Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Mách mẹ cách xử lý khi gặp chứng hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh

Cập nhật: 21/02/2022 05:29 | Trần Thị Mai

Hạ thân nhiệt trẻ sơ sinh là gì? Có những triệu chứng nào để nhận biết tình trạng hạ thân nhiệt trẻ sơ sinh? Có giải pháp nào để điều trị tình trạng hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài  viết dưới dây để nắm rõ hơn tình trạng hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh.  

Mách mẹ cách xử lý khi gặp chứng hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh

Hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh là gì?

Hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh là tình trạng đo nhiệt độ ở hậu môn thấp hơn 35 độ C, từ 35 – 34 độ C là hạ thân nhiệt; 34 – 32 độ C là hạ thân nhiệt trung bình; 32 – 25 độ C là hạ thân nhiệt nặng; dưới 25 độ C là hạ thân nhiệt nguy kịch.

Nhiệt độ cơ thể giảm quá mức sẽ làm ảnh hưởng đến tim, hệ thần kinh và nhiều cơ quan khác không thể hoạt động bình thường. Trong trường hợp không được điều trị, hạ thận nhiệt sẽ dẫn đến thất bại hoàn toàn của cả tim và hệ hô hấp, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh, cụ thể như:

Trẻ có thể đã bị nhiễm trùng: trẻ sơ sinh  dễ bị nhiễm trùng do hệ miễn dịch còn non yếu nên  dễ bị nhiễm trùng như các loại nhiễm trùng như viêm màng não, nhiễm trùng huyết… và có thể gây ra hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh.

Do điều kiện thời tiết môi trường xung quanh: trẻ sống trong môi trường quá lạnh như ở vùng cao hoặc phụ huynh có thói quen cho trẻ nằm điều hòa thường xuyên… gây ra giảm thân nhiệt ở trẻ sơ sinh. Hoặc trẻ bị ướt hoặc không mặc quần áo trong thời gian dài cũng có thể gây ra hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh.

Các yếu tố về dinh dưỡng bị thiếu hụt: Sắt, i ốt hoặc các chất dinh dưỡng khác bị thiếu hụt cũng sẽ trở thành nguyên nhân làm giảm nhiệt độ cơ thể trẻ.

Ngoài ra thì sẽ còn có nhiều nguyện nhân và yếu tố khác gây ra tình trạng hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Triệu chứng nhận biết của hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh

Một số các dấu hiệu hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh  như:

  • Nhận thấy bề mặt da có màu xanh ở chân và tay, nhợt nhạt hơn bình thường.
  • Có dấu hiệu của triệu chứng hạ đường  huyết.
  • Bị tăng đường huyết thoáng qua.
  • Triệu chứng rối loạn nhịp tim.
  • Xuất hiện các triệu chứng khó thở, hô hấp không đều đặn, bồn chồn.
  • Có triệu chứng của suy hô hấp, thiếu oxy máu.
  • Hạ huyết áp với các triệu chứng giảm hoạt động.
  • Tần suất bú giảm.
  • Quấy, khóc.
  • Giảm cân và không có dấu hiệu tăng cân.

Việc điều trị hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh sẽ có nguy cơ mắc các biến chứng đe dọa đến tính mạng. Qúa trình chuyển hóa  tế bào tăng lên khi trẻ sơ sinh cố gắng giữ ấm, dẫn đến tăng tiêu thụ oxy, khiến trẻ sơ sinh nguy cơ thiếu oxy hoặc biến chứng tim mạch và nhiễm toan. Biến chứng thần kinh, tăng bilirubin máu, rối loạn đông máu, và thậm chí tử vong nếu tình trạng hạ thân nhiệt không được điều trị tiến triển.

Nhiệt độ cơ thể thấp là điều không hề tốt cho các bé cưng. Nếu nhiệt độ bé của bạn giảm xuống dưới 32°C, đây là dấu hiệu của hạ thân nhiệt nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Ngay khi phát hiện ra thân nhiệt của con ở mức này, bạn nên liên lạc với bác sĩ để có biện pháp xử lý đúng đắn nhất. Việc can thiệp y khoa chậm trễ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, suy nội tạng và các vấn đề gây tử vong ở trẻ.

ha-than-nhiet-o-tre-so-sinh
Có phương pháp nào để điều trị tình trạng hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh?

Phương pháp chuẩn đoán và điều trị bệnh hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh

Khi trẻ sơ sinh có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh hạ thân nhiệt thì  bác sĩ chuyên khoa sẽ đo thân nhiệt cho trẻ bằng nhiệt kế thủy ngân hoặc nhiệt kế điện tử để từ đó phát hiện tình trạng trẻ sơ sinh hạ thân nhiệt.

Đã có kết quả chẩn đoán bác sĩ sẽ chỉ định phụ huynh các phương pháp điều trị phổ biến như:

  • Hô hấp nhân tạo: phương pháp này sẽ được sử dụng điều trị cho các trường hợp nặng, giảm thông khí và rối loạn ý thức thì cần đặt nội khí quản. Truyền dịch bicarbonat Na 42%, dung dịch điện giải, máu, plasma tùy theo bệnh chính gây hạ thân nhiệt, tình trạng tim mạch cần truyền dịch từ từ, thận trọng.
  • Sưởi ấm: Sử dụng đệm chứa nước ấm, chăn ấm hoặc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa cho ấm từ từ.
  • Hút dạ dày và đặt ống thông hậu môn để chống liệt ruột cơ năng. Không sử dụng thuốc co mạch nhằm cản trở tình trạng ngoại biên dễ gây phù phổi.

Mách mẹ cách xử lý khi gặp chứng hạ thân nhiệt ở trẻ

Các bậc phụ huynh cần bình tĩnh để áp dụng các biện pháp khi nhận thấy trẻ bị hạ thân nhiệt. Một số biện pháp được giảng viên khoa Điều dưỡng chia sẻ làm giảm thiếu chứng hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh như:

Để mẹ ôm bé

Các bác  sĩ chuyên khoa đều khuyên để em bé trên ngực mẹ, da kề da ngay sau khi sinh vì điều này sẽ giúp tạo dựng mối liên kết giữa mẹ và bé. Đây cũng là một cách đểgiữ hơi ấm cho trẻ sơ sinh. Việc chăm sóc trẻ theo kiểu “Kangaroo” này là một cách mang lại sự tiếp xúc gần gũi giữa mẹ và bé từ đó giúp trẻ điều chỉnh được nhiệt độ cơ thể của mình.

Thay đổi nhiệt độ phòng nơi trẻ ngủ phù hợp hơn

Môi trường sống chính là một trong những nguyên nhân làm cho trẻ sơ sinh bị hạ thân nhiệt, ngay cả khi đã có thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể nhưng vẫn không bằng người lớn được. Do đó cách tốt nhất là phụ huynh nên duy trì nhiệt độ phòng  một cách ổn định nhất và không nên tăng nhiệt độ quá đột ngột.

Quấn khăn cho bé

Có nhiều phụ huynh nghĩ rằng việc quấn khăn sẽ giúp giữ ấm cho trẻ và tạo nên cảm giảm tương tự khi ở trong bụng mẹ. Đây cũng là một cách để giữ ấm cho trẻ sơ sinh.  Tuy nhiên không cho bé quấn khăn khi con đã hơn 3 – 4 tháng tuổi. Lúc này, bạn có thể cho bé mắc những bộ áo liền quần để giữ ấm.

Kiểm tra nhiệt độ của nước tắm kỹ lưỡng

Đối với trẻ sơ sinh không cần tắm trong thau quá lâu nên mẹ chỉ cần lau cơ thể cho bé với nước ấm là ổn. Bên cạnh đó có thể dùng thêm một miếng bông tắm dành cho trẻ em.

Trường hợp phụ huynh muốn tắm cho trẻ sơ sinh thì cần đợi khi rốn rụng và khô, không nên tắm cho trẻ sơ sinh với nước quá nóng, quá lạnh. Trước khi tắm mẹ nên kiểm tra nhiệt độ của nước tắm, đồng thời cũng không nên ngâm mình quá lâu trong nước và lau người cho trẻ thật khô lông mềm khi tắm xong.

 

 

Thường xuyên theo dõi nhiệt độ của bé

Phụ huynh nên theo dõi nhiệt độ trẻ thường xuyên để kịp thời phát hiện ra các thay đổi về nhiệt độ cơ thể của bé. Việc phát hiện sớm các thay đổi sẽ đưa ra  phương pháp điều trị kịp thời hạn chế biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe có thể xảy ra.  Nhiệt kế kỹ thuật số là một lựa chọn tốt để kiểm tra nhiệt độ cơ thể của bé. Bạn có thể đo nhiệt độ của trẻ trước và sau khi tắm hoặc khi bạn cho bé tiếp xúc với môi trường máy lạnh.

Các thông tin ở trên được trường Cao đẳng Y Dược Sài  Gòn chia sẻ về tình trạng hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh là hữu ích với bạn đọc. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo nếu người bệnh có thắc mắc hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa.