Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Lý do khiến bạn có bọng mắt và cách khắc phục

Cập nhật: 25/03/2019 14:47 | Nhâm PT

Có nhiều lí do tạo nên bọng mắt. Các vấn đề về giấc ngủ, thói quen ăn uống,… là những lí do có thể tạo nên bọng mắt. Bài viết sẽ bật mí cho bạn 5  lí do phổ biến gây bọng mắt và cách khác phục hiệu quả.

Lý do khiến bạn có bọng mắt và cách khắc phục

5  lí do phổ biến gây bọng mắt

Dị ứng

Vùng da quanh mắt của bạn rất mỏng, khiến chúng cực kỳ nhạy cảm. Khi vùng da này tiếp xúc với các chất gây dị ứng trôi nổi có không khí như phấn hoa, vẩy da động vật hoặc bụi bẩn, kết quả là da sẽ bị sung lên. Những chất gây dị ứng đến mắt qua mũi của bạn cũng góp phần tạo nên tình trạng này.

Có nhiều lí do tạo nên bọng mắt

Có nhiều lí do tạo nên bọng mắt

Để giảm bọng mắt do dị ứng, bạn hãy thử dùng thuốc nhỏ mắt không cần kê đơn hoặc dùng nước muối rửa mắt, nước rửa các chất gây dị ứng ra khỏi nhìn trộm của bạn. Đối với làn da bị kích thích, thuốc mỡ bôi trơn không chỉ đóng vai trò là rào cản giữa da và các chất gây dị ứng mà còn có thể làm dịu và giảm mẩn đỏ. Thuốc xịt mũi cũng có thể giúp bạn làm giảm bớt áp lực xoang và khắc phục tình trạng bọng mắt. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng các loại thuốc này trong thời gian dài.

Mặc dù khó tránh khỏi các chất gây dị ứng, bạn hãy giảm tiếp xúc và ngăn ngừa bọng mắt bằng cách ở trong nhà càng nhiều càng tốt, đặc biệt là vào mùa thu và mùa xuân, khi không khí có nhiều phấn hoa và các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên đóng cửa sổ, thay đổi trang phục khác khi bạn đi vào từ ngoài trời. Bạn có thể lắp đặt một bộ lọc không khí trong nhà để giảm bớt lông thú cưng trong nhà.

Đau mắt đỏ

Nếu bạn bị đau mắt đỏ, bạn cũng có thể gặp tình trạng có bọng mắt. Tình trạng đau mắt đỏ thường làm cho màng nhầy chảy ra làm mắt bạn chuyển sang màu đỏ hồng và sưng lên, đồng thời tiết ra chất dịch.

Đau mắt đỏ do vi khuẩn hay virut đều có thể gây ra tình trạng bọng mắt. Đau mắt đỏ liên quan đến dị ứng, có xu hướng ảnh hưởng đến cả hai mắt và cũng gây ra tình trạng khó chịu trên.

Đau mắt đỏ không đi kèm với nhiều dấu hiệu cảnh báo, nhưng một khi bạn nhận thấy các triệu chứng, bạn cần khắc phục ngay lập tức bằng cách tới cơ sở y tế gần nhất. Đây cũng là phương án tốt nhất khi bạn có bọng mắt do đau mắt đỏ.

Tình trạng đau mắt đỏ là nguyên nhân gây bọng mắt

Tình trạng đau mắt đỏ là nguyên nhân gây bọng mắt

Sử dụng kính áp tròng quá lâu

Sử dụng kính áp tròng quá lâu có thể khiến mắt bạn bị sưng húp. Kính áp tròng có thể là " rào cản đối với mắt". Rào chắn này ngăn oxy đến mắt, có thể làm cho giác mạc của bạn sưng lên. Nếu bạn ngủ  mà vẫn sử dụng kính áp tròng, nó sẽ gây áp lực nhiều hơn trên giác mạc và làm cho tình trạng sưng càng nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, mặc dù có thể bất tiện, nhưng lời khuyên tốt nhất là bạn cần lấy kính áp tròng ra trước khi đi ngủ. Thay vì chờ đến trước lúc đi ngủ, một mẹo nhỏ cho bạn đó là là hãy tháo kính áp tròng vào buổi chiều hoặc tối muộn để bạn không quên hoặc lười biếng, ngủ gật trong khi vẫn còn sử dụng kính áp tròng và thức dậy với hai bọng mắt xấu xí.

Khóc nhiều

Tại sao mắt bị sưng húp khi bạn khóc? Những giọt nước mắt khi bạn khóc chứa nhiều nước hơn những giọt nước mắt khác chảy ra khi mắt bạn đang cố gắng rửa sạch bụi hoặc mảnh vụn. Khi nước mắt chảy vào các mô mắt có hàm lượng muối cao khiến các mô bị sưng lên, va kết quả làm cho mắt bạn bị sưng húp.

Để giảm bọng mắt sau khi khóc, bạn hãy chườm lạnh vào mắt trong vài phút. Một chút kem che khuyết điểm cũng có thể giúp bạn che giấu rằng bạn đang khóc. Tuy nhiên, kem che khuyết điểm không giúp đôi mắt của bạn bớt sưng đi nhiều.

Sử dụng quá nhiều Natri

Nguyên nhân sử dụng nhiều Natri gây ra bọng mắt rất đơn giản: Natri khiến cơ thể bạn giữ nước và bao gồm cả các mô xung quanh mắt. Sử dụng đồ ăn nhiều Natri khiến cơ thể bạn tích tụ nước và gây ra tình trạng có bọng mắt.

Những người sử dụng quá nhiều thực phẩm có chứa bột ngọt cũng có thể gặp tình trạng này. Bột ngọt là một chất tăng hương vị được thêm vào một số sản phẩm, và mặc dù nó không có nhiều natri như muối ăn, tuy nhiên natri là thành phần chính của bột ngọt có thể làm tăng khả năng giữ nước và bọng mắt quanh mắt.

Để thoát khỏi bọng mắt, hãy cắt giảm lượng natri của bạn. Bao nhiêu muối là quá nhiều? Tùy vào thể trạng của mỗi người, tuy nhiên hầu hết người trưởng thành nên sử dụng dưới 2.300 mg Natri mỗi ngày. 

Ngoài ra, sử dụng quá nhiều rượu, nước hoa không phù hợp hay do bạn không ngủ đủ giấc cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng bọng mắt. Tuổi tác cũng có liên quan đến trình trạng này.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp