRI.

Ngoài ra người bệnh cũng có thể thực hiện một số những biên pháp hỗ trợ giảm đau tại nhà để giảm đau, kiểm soát tốt tình trạng bệnh như chườm nóng, chườm lạnh, xoa bóp, massage, châm cứu, xây dựng chế độ ăn uống khoa học và phù hợp.

Có rất nhiều các phương pháp để điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp do đó bác sĩ sẽ cân nhắc và chỉ định thực hiện phương pháp điều trị phù hợp cho từng thể trạng người bệnh. 

Người bệnh cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị và kiểm soát tốt các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ bệnh viêm cột sống dính khớp, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.