Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thai lưu là gì và cần làm gì khi bị thai lưu để mẹ an toàn?

Cập nhật: 28/02/2022 08:03 | Trần Thị Mai

Có rất nhiều các mẹ bầu lo lắng xảy ra vấn đề với thai nhi trong quá trình mang thai, đặc biệt thai lưu là biến cố đau lòng. Vậy thai lưu là gì? Làm sao để nhận biết tình trạng thai lưu?... Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn những thông tin về tình trạng thai lưu.  

Thai lưu là gì và cần làm gì khi bị thai lưu để mẹ an toàn?

Thai lưu là gì? Nguyên nhân gây ra thai lưu

Thai lưu là tình trạng thai nhi bị chết trong bụng mẹ trước khi được sinh ra. Lúc này thai chết lưu sẽ tồn tại trong buồng tử cung khoảng 48 giờ, sau đó mới xổ ra bên ngoài.

Khi bị thai lưu sẽ rất dễ bị nhầm lẫn với sảy thai vì đều là tình trạng thai chế trong bụng mẹ, nhưng sẽ căn cứ vào độ tuổi của thai để phân biệt điều này.

Thai nhi chết sau 20 tuần của thai kỳ sẽ gọi là thai chết lưu, clofn trường hợp thai chết trước 20 tuần sẽ là sảy thai. Đa phần các phụ nữ nếu đã từng bị lưu thai một lần thì ở lần mang thai tiếp theo thai nhi sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thai lưu

Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thai chết lưu và có nhiều trường hợp thai chết lưu không xác định được nguyên nhân. Một số các nguyên nhân phổ biến như:

  • Mẹ bầu mắc các bệnh lý mạn tính như lao phổi, thiếu máu, béo phì, viêm thận, suy gan, cao huyết áp
  • Thai nhi bị bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con.
  • Thai nhi mắc rối loạn nhiễm sắc thể khi dưới 3 tháng tuổi nên dễ bị  chết lưu. Bị rối loạn nhiễm sắc thể do di truyền từ bố mẹ hoặc đột biến gene khi tạo noãn, tạo tinh trùng, thụ tinh.
  • Có tiền sử mắc các bệnh lý như suy giáp, tiểu đường, thiểu năng, cường năng tuyến thượng thận…
  • Trong quá trình mang thai bị nhiễm độc, viêm gan, giang mai, quai bị, nhiễm ký sinh trùng sốt rét…
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh lý đông máu như huyết khối, viêm tĩnh mạch huyết khối.
  • Mẹ mang thai khi dưới 15 tuổi hoặc trên 35 tuổi. Bên cạnh đó trong quá trình mang thai thường xuyên sử dụng rượu bia, ma túy, hút thuốc lá…
  • Dây rốn bị mắc các vấn đề bất thường như dây rốn xoắn quá mức, dây rốn ngắn tuyệt đối, dây rốn quấn cổ, quấn thân hoặc quấn chi…
  • Thường xuyên phải lao động vất vả, không có đầy đủ dinh dưỡng để nuôi thai nhi.
  • Khi người mẹ bị dị dạng tử cung như tử cung nhi tính, tử cung không phát triển nên thai nhi được nuôi dưỡng kém, thiếu chất dẫn đến chết lưu.
  • Thai nhi bị các dị tật bẩm sinh như não úng thủy, phù thai rau, thai già tháng hoặc mang đa thai.
  • Bánh rau bị xơ hóa, rau bong non, u mạch máu màng đệm của bánh rau, đa ối, thiếu ối.

Ngoài ra sẽ còn có nhiều nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc thai chết lưu. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Dấu hiệu nhận biết thai lưu

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất tình trạng thai lưu là kiểm tra nhịp tim thai hoặc siêu âm tim thai nhưng chỉ phát hiện khi khám thai định kỳ.

Cùng tìm hiểu một số dấu hiệu nhận biết tình trạng thai lưu như:

  • Đau bụng từ mức độ nhẹ đến nặng: Hiện tương đau bụng sẽ xuất hiện ở thai phụ khi thai lưu hoặc thời gian chết lưu đã lâu và xuất hiện nên tình trạng nhiễm trùng.
  • Chảy  máu âm đạo: khi thai lưu dễ xuất hiện tình trạng nhiễm trùng trong tử cung, vỡ nước ối dẫn đến chảy máu âm đạo.
  • Không nhận thấy các chuyển động thai nhi: thai lớn hơn 20 tuần tới đã bắt đầu có sự chuyển động trong bụng mẹ như đạp bụng hoặc mẹ bầu cảm nhận được chúng một cách dễ dàng. Nên nếu chuyển động thai nhi giảm hoặc mẹ không cảm nhận được bất cứ chuyển động nào trong vòng 2 giờ thì cần đi khám chuyên khoa ngay.
  • Ngoài những triệu chứng ở trên thì sản phụ sẽ có thể gặp các dấu hiệu khác như đau lưng dữ dội, sốt cao, chuột rút, chóng mặt..

Sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác về tình trạng thai lưu mà chưa được liệt kê ở trên, tuy nhiên mẹ bầu không được chủ quan mà nên đi khám định kỳ hoặc khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường của cơ thể.

thai-luu

Đau bụng, nhiễm trùng do thai lưu là dấu hiệu cảnh báo tình trạng thai lưu

Làm gì khi phát hiện thai lưu?

Khi phát hiện ra các bất thường hoặc nghi ngờ thai chết lưu thì nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Tùy vào từng trường hợp thai nhi lớn hoặc nhỏ mà sẽ thực hiện can thiệp đưa thai ra ngoài, tuy nhiên đây là cú sốc lớn nên sẽ khiến họ đau buồn  nên cả thai phụ và gia đình cần ổn định tâm lý.

Trong trường hợp thai nhỏ khi siêu âm thai không thấy nhịp tim thì để chắc chắn hơn, bác sĩ sẽ hẹn thai phụ tái khám sau vài ngày.

Trường hợp thai nhi đã lớn thì cần chẩn đoán chắc chắn hơn thì cần kiểm tra các liên quan như nhóm máu, kiểm tra chức năng đông máu, bệnh lý mạn tính…

Khi gặp phải tình trạng thai lưu thì  bác  sĩ sẽ ưu tiên để người mẹ sinh thường, có thể can thiệp thêm thuốc, các biện pháp đẩy sinh khác. Nếu khi trường hợp thai chết lưu với thai nhi lớn hoặc sản phụ không đủ sức khỏe thì mới tiến hành can thiệp mổ.

Thai chết lưu sẽ gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ nên cần ưu tiên lấy thai ra càng sớm càng tốt và thực hiện phòng ngừa nhiễm trùng, tổn thương tử cung. Đặc biệt khi gặp phải tình trạng này thì đều đau buồn, ảnh hưởng tâm sinh lý nghiêm trọng nên những người thân trong gia đình cần ở bên an ủi, động viên.

Có nhiều người thắc mắc thai chết lưu ảnh hưởng đến lần sinh sau hay không? Đối với trường hợp thai chết lưu ở lần mang thai trước ít ảnh hưởng đến lần mang thai sau. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, nếu lần này thai bị chết lưu thì lần mang thai sau, thai nhi của mẹ lại rất khỏe mạnh nên mẹ không cần lo lắng. Nhưng mẹ bầu cũng không được chủ quan mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ, thăm khám kỹ trước khi mang thai tiếp. 

Phòng tránh thai chết lưu

Nhằm hạn chế tối đa nguy cơ  mắc thai lưu và có một thai kỳ khỏe mạnh thì mẹ bầu nên áp dụng các biện pháp như:

  • Thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ thể khỏi những độc hại bên ngoài môi trường.
  • Nên xây dựng chế độ ăn uống đủ chất nhằm bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để thai nhi phát triển toàn diện.
  • Tránh xa việc hút thuốc lá, uống rượu bia, các chất kích thích vì sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả  mẹ và con.
  • Thăm khám thai thường xuyên để phát hiện bất thường sớm cũng như được bác sĩ tư vấn chế độ sinh hoạt, ăn uống thích hợp, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh

Trên đây là những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM về thai lưu như triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và các phương pháp điều trị bệnh ung thư gan mà bạn nên biết. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.