Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chỉ số HCT là gì ? có ý nghĩa thế nào ?

Cập nhật: 26/12/2018 09:11 | Nhâm PT

HCT là một trong 18 chỉ số xét nghiệm của công thức máu. Đó là một chỉ báo phản ánh về tình trạng sức khỏe của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ thông tin rõ hơn chỉ số HTC là gì ?

Chỉ số HCT là gì ? có ý nghĩa thế nào ?

HCT là gì?

Khi cơ thể mắc một loại bệnh nào đó, các cơ quan trong cơ thể hay các chỉ số huyết học sẽ có sự thay đổi nhất định. Các chỉ số về máu tăng hay giảm đều phản ánh sự bất thường của cơ thể. Một trong 18 chỉ số huyết học quan trọng bạn cần lưu ý đó là HCT. Tuy nhiên HCT là gì thì chưa nhiều người nắm rõ. 

HCT ( Hematocrit) là tỉ lệ thể tích hồng cầu trong thể tích máu toàn phần hay còn gọi là dung tích hồng cầu.

Xét nghiệm máu HCT

Xét nghiệm máu HCT

Chỉ số HCT là gì?

Chỉ số HCT là gì là thắc mắc của đa số người bệnh khi đi xét nghiệm HCT. Đó là kết quả của phép chia giữa thể tích hồng cầu cho thể tích máu toàn phần trong cơ thể, được tính theo đơn vị phần trăm. Hay nói cách khác, ta có công thức tổng quát:

HCT= [V( Hồng cầu)  : V( Máu toàn phần)]x 100%

Xét nghiệm HCT là gì?

Xét nghiệm HCT là phương pháp điện ly tế bào máu toàn phần (bao gồm hồng cầu, bạc cầu, tiểu cầu và huyết tương) để đo được thể tích của tế bào hồng cầu trong cơ thể và xác định tỉ lệ thể tích hồng cầu trong tổng thể tích máu toàn phần của cơ thể.

>>>Tham khảo ngay: Để hiểu rõ về thêm về chỉ số xét nghiệm MCV để trở thành chuyên viên Xét nghiệm tại các bệnh viện, trung tâm  Y tế.

Xét nghiệm máu HCT là một trong những xét nghiệm về máu rất quan trọng. Cách thức tiến hành xét nghiệm máu HCT được thực hiện tương đối đơn giản trong ngành y học và chỉ cần một lượng nhỏ máu ngoài ra không cần dùng thêm thiết bị nào quá đặc biệt và phức tạp để phân tích. Nếu bạn băn khoăn xét nghiệm máu HCT là gì thì cách thức tiến hành đó là chính một lượng máu nhỏ ở đầu ngón tay hoặc ở cánh tay sau đó tiến hành đem quay li tâm rồi cuối cùng là đo thể tích hồng cầu lắng xuống ở đáy ống nghiệm.

Tuy nhiên không thể chỉ dựa vào chỉ số HCT là kết quả để đưa ra kết luận về bệnh được mà ngoài ra chúng ta phải làm thêm một số xét nghiệm khác như xét nghiệm khối lượng hemoglobin trong hồng cầu (MCH) và nồng độ của hồng cầu (MCHC), thể tích trung bình của hồng cầu ( MVC). Hay tính số lượng hồng cầu bằng chỉ số RBC

Ý nghĩa của xét nghiệm HCT trong Y học

Chỉ số HCT giữ vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá và theo dõi tình trạng mất máu khẩn cấp hoặc theo dõi tiến độ điều trị của các bệnh nhân mắc các bệnh huyết học có liên quan đến hồng cầu.

Tùy theo độ tuổi, giới tính mà mỗi người có chỉ số HCT khác nhau. Dưới đây là thông tin về chỉ số HCT chuẩn, tức là một người không mang bệnh về hồng cầu sẽ có chỉ số HCT nằm trong khoảng này:

  • Đối với trẻ em dưới 15 tuổi, chỉ số HCT trong khoảng từ 35%- 39%
  • Đối với người trưởng thành: Chỉ số HCT ở nữ trong khoảng từ 37%- 47%; Chỉ số HCT ở nam là trong khoảng 40%- 51%.

ý nghĩa chỉ số HCT trong xét nghiệm

Chỉ số HCT trong xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng với sức khỏe

Nếu chỉ số HCT tăng( cao hơn chỉ số HCT chuẩn) có nghĩa là số lượng hồng cầu trong máu tương đối lớn, người có chỉ số HCT này đang thiếu nước, dị ứng, giảm lưu lượng máu hoặc có thể mắc các bệnh như ung thư máu. Nếu HCT > 55% người đó có nguy cơ tai biến mạch máu não.

>>> Click ngay: Để chuẩn bị hồ sơ, xem điểm chuẩn ngành Xét nghiệm Y Học - Xét học bạ, hướng tới mơ ước chuyên viên xét nghiệm của mình một cách nhanh và thuận lợi nhất.

Nếu chỉ số HCT giảm( thấp hơn chỉ số HCT chuẩn thì có nghĩa số lượng hồng cầu trong máu người đó không đủ để đáp ứng nhu cầu sức khỏe của cơ thể, có thể người đó đang mắc các bệnh lý về thiếu máu như tan máu bẩm sinh( Thalassemia) hoặc thiếu máu do chảy máu, thai nghén. Tuy nhiên để chắc chắn về điều này chúng ta cần thêm một số xét nghiệm về khối lượng hemoglobin trong hồng cầu (MCH) và nồng độ của hồng cầu (MCHC), thể tích trung bình của hồng cầu( MVC). Thiếu máu (25% đối với người trưởng thành và 28% đối với người già), xuất huyết cấp nếu HCT < 20% đối với người trưởng thành và HCT < 30% đối với người già.

Như vậy chỉ số HCT mà mọi người thường thấy trong các kết quả xét nghiệm máu có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. 

Trường Cao đẳng Dược TPHCM - Ngành Xét nghiệm Y học tổng hợp