Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu bệnh thuyên tắc ối - tai biến sản khoa nguy hiểm

Cập nhật: 24/02/2022 11:06 | Trần Thị Mai

Thuyên tắc ối là tình trạng có xâm nhập của nước ối vào trong mạch máu người mẹ và gây ra hàng loạt các biến đổi nguy hại dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. Để hiểu rõ hơn về bệnh thuyên tắc ối bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.  

Tìm hiểu bệnh thuyên tắc ối - tai biến sản khoa nguy hiểm

Các yếu tố gây ra thuyên tắc ối

Thuyên tắc ối là một trong những biến chứng sản khoa xảy ra khi nước ối của tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh tổ chức đi vào trong tuần hoàn của người mẹ dẫn đến những phản ứng dị ứng. 

Sản phụ rất hiếm khi gặp tình trạng thuyên tắc ối, tuy nhiên nếu gặp sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng. Thống kê cho thấy đa số sản phụ khi bị thuyên tắc ối đều có thể bị tử vong trong vài giờ đầu, cũng có những trường hợp sống sốt nhưng di chứng về sau sẽ ảnh hưởng đến thần kinh.

Tất cả các độ tuổi khi mang thai đều có thể mắc tình trạng thuyên tắc ối trước, trong hoặc sau khi sinh. Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thuyên tắc ối như:

  • Thai phụ có kích thước thai nhi lớn, thai quá ngày.
  • Thai phụ mang đa thai hoặc có tiền sử sinh con nhiều lần trước đó.
  • Có sự xuất hiện bất thường của nhau thai hoặc mang thai với cấu trúc trong tử cung phát triển bất thường.
  • Do mổ lấy thai hoặc khi đẻ đường dưới có sự can thiệp của thủ thuật Forceps, giác kéo: sử dụng kẹp, các thủ thuật giác hút lấy thai sẽ làm vỡ hàng rào vật lý giữa sản phụ và thai nhi.

Ngoài ra sẽ còn có nhiều các yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thuyên tắc ối khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc về bệnh  hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các dấu hiệu nhận biết thuyên tắc ối

Tình trạng thuyên tắc ối xảy ra trước, trong và ngay sau khi sinh khiến cho sản phụ khó thở đột ngột, hạ huyết áp, da xanh tái, phù phổi và có những biểu hiện của thần kinh như mất ý thức, hôn mê, lú lẫn, co giật… Có rất nhiều các triệu chứng của bệnh thuyên tắc phối tùy thuộc theo từng giai đoạn như:

  • Giai đoạn 1: Hầu hết các sản phụ bị thuyên tắc ối sẽ bị ngưng tim phổi trong vòng các giây phút đầu tiên.
  • Giai đoạn 2: Có nhiều sản phụ sẽ không sống sót được qua giai đoạn 1. Tỉ lệ có khoảng 50% sản phụ vượt qua giai đoạn 1 đến giai đoạn này sẽ xuất hiện các triệu chứng run nặng, ho, khó chịu trong miệng kèm theo tình trạng buồn nôn, nôn ói…. Trường hợp bị chảy máu nhiều thì sản phụ sẽ bị rối loạn đông máu, bệnh lý đông máu nội mạch lan tỏa, suy tuần hoàn, đờ tử cung… nghiêm trọng hơn sẽ gây ra suy thai, tử vong thai nhi.

Thuyên tắc ối là biến chứng sản khoa rất nguy hiểm, đặc biệt sẽ càng nguy hiểm hơn nếu sản phụ có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường, tiền sản giật. Nếu bệnh không được điều trị sớm và kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

  • Tim phổi sẽ ngừng hoạt động kèm theo triệu chứng rối loạn đông máu, chảy máu ồ ạt khiến cho sản phụ bị thiếu oxy toàn thân và gây ra thiếu oxy lên não.
  • Khiến cho cơ thể bị giảm thể tích tuần hoàn, suy thận, suy gan… gây rối loạn đông máu, mất máu nhiều sẽ cần phải lọc thận, lọc máu và chạy tuần hoàn ngoài cơ thể.
  • Bị phù phổi cấp do truyền bù máu và dịch để duy trì được thể tích tuần hoàn.

Để có thể hạn chế được các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe thì trong suốt quá trình mang thai cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và gần cuối thai kỳ nên chú ý thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để phát hiện sớm tình trạng bệnh và điều trị kịp thời.

thuyen-tac-oi
Có phương pháp nào để điều trị thuyên tắc ối không?

Phương pháp điều trị thuyên tắc ối

Bác sĩ chuyên khoa căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng của sản phụ như khó thở, tụt huyết áp, phù phổi, da xanh…. thì sẽ chỉ định sản phụ thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán như đo điện tim, xét nghiệm máu, đông máu.

Sau khi xác định chính xác tình trạng thuyên tắc ối thì sản phụ sẽ cần thực hiện các phương pháp hỗ trợ  điều trị. Trên thực tế hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh thuyên tắc ối.

Trước tiên bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành hồi sinh tim do bệnh thuyên tắc ối bằng cách sử dụng đặt nội khí quản, hút đàm nhớt, thở máy, thông khí hoặc dùng thuốc để duy trì được vận mạch. Dùng huyết tương tươi đông lạnh để điều trị rối loạn, truyền hồng cầu lắng, truyền kết tủa lạnh, truyền tiểu cầu đậm đặc…

Đối với trường hợp thuyên tắc ối trước khi sinh lúc này thai nhi vẫn còn trong bụng mẹ thì cần mổ lấy thai sớm để cứu thai nhi.

Trường hợp khi bước vào thời gian chuyển dạ thì sẽ có rất nhiều những nguyên nhân gây ra bệnh khiến cho sản phụ bị tử vong không riêng gì tình trạng thuyên tắc ối. Nếu xảy ra thuyên tắc ối thì thai nhi sẽ có khả năng sống sót lên đến 70%.

Có thể thấy rằng tình trạng thuyên tắc ối sẽ rất khó để phòng tránh mà ngay khi phát hiện chỉ có thể cấp cứu chứ không thể điều trị được. Trong quá trình chuyển dạ thì bác sĩ chuyên khoa sẽ mổ nhanh chóng và hồi sức tích cực cho sản phụ và cứu sống được cả thai nhi.

Bài viết về bệnh thuyên tắc ối ở trên chỉ có tính chất tham khảo và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu người bệnh thắc mắc hãy hỏi trực tiếp y bác sĩ để được giải đáp chi tiết và chính xác.