Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách xử lý đau dạ dày tại nhà nhanh chóng và hiệu quả nhất

Cập nhật: 13/12/2021 03:52 | Trần Thị Mai

Trong những năm gần đây tình trạng đau dạ dày xảy ra khá phổ biến và có xu hướng tăng nhanh. Vậy đau dạ dày là gì? Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết đau dạ dày là gì?... Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu các thông tin về đau dạ dày ở dưới bài viết.  

Cách xử lý đau dạ dày tại nhà nhanh chóng và hiệu quả nhất

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Đau dạ dày là tình trạng dạ dày bị tổn thương do bị viêm loét, khi dạ dày bị tổn thương và xuất hiện cơn đau. Đồng thời người bệnh sẽ gặp các vấn đề như đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn hoặc nôn mửa… Điều này gây ra đau đớn, khó chịu cho người bệnh và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Các vị trí đau phổ biến ở những người đau dạ dày như:

  • Đau ở vùng thượng vị: Đây là vùng nằm trên rốn và dưới xương ức. Người bệnh sẽ có cảm giác đau dữ dội hoặc đau âm ỉ kéo dài. Các cơn đau có thể lan sang phía vùng ngực hoặc xiên ra sau lưng.
  • Đau ở vùng bụng giữa: Vùng bụng giữa có chứa nhiều cơ quan nội tạng nên sẽ khó để phân biệt các bệnh lý ở vùng này. Triệu chứng sẽ là những cơn đau quặn thắt hoặc âm ỉ lan sang vùng bụng phải.  Người bệnh sẽ dễ bị buồn nôn, khó tiêu, ợ chua hoặc đầy bụng.
  • Đau vùng bụng dưới phía bên trái: Bệnh nhân có cảm giác đau khi đói, ăn vào đỡ đau nhưng tức bụng, nóng bụng, khó tiêu, đầy hơi,…

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày và hầu hết sẽ phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt của người bệnh. Cụ thể như:

Do các vi sinh vật: Có rất nhiều loại vi khuẩn, nấm sẽ gây nên tình trạng viêm loét dạ dày gây đau và xuất huyết. Có nhiều trường hợp bệnh nhân nhiễm vi khuẩn HP nhưng không bị loét dạ dày, uống nhiều rượu, bia, đồ ăn độc hại tạo ra môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển và gây hại cho dạ dày.

Thói quen ăn uống: Thói quen ăn uống không khoa học dẫn đến triệu chứng đau dạ dày và có các thói quen xấu ăn uống như:

  • Ăn uống không điều độ, ăn quá khuya hoặc không đúng giờ.
  • Để bụng quá đói hoặc ăn quá no.
  • Thường xuyên ăn nhiều đồ chua, đồ cay nóng.
  • Vừa ăn vừa làm việc khác như đọc sách, tivi, chơi game, học bài, làm việc.
  • Sử dụng các thực phẩm không đảm bảo chất lượng, hư hỏng, ôi thiu…
  • Sử dụng nhiều rượu bia, các chất kích thích, thuốc lá.

Yếu tố tâm lý: Người bệnh thường xuyên căng thẳng, áp lực sẽ có nguy cơ gây ra đau dạ dày hơn những người bình thường khác vì áp lực khiến cho dạ dày co bóp và tiết dịch, mất cân bằng làm bào mòn niêm mạc gây viêm loét.

Do bệnh lý: một số bệnh lý về đường tiêu hóa sẽ gây ra ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày như viêm hoặc ung thư dạ dày, tuyến tụy, túi mất, hội chứng ruột kích thích… hoặc có thể do hậu quả của các bệnh lý tại tuyến giáp.

Do dùng thuốc: Sử dụng sai cách hoặc quá lạm dụng các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid, thuốc kháng sinh liều cao, thuốc giảm đau làm ức chế hệ sinh vật có hại trong dạ dày.

Ngoài ra sẽ còn có các nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng đau dạ dày mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các triệu chứng nhận biết tình trạng đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày có thể dẫn đến nguy hiểm nếu không được nhận biết bệnh sớm. Một số các triệu chứng nhận biết bệnh đau dạ dày như:

  • Đau bụng ở vùng thượng vị: Đây là triệu chứng phổ biến của tình trạng đau dạ dày, tuy nhiên dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra người bệnh có thể đau vùng giữa bụng hoặc bên trái.
  • Buồn nôn: Trường hợp niêm mạc dạ dày tổn thương thì dạ dày sẽ bị kích thích nên người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, buồn nôn.
  • Ợ chua: Khi có nguyên nhân làm dạ dày tăng tiết dịch và mất đi cân bằng PH ở dạ dày lâu dần dẫn đến trào ngược thực quản và gây ợ chua.
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng: Khi dạ dày không hoàn thành nhiệm vụ của mình, người bệnh sẽ không có cảm giác đói. Kéo dài trong suốt một thời gian thì  người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, không thể cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể người bệnh, nghiêm trọng hơn gây suy nhược cơ thể.
  • Bị xuất huyết tiêu hóa: Người bệnh bị viêm loét  dạ dày nghiêm trọng sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết dạ dày. triệu chứng nhận biết của triệu  chứng này là phân màu cà phê, máu tươi... Cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của chứng đau dạ dày mà người bệnh không được chủ quan.

Để đảm bảo rằng tình trạng bệnh không diễn biến quá nghiêm trọng thì ngay khi có các triệu chứng khác thường thì nên đến cơ sở y khoa để thăm khám và điều trị sớm.

dau-da-day

Cần đi khám khi có các dấu hiệu điển hình của bệnh dạ dày

Cách làm giảm đau dạ dày ngay lập tức tại nhà

Hướng dẫn một số cách để làm giảm đau dạ dày như:

Chườm ấm bụng

Khi xuất hiện các cơn đau đột ngột thì bạn có thể dùng túi chườm nón lên bụng và sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhờ vào sức nóng.  Nếu bạn không có túi chườm thì có thể dùng chai nhựa hoặc chai thủy tinh để cho nước ấm vào đó và dùng để chườm. Hoặc sử dụng muối rang nóng lên và cho vào túi vải để đắp lên bụng. Khi áp dụng cách chườm nóng này thì sẽ giúp làm giảm co thắt dạ dày và lưu thông máu được tốt hơn.

Massage bụng

Lợi ích của việc massage bụng thì sẽ giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn và quá trình tuần hoàn máu giảm bớt các triệu chứng đau bụng.

Cách massage đơn giản dễ thực hiện: Ban đầu đặt tay ở dưới ngực rồi di chuyển bụng theo chiều kim đồng hồ, bạn có thể cho một ít dầu gió vào trong lòng bàn tay để khi massage liên tục sẽ nóng lên. Để cải thiện các cơn đau thì nên xoa bóp khoảng 10 phút/

Nằm nghiêng

Trường hợp các cơn đau kéo dài lâu thì bạn hãy nằm xuống giường và xoay sang bên trái để đường ruột nghiêng theo, thức ăn được tiêu hóa dễ hơn, hạn chế tình trạng viêm dạ dày. Tuy nhiên không nên nằm ngay sau khi ăn để hạn chế gây khó tiêu, đầy bụng.

Nên uống nước muối ấm

Nước muối ấm sẽ giúp ổn định máu và bảo vệ dạ dày được tốt hơn. Ngoài ra nước ấm còn có khả năng chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn có hại ở hệ tiêu hóa, đặc biệt giảm cơn đau dạ dày tạm thời. Lúc này hãy pha một ly nước ấm và thêm vào đó 1 vài hột muối để uống 2 lần/ nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

Đi bộ

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng sau khi ăn nếu đi bộ nhẹ nhàng thì sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa. Vì việc đi bộ thức ăn nhanh chóng được dạ dày tiêu hóa và khí tích tụ ra bên ngoài dễ dàng cải thiện được triệu chứng đầy hơi, khó chịu.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Người bệnh nên xây dựng cho bản thân một chế độ ăn nhiều chất xơ, trái cây, rau xanh, tránh ăn đồ cay nóng, thức ăn chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ.

Nên chia nhỏ bữa ăn để giúp dạ dày không phải chịu áp lực quá tải khi ăn quá no, giúp cơ thể dễ hấp thụ chất dinh dưỡng và giảm cơn đau do dạ dày hành hạ.

Khi bị đau dạ dày nên ăn những loại thức ăn mềm, ăn chậm nhai kỹ, dễ tiêu hóa để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày.

Hy vọng bài viết ở trên được chia sẻ ở trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thông tin về bệnh đau dạ dày, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.