Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nguyên nhân và triệu chứng rõ nhất về bệnh bướu tuyến giáp

Cập nhật: 29/03/2019 17:00 | Nhâm PT

Bướu tuyến giáp là một tình trạng bệnh lý khá phổ biến trong xã hội. Tuy nhiên nhiều người thường nhầm lẫn nó với bệnh ung thư tuyến giáp, gây lo sợ và hoang mang. Vì vậy cần phải phân biệt và nhìn nhận chính xác căn bệnh này.

Nguyên nhân và triệu chứng rõ nhất về bệnh bướu tuyến giáp

Bướu tuyến giáp là một tình trạng bệnh lý khá phổ biến trong xã hội. Tuy nhiên nhiều người thường nhầm lẫn nó với bệnh ung thư tuyến giáp, gây lo sợ và hoang mang. Vì vậy cần phải phân biệt và nhìn nhận chính xác căn bệnh này.

Bướu tuyến giáp là gì?

Bướu tuyến giáp là một khối u phát triển trong tuyến giáp của bạn. Khối u này rắn hoặc chứa đầy chất lỏng. Có thể chỉ có một một bướu hoặc cả một cụm các bướu. Bướu tuyến giáp là tương đối phổ biến và hiếm khi gây ung thư.

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ hình con bướm nằm gần thanh quản và phía trước khí quản. Tuyến giáp sản xuất và tiết ra hai loại hormone ảnh hưởng đến nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và nhiều quá trình khác của cơ thể - một nhóm các phản ứng hóa học, cùng với nhau, được gọi là chuyển hóa.

Bướu tuyến giáp thường là lành tính, không dẫn đến ung thư

Bướu tuyến giáp thường là lành tính, không dẫn đến ung thư

Bướu tuyến giáp được phân loại là lạnh, ấm hoặc nóng, tùy thuộc vào việc chúng sản xuất hormone tuyến giáp hay không. Các bướu lạnh không sản xuất hormone tuyến giáp. Các bướu ấm hoạt động như các tế bào tuyến giáp bình thường. Bướu nóng sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp.

Theo tổ chức Hormone Health Network, hơn 90% bướu tuyến giáp là lành tính (không gây ung thư). Hầu hết bệnh bướu tuyến giáp không quá nghiêm trọng và chỉ gây ra một số triệu chứng nhất định. Một số trường hợp bướu tuyến giáp không thể nhận biết, trừ khi nó trở nên đủ lớn để áp vào khí quản.

Các triệu chứng của bướu tuyến giáp là gì?

Bạn có thể có một khối u ở tuyến giáp mà không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào. Nhưng nếu khối u đủ lớn thì có thể phát hiện được dựa trên những dấu hiệu như:

  • Tuyến giáp mở rộng, sưng lên, thường được gọi là bướu cổ
  • Đau ở cổ
  • Khó nuốt, khó thở
  • Khàn giọng

Nếu hạch tuyến giáp sản xuất dư thừa hormone tuyến giáp, có thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh cường giáp, chẳng hạn như:

  • Nhịp tim nhanh, không đều
  • Sút cân không giải thích được
  • Yếu cơ
  • Khó ngủ

Nguyên nhân gây ra bướu tuyến giáp?

Phần lớn bướu tuyến giáp là do sự phát triển quá mức của mô tuyến giáp bình thường. Nhưng nguyên nhân của sự phát triển quá mức này thì không rõ ràng.

Trong một số ít trường hợp, bệnh bướu tuyến giáp có liên quan đến:

  • Bệnh Hashimoto, một bệnh tự miễn dẫn đến suy giáp
  • Viêm tuyến giáp, hoặc viêm mãn tính của tuyến giáp
  • Ung thư tuyến giáp
  • Thiếu I-ôt

Khả năng phát triển bướu tuyến giáp tăng cao nếu:

  • Bạn đã chụp X-quang trên tuyến giáp khi còn nhỏ
  • Bạn có các bệnh lý tuyến giáp từ trước, như viêm tuyến giáp hoặc bệnh Hashimoto
  • Tiền sử gia đình có người mắc bệnh về bướu tuyến giáp
  • Trên 60 tuổi

Bướu tuyến giáp phổ biến hơn ở phụ nữ. Khi chúng phát triển ở nam giới thì khả năng bị ung thư cao hơn.

Bướu tuyến giáp được điều trị như thế nào?

Các lựa chọn điều trị sẽ phụ thuộc vào kích thước và loại bướu tuyến giáp bạn có.

Nếu bướu của bạn không phải là ung thư và không gây ra vấn đề gì thì có thể không cần điều trị gì cả. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ yêu cầu theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh.

Bướu tuyến giáp lành tính hiếm khi chuyển biến thành ung thư. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể sẽ thực hiện sinh thiết thường xuyên để loại trừ khả năng này.

Nếu bướu tuyến giáp thuộc loại nóng, hoặc sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, có thể sẽ sử dụng phóng xạ I-ốt hoặc phẫu thuật để loại bỏ. Nếu bạn có các triệu chứng cường giáp, việc này sẽ giải quyết luôn chúng. Nếu tuyến giáp của bạn bị phá hủy hoặc loại bỏ quá nhiều trong quá trình điều trị, bạn có thể cần phải sử dụng hormone tuyến giáp tổng hợp liên tục. Cũng có thể sử dụng kim hút tốt để dẫn lưu bướu tuyến giáp, nếu nó chứa đầy chất lỏng.

Đa số trường hợp bướu tuyến giáp không cần thiết phải điều trị

Đa số trường hợp bướu tuyến giáp không cần thiết phải điều trị

Cách phòng ngừa bệnh bướu tuyến giáp

Không có cách nào để ngăn chặn sự phát triển của bệnh bướu tuyến giáp. Nếu bạn được chẩn đoán bị bướu tuyến giáp, các bác sĩ sẽ thực hiện các bước để loại bỏ hoặc phá hủy nó hoặc chỉ đơn giản là theo dõi nó liên tục. Phần lớn các khối u này không gây ung thư, không có hại, và đa số không cần điều trị.

Trên đây là một số chia sẻ về bệnh bướu tuyến giáp. Hi vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu thêm rằng đây là một căn bệnh lành tính.và không cần phải lo lắng nếu bạn mắc phải. Chúc bạn sẽ luôn có được sức khỏe thật tốt để học tập và làm việc!

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp